Giữa cơn bão niềm tin trái phiếu, AGG và BCG ngừng thực hiện xếp hạng tín nhiệm

Lê Sáng | 10:15 28/02/2023

Trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư đối với trái phiếu doanh nghiệp đang bị suy giảm khi HNX vừa công bố loạt danh sách đến 54 doanh nghiệp chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu, Bất động sản An Gia (AGG) và Bamboo Capital (BCG) ngừng thực hiện xếp hạng tín nhiệm.

Giữa cơn bão niềm tin trái phiếu, AGG và BCG ngừng thực hiện xếp hạng tín nhiệm
AGG và BCG vừa ngừng thực hiện xếp hạng tín nhiệm. Ảnh minh họa.

Theo đó, mới đây, ngày 17/1/2023 FiinRatings đã phát đi thông báo về việc ngừng hoạt động xếp hạng tín nhiệm đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (“AGG”).

Việc ngưng thực hiện xếp hạng do hợp đồng xếp hạng đã hết hạn và trên cơ sở đồng thuận giữa hai bên.

Trước đó, vào ngày 12/12/2022, FiinRatings cũng đã loan báo thông tin về việc dừng hoạt động xếp hạng tín nhiệm đối với Công ty Cổ phần Bamboo Capital (BCG) do hợp đồng xếp hạng đã hết hạn và trên cơ sở đồng thuận giữa hai bên.

Việc công bố thông tin về việc chấm dứt hợp đồng xếp hạng tín nhiệm được thực hiện theo quy định tại Điều 27, Điều 5 và Điều 47 của Nghị định 88/2014/NĐ-CP theo đó khi các doanh nghiệp không muốn tiếp tục tham gia dịch vụ xếp hạng tín dụng tự nguyện thì đơn vị Xếp hạng sẽ phải công bố thông tin về việc này.

Theo FiinRatings, kết quả xếp hạng tín nhiệm và các ý kiến liên quan của FiinRatings trong các công bố và báo cáo Kết quả xếp hạng tín nhiệm chỉ có giá trị đến thời điểm công bố việc dừng hoạt động xếp hạng tín nhiệm.

Bình luận với MarketTimes về việc dừng hoạt động xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp vừa qua, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital cho biết đây đơn thuần là việc chấm dứt hợp đồng dịch vụ giữa hai bên bởi sau khi hết thời hạn hợp đồng, phía Bamboo Capital không có nhu cầu tham gia xếp hạng tiếp.

Cũng theo đại diện Bamboo Capital, tại các thị trường phát triển, các tổ chức xếp hạng lớn như Moody hay S&P vẫn đưa ra các thông báo rất rõ ràng về việc dừng dịch vụ như vậy. Vậy nên, Bamboo Capital ngừng tham gia hoạt động xếp hạng tín nhiệm với FiinRatings hay bất kỳ một tổ chức xếp hạng nào khác là một việc hết sức bình thường. Điều này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp gặp khó khăn hay có vấn đề gì cả.

Trả lời câu hỏi về việc dừng hoạt động xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp liệu có ảnh hưởng gì đến hoạt động thanh khoản các trái phiếu đang lưu hành cũng như phát hành mới trái phiếu (nếu có) của doanh nghiệp trong tương lai, đại diện Bamboo Capital khẳng định là không.

“Việc dừng xếp hạng tín nhiệm không ảnh hưởng đến hoạt động thanh khoản các trái phiếu đang lưu hành của Bamboo Capital. Việc dừng xếp hạn tín nhiệm vừa rồi chỉ đơn giản là do kết thúc hợp đồng và Bamboo Capital không có nhu cầu gia hạn dịch vụ của FiinRatings. Vào tháng 8/2021, FiinRatings đánh giá BCG đạt mức “BB” với triển vọng tích cực. Sang tháng 6/2022, BCG tiếp tục duy trì mức “BB” với triển vọng ổn định trong dài hạn. Các kết quả này vẫn có giá trị tham khảo với nhà đầu tư trái phiếu”, đại diện Bamboo Capital cho biết.

Cần quy định bắt buộc xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp

Nhận định về những vấn đề của thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay, TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng thực tế Nghị định 65/2022 cũng có điều khoản cho phép các doanh nghiệp có thể hoãn nợ trong vòng 2 năm nếu đạt được sự thỏa thuận với các trái chủ, nhà đầu tư. Tuy nhiên, thỏa thuận như vậy vẫn còn rất nhiều bất định bởi vẫn có trường hợp các nhà đầu tư không chịu cho hoãn nợ. Chính vì vậy, Chính phủ cần phải có giải pháp mang tính quốc gia, đưa ra chương trình hoãn nợ quốc gia cho doanh nghiệp làm ăn bài bản trong vòng 1-2 năm. Đáng chú ý, cần làm ngay việc bắt buộc xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp, chứ không nên để đến năm 2024 (như Dự thảo Nghị định 65/2022 sửa đổi đang đề xuất).

Bên cạnh đó, TS. Hiếu cũng cho rằng Chính phủ nên có chương trình “hoãn nợ”. Đây là một chương trình hoãn nợ quốc gia dành cho các doanh nghiệp làm ăn bài bản đúng với quy định của pháp luật được hoãn nợ trong vòng 1-2 năm. Trong thời gian hoãn nợ, các nhà đầu tư, các trái chủ không được đưa họ ra tòa để khởi kiện, để tòa án áp dụng Luật Phá sản.

Còn theo ông Đinh Tuấn Minh - Giám đốc nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu giải pháp thị trường cho các vấn đề kinh tế - xã hội, trái phiếu không phải là tín dụng ngân hàng nên yêu cầu với trái phiếu chủ yếu là tín chấp, doanh nghiệp huy động vốn để làm một dự án hình thành trong tương lai chứ không được bảo đảm bằng một thứ ở hiện tại. Do đó, trái chủ cũng được hưởng lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm, rủi ro cũng lớn hơn.

Ông Minh cho rằng, ngay cả ở nước ngoài vẫn có những trái phiếu doanh nghiệp rác, không thuộc nhóm được xếp hạng tín nhiệm nhưng vẫn có người mua vì lãi suất cao. Ngược lại, với những trái phiếu có tín nhiệm cao như trái phiếu chính phủ đang phát hành rộng rãi sẽ có lãi suất thấp hơn trái phiếu doanh nghiệp. Vì vậy, nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ các yếu tố khi mua, lợi nhuận khác nhau, rủi ro cũng sẽ khác nhau.


(0) Bình luận
Giữa cơn bão niềm tin trái phiếu, AGG và BCG ngừng thực hiện xếp hạng tín nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO