Góc nhìn CTCK: Rủi ro ngắn hạn gia tăng, nhà đầu tư ưu tiên đứng ngoài quan sát

Hà Linh | 19:16 13/02/2023

Theo TVSI, nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi nhưng hiện tại đang quá rủi ro nếu giải ngân mua mới. Xu hướng ngắn hạn hiện tại đang là giảm điểm.

Góc nhìn CTCK: Rủi ro ngắn hạn gia tăng, nhà đầu tư ưu tiên đứng ngoài quan sát
nhan-dinh.jpg

Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu tuần mới bằng phiên giao dịch đầy biến động. Lực bán dâng cao tại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn khiến VN-Index chìm trong sắc đỏ, có thời điểm giảm mạnh đến 23 điểm. Tuy nhiên, cầu nhanh bắt đáy nhập cuộc vào cuối phiên, đặc biệt trong ATC đã giúp thu hẹp đà giảm đáng kể.

Kết phiên, VN-Index giảm 11,7 điểm (-1,17%) xuống mức 1.043,7 điểm với thanh khoản tăng vọt, giá trị giao dịch trên HoSE vượt 10.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, khối ngoại không còn là điểm tựa nâng đỡ thị trường khi quay đầu bán ròng gần 58 tỷ đồng.

vnindex_ind-1-.png

Nhận định về thị trường trong những phiên tới, nhiều CTCK đã đưa ra quan điểm mang tính thận trọng:

Xu hướng giảm đóng vai trò chủ đạo

Chứng khoán KBSV: Vùng hỗ trợ gần quanh 1.040 đã cho phản ứng và giúp cho chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu trong phiên. Tuy nhiên, với xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index đang đứng trước rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 1.01x. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trading trong các nhịp hồi sớm.

Rủi ro nếu giải ngân mới

Chứng khoán TVSI: Khả năng cao thị trường sẽ có sự phục hồi trở lại trong các phiên sắp tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần rất thận trọng nếu để giải ngân trở lại bởi chỉ số có thể chỉ hồi phục ngắn sau đó lại quay đầu giảm tiếp ngay trong phiên. Nhìn chung, nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi nhưng hiện tại đang quá rủi ro nếu giải ngân mua mới.

Xu hướng ngắn hạn hiện tại đang là giảm điểm. Chiến lược giao dịch ngắn hạn là nên chờ phục hồi để cân nhắc hạ tỷ trọng hoặc đứng ngoài quan sát thị trường và quan sát thêm tín hiệu tại vùng cân bằng trước đó ở quanh 1.065-1.070 điểm.

Test hỗ trợ 1.030

Chứng khoán BSC: Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/19 ngành giảm điểm, trong đó ngành dịch vụ tài chính có mức giảm mạnh nhất gần 4%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng nhẹ trên sàn HoSE và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Trong những phiên tới, VN-Index có thể sẽ tiếp tục test ngưỡng hỗ trợ 1.030, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng.

Tạm thời đứng ngoài quan sát

Chứng khoán VCBS: Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm nằm dưới đường trung bình động MA200. Tại khung đồ thị ngày, với việc dải Bollinger band đang có xu hướng mở xuống dưới cùng với các chỉ báo đều đồng loạt cho tín hiệu tiêu cực cho thấy rủi ro trong ngắn hạn đã gia tăng lên đáng kể.

Xét tại khung đồ thị giờ, đường DI- và ADX chỉ báo cho sức mạnh xu hướng cũng đã tăng lên gần 40 cho thấy áp lực bán vẫn đang gia tăng và chưa có dấu hiệu chững lại. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động nâng cao tỷ trọng tiền mặt, tạm thời đứng ngoài quan sát thị trường thay vì việc giải ngân bắt đáy sớm.

Nhiều rủi ro hiện hữu

Chứng khoán SHS: Nếu VN-Index tiếp tục giảm và không thể phục hồi trong thời gian tới, nguy cơ VN-Index quay trở lại xu hướng downtrend là rất cao. Theo góc nhìn ngắn hạn, trước khả năng VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ, SHS cho rằng thị trường trong thời gian ngắn hạn đối diện với nhiều rủi ro.

Mặt khác, điểm tích cực là đã có ngày càng nhiều hơn các cổ phiếu quan trọng đã ổn định trở lại và có xu hướng tiếp đà uptrend và SHS kỳ vọng VN-Index sẽ đi vào khu vực cân bằng trong thời gian tới. Các cơ hội giải ngân trong giai đoạn này vẫn hiện hữu đối với các nhà đầu tư theo trường phái trung - dài hạn. Còn với các nhà đầu tư ngắn hạn rủi ro giai đoạn hiện tại khá cao, SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng trong việc giải ngân.


(0) Bình luận
Góc nhìn CTCK: Rủi ro ngắn hạn gia tăng, nhà đầu tư ưu tiên đứng ngoài quan sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO