Giới chuyên gia cảnh báo TTCK Trung Quốc sắp bước vào một tuần đầy biến động sau những phiên 'rực rỡ'

Vu Lam | 08:21 07/11/2022

Cuối tuần trước, giới chức y tế Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách zero Covid. Theo đó, nhiều chuyên gia nhận định TTCK sẽ đảo chiều sau tuần thăng hoa.

Giới chuyên gia cảnh báo TTCK Trung Quốc sắp bước vào một tuần đầy biến động sau những phiên 'rực rỡ'

TTCK Trung Quốc chuẩn bị bước vào một tuần đầy biến động khác, sau khi giới chức y tế thông báo sẽ tiếp tục cam kết duy trì chính sách zero Covid. Theo đó, sự lạc quan của các nhà đầu tư về việc Bắc Kinh đang nỗ lực nới lỏng quy định phòng dịch đang sụt giảm. 

Trong tuần trước, các tài sản từ cổ phiếu cho đến giá dầu đều thăng hoa khi có thông tin cho rằng Bắc Kinh đang thực hiện các bước để dần mở cửa trở lại. Chỉ số Hang Seng China Enterprises đã ghi nhận tuần tăng điểm mạnh nhất kể từ năm 2015, giá dầu thô Brent cũng chạm mức cao nhất trong 2 tháng, hợp đồng tương lai quặng sắt cũng tăng giá và đồng NDT giao dịch ở nước ngoài có lúc tăng hơn 1%. 

1240x-1.png-5.jpeg
Diễn biến của Hang Seng China Enterprises Index. 

Dẫu vậy, giới chức nước này đã “dập tắt” những hy vọng đó trong cuộc họp vào ngày 5/11. Hu Xiang - một quan chức tại phòng kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của Uỷ ban Y tế Quốc gia cho biết: “Diễn biến của dịch bệnh cho thấy các kế hoạch phòng ngừa và kiểm soát, cũng như một loạt các biện pháp chiến lược của chúng tôi hoàn toàn là đúng đắn.” Lời bình luận mới nhất của giới chức chính phủ cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tiếp tục áp dụng chính sách zero Covid. 

Goldman Sachs cho biết, Trung Quốc đã phát tín hiệu về khả năng nới lỏng các quy định zero Covid, chẳng hạn như nỗ lực giảm sự căng thẳng của người dân về dịch bệnh cũng như những quy trình chuẩn bị nguồn lực y tế. Tuy nhiên, “chính phủ vẫn cần duy trì chính sách zero Covid cho đến khi mọi việc được kiểm soát”, các nhà kinh tế cho biết trong một lưu ý. 

Theo Goldman, dự kiến đến quý II năm sau, Trung Quốc mới mở cửa trở lại. 

Song, những dấu hiệu cho thấy kế hoạch mở cửa trở lại vẫn chưa diễn ra trong thời gian sớm đã xuất hiện sau khi giới chức phủ nhận bất kỳ sự thay đổi nào. Điều này khiến nhà đầu tư đang đứng trước rủi ro lớn và khả năng thị trường sẽ biến động. Hiện tại, giới đầu tư đang tìm kiếm lý do để mua cổ phiếu Trung Quốc, khi nằm trong số các thị trường có hiệu suất kém nhất thế giới trong năm nay. 

Tuần trước, TTCK Trung Quốc nhận được sự thúc đẩy lớn khi nhiều bài đăng chưa được xác minh trên các trang mạng xã hội nói về việc Bắc Kinh đang cân nhắc kế hoạch nới lỏng quy định phòng dịch. Bloomberg cũng đưa tin giới chức nước này đang thảo luận kế hoạch chấm dứt việc phạt các hãng bay có ca mắc Covid-19. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Trung Quốc sẽ cho phép người nước ngoài sinh sống tại đây tiêm vắc-xn của BioNTech, bước đi hướng đến việc dần mở cửa trở lại. 

Theo Cui Xuehua, nhà phân tích TTCK Trung Quốc tại Meritz Securities Co., dù chứng khoán Trung Quốc có khả năng sụt giảm ở phiên đầu tuần, nhưng nhiều người kỳ vọng rằng chính phủ sẽ đưa ra những biện pháp kích thích nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, điều này sẽ giúp đà giảm bớt căng thẳng hơn. 

Bà cho biết: “Tôi dự đoán đà tăng của tuần trước sẽ bị đảo ngược, nhưng vẫn tin rằng thị trường sẽ không phá vỡ mức đáy trước đó. Thực tế là, tin đồn lan truyền là tín hiệu tích cực cho thấy chính phủ Trung Quốc đang thảo luận về việc nới lỏng quy định phòng chống dịch.” 

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã đưa ra cảnh báo về khả năng thị trường rơi vào hỗn loạn, ngay từ trước khi các quan chức y tế đưa ra bình luận vào cuối tuần qua. Các chiến lược gia của KB Securities cho hay: “Chúng tôi cho rằng sự bối rối của nhà đầu tư có thể sẽ kéo dài trong một thời gian.” 

Tham khảo Bloomberg 


(0) Bình luận
Giới chuyên gia cảnh báo TTCK Trung Quốc sắp bước vào một tuần đầy biến động sau những phiên 'rực rỡ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO