Góc nhìn CTCK: VN-Index chưa thể thoát khỏi xu hướng downtrend, rủi ro bán giải chấp thường trực

Năm Dòng Kẻ | 19:02 26/09/2023

Agriseco Research cho rằng nhiều cổ phiếu đã và đang rơi vào trạng thái bị bán giải chấp, vì vậy rủi ro thị trường vẫn còn một nhịp giảm mạnh sắp tới là hiện hữu.

Góc nhìn CTCK: VN-Index chưa thể thoát khỏi xu hướng downtrend, rủi ro bán giải chấp thường trực

Sau những giằng co liên tục trong phần lớn thời gian giao dịch, lực bán tăng mạnh vào nửa cuối phiên chiều 26/9 đã khiến cho VN-Index quay đầu giảm điểm về dưới khu vực 1.140 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 317 mã giảm trên HoSE, trong đó có 26 mã giảm sàn, áp đảo hoàn toàn 180 mã tăng. VN-Index giảm 15,24 điểm, tương đương với 1,32% xuống 1.137,96 điểm. Giao dịch khối ngoại vẫn là điểm sáng khi tiếp tục mua ròng gần 700 tỷ đồng.

Với liên tiếp những phiên giảm sâu, các công ty chứng khoán đều tỏ ra khá thận trọng về diễn biến của thị trường chung trong những phiên tới.

Theo Chứng khoán BSC, diễn biến ngày mai của VN-Index phụ thuộc vào lực cầu bắt đáy quanh ngưỡng 1.135 điểm. Trong trường hợp lực mua tại đây yếu, chỉ số có thể tiếp tục quán tính giảm điểm và lùi xuống ngưỡng hỗ trợ 1.120 điểm.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) thì cho rằng hầu hết các chỉ báo đều hướng xuống tiêu cực và vẫn chưa cho tín hiệu tạo đáy cho thấy áp lực bán chủ động vẫn còn có thể tiếp tục gia tăng trong các phiên tới. Tuy nhiên, xác suất cao thị trường sẽ có những phiên rung lắc, bật nảy trong ngắn hạn.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tận dụng những phiên phục hồi để cơ cấu, thu gọn lại danh mục, chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu từ 10 - 20% tài khoản đối với những mã vẫn đang giữ vững thành công vùng hỗ trợ để quản trị tối đa rủi ro. 

Tương tự, Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm, nhưng chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật tại ngưỡng 1.125 điểm. Tuy nhiên, thị trường sẽ khó có nhịp hồi kéo dài cho nên các nhà đầu tư nên ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu thay vì chiến lược mua bình quân giá.

Agriseco Research cũng nhận định thị trường có thể vẫn sẽ tiếp tục giảm điểm. Các đợt rung lắc có thể xảy ra trong thời gian tới do lực cầu bắt đáy trở lại khi thị trường đang giảm sâu. Đặc biệt, nhiều cổ phiếu đã và đang rơi vào trạng thái bị bán giải chấp, đặc biệt là những cổ phiếu tăng nhanh giai đoạn vừa qua, vì vậy, rủi ro thị trường vẫn còn một nhịp giảm mạnh sắp tới là hiện hữu.

Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên quản trị rủi ro danh mục, không sử dụng margin và tuân thủ kỷ luật trading, thực hiện cắt lỗ với những mã cổ phiếu đã chạm ngưỡng. Đối với nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao thì có thể giải ngân thăm dò đối với các mã cổ phiếu thuộc nhóm VN30, nhóm đầu ngành tại các vùng hỗ trợ.

Chứng khoán Vietinbank (CTS) đánh giá với áp lực bán hiện tại, chỉ số VN-Index có thể về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại 1.105 điểm. Với diễn biến áp lực điều chỉnh vẫn còn hiện hữu, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục theo dõi đồng thời chỉ nên mở mua mới hoặc gia tăng vị thế nếu chỉ số VN-Index cho thấy phản ứng hồi phục và bật tăng điểm tốt tại vùng hỗ trợ dài hạn 1.148 – 1.150 điểm.

 


Bài liên quan

(0) Bình luận
Góc nhìn CTCK: VN-Index chưa thể thoát khỏi xu hướng downtrend, rủi ro bán giải chấp thường trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO