Sáng ngày 27/12/2025, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Vinhomes tổ chức Tọa đàm "Giao thông xanh tốc độ cao và giá trị cộng đồng của đô thị biển Cần Giờ" trong khuôn khổ sự kiện "ESG++ Coastal City - Tâm điểm đô thị biển thời đại tốc độ".
Kiến tạo không gian sống xanh và bảo tồn sinh quyển bền vững
Phát biểu tại Toạ đàm, PGS.TS.KTS Trần Minh Tùng, Nhóm chuyên môn Kiến trúc dân dụng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, thời gian tới tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ được xây dựng, việc phát triển này cho phép thành phố thực hiện chiến lược phát triển kiểu “nhảy cóc”, tức là kết nối trực tiếp hai điểm nút mà không cần phát triển dàn trải dọc theo tuyến đường, từ đó bảo vệ được sự nguyên vẹn của rừng ngập mặn Cần Giờ - “lá phổi” của thành phố và là một trong những giải pháp bền vững để giảm thiểu lượng phát thải carbon.
Theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Vận tải Đường sắt Việt Nam, Trưởng khoa Vận tải - Kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải, với các siêu đô thị lấn biển như Cần Giờ, câu hỏi không còn là “có nên làm giao thông hay không”, mà là làm giao thông theo mô hình nào để đô thị phát triển đúng trật tự và không trả giá về sau.
Những phân tích của PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái đặt giao thông xanh tốc độ cao vào trọng tâm của tư duy phát triển bài bản. Không phải chỉ đơn giản là rút ngắn thời gian di chuyển, mà là lựa chọn mô hình hạ tầng quyết định “trật tự đô thị”, tức là cách thức đô thị mở rộng, kết nối và phân bố các chức năng sống - làm việc - dịch vụ gắn liền với không gian tự nhiên nhạy cảm.
Theo Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES), kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan hay Singapore cho thấy giao thông xanh tốc độ cao, khi được đặt đúng vị trí trong chiến lược quy hoạch, thường trở thành “xương sống” của cấu trúc đô thị hiện đại. Nó góp phần hình thành các cực phát triển đa trung tâm, giảm áp lực cho lõi đô thị, đồng thời mở rộng không gian tiếp cận việc làm và dịch vụ theo cách hiệu quả hơn so với mô hình phụ thuộc phương tiện cá nhân.
Khi giao thông xanh được đặt ở vị trí chiến lược của phát triển đô thị, nhiều chuyên gia đã đề cập đến chiều sâu xã hội và nhân văn của hạ tầng này. Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam nhận định rằng: “Giao thông xanh tốc độ cao không đơn thuần rút ngắn khoảng cách địa lý, mà mở ra một không gian phát triển mới”.

Kết nối tốc độ cao là tác nhân quan trọng để tái cấu trúc hệ sinh thái “sống - làm việc - nghỉ dưỡng” tại TP. Hồ Chí Minh. Khi thời gian di chuyển giữa hai điểm cách nhau 54km được rút ngắn xuống dưới 20 phút. Tốc độ này cho phép người dân thực hiện hành trình đi lại hàng ngày với sự thoải mái về tâm lý và tối ưu hóa chi phí cơ hội. Do đó, tuyến metro này không chỉ là phương tiện vận tải, mà là một công cụ vật lý để tái định nghĩa lại biên giới đô thị.
Theo PGS.TS.KTS Trần Minh Tùng, Cần Giờ, sự chuyển đổi này thúc đẩy một quá trình tái cấu trúc xã hội mạnh mẽ, nơi các tầng lớp cư dân trí thức và chuyên gia có thể lựa chọn lối sống nghỉ dưỡng biển mỗi ngày mà vẫn duy trì sự hiện diện tại các trung tâm tài chính năng động nhất.
“Với thời gian di chuyển siêu tốc, bên cạnh việc cung cấp “nơi chốn thứ nhất” là nhà ở, “nơi chốn thứ hai” là chỗ làm việc, Cần Giờ hoàn toàn có thể trở thành một “nơi chốn thứ ba” - một điểm gặp gỡ lý tưởng giữa cư dân nội đô đang tìm kiếm sự tĩnh lặng và cư dân bản địa đang nắm giữ những di sản sinh thái quý báu”, PGS.TS.KTS Trần Minh Tùng nhấn mạnh.
Cuộc dịch chuyển dịch dòng vốn và hình thành thị trường bất động sản bền vững
PGS.TS.KTS Trần Minh Tùng cho rằng, sự rút ngắn thời gian di chuyển Cần Giờ - Bến Thành tạo ra một sự tái phân phối giá trị đất đai, dịch chuyển dòng tiền từ các khu vực nội đô đã bão hòa sang các vùng mới có chất lượng sống cao hơn, thay vì tập trung vào các dự án mang tính đầu cơ ngắn hạn, tạo ra một sức hút ly tâm đối với dòng vốn đầu tư bất động sản và dịch vụ.
Từ đó các nhà đầu tư sẽ tập trung vào các đô thị sinh thái, các trung tâm chăm sóc sức khỏe tầm cỡ quốc tế tại Cần Giờ để đón đầu xu hướng dịch chuyển dân cư. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng đô thị hóa theo kiểu “vết dầu loang” tự phát.
Giá trị của đất đai tại Cần Giờ sẽ tăng trưởng dựa trên khả năng kết nối, thị trường nghỉ dưỡng tại đây sẽ chuyển mình từ mô hình lưu trú ngắn hạn sang mô hình sống kết hợp làm việc, tạo ra doanh thu bền vững và đóng góp ổn định vào GDP của thành phố.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái đồng quan điểm cho rằng, giao thông xanh không chỉ làm thay đổi mặt bằng giá mà còn thay đổi logic vận hành thị trường, từ đầu cơ ngắn hạn sang đầu tư dài hạn theo giá trị thực và bền vững. Vì vậy, Cần Giờ không chỉ là một đô thị biển, mà là mô hình chiến lược nơi phát triển kinh tế gắn với bảo tồn sinh thái và chăm lo cộng đồng.
Trong bối cảnh đó, việc hình thành những mô hình đô thị biển thế hệ mới như Vinhomes Green Paradise Cần Giờ không chỉ mang ý nghĩa phát triển không gian đô thị, mà còn đóng vai trò như một “phòng thí nghiệm sống” để thử nghiệm các chuẩn mực mới về phát triển bền vững, quản trị đô thị và chất lượng sống theo tiêu chí ESG++.
Theo PGS.TS.KTS. Trần Minh Tùng, Cần Giờ đang hội tụ những điều kiện đặc biệt để đảm nhận vai trò đó, khi vừa có không gian sinh thái quý giá, vừa có khả năng trở thành một cực phát triển mới giúp “giải nén” áp lực cho đô thị lõi TP.HCM.
“Đô thị xanh Cần Giờ hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm thu hút đầu tư trong tương lai, không phải bằng mật độ xây dựng, mà bằng chất lượng sống và giá trị sinh thái mà nó mang lại”, chuyên gia nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia, chính sự hội tụ giữa tư duy quy hoạch dài hạn, trách nhiệm xã hội của chủ đầu tư và định hướng phát triển bền vững sẽ quyết định khả năng thành công của các đô thị biển thế hệ mới. Đây cũng là nền tảng để hình thành những chuẩn mực phát triển mới, nơi tăng trưởng kinh tế, bảo tồn sinh thái và giá trị cộng đồng không tách rời mà cùng song hành trong một cấu trúc hài hòa.
Từ góc nhìn chiến lược, Cần Giờ không chỉ là một đô thị biển đang hình thành, mà là biểu tượng cho một cách tiếp cận phát triển mới của Việt Nam - nơi tăng trưởng kinh tế gắn chặt với bảo tồn sinh thái và chất lượng sống của con người.

