Giám đốc AI của Meta: NVIDIA đang cung cấp vũ khí cho cuộc chiến AI

Tuấn Nguyễn | 14:54 06/12/2023

Nhà khoa học trưởng của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã chia sẻ ý kiến của mình về sức ảnh hưởng của NVIDIA trong thời đại AI

Giám đốc AI của Meta: NVIDIA đang cung cấp vũ khí cho cuộc chiến AI

Nhà khoa học trưởng của Meta, Yann LeCun, gọi tình trạng ngành AI hiện tại là một "cuộc chiến", tuyên bố rằng CEO NVIDIA Jensen Huang đang cung cấp vũ khí cho cuộc chiến này.

“Tôi biết Jensen,” LeCun nói tại một sự kiện gần đây nhằm kỷ niệm 10 năm thành lập nhóm nghiên cứu AI của công ty mẹ Facebook. LeCun cho biết CEO NVIDIA có thể thu được nhiều lợi ích từ cơn sốt AI. “Đang có một cuộc chiến AI và anh ta cung cấp vũ khí cho nó”, LeCun nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

CEO NVIDIA Jensen Huang 

Nhà khoa học trưởng của Meta tin rằng NVIDIA đang thúc đẩy sự phát triển AI, tuy nhiên, AI còn lâu mới đạt được trí thông minh ở cấp độ con người. Yann nhìn nhận về ngành AI và những nhận xét của ông khá thú vị, theo quan điểm của ông, tình trạng trí tuệ nhân tạo hiện tại không giống với các đặc điểm của "con người".

Yann LeCun tin rằng sự phát triển hiện tại của trí tuệ nhân tạo thông qua LLM (Mô hình ngôn ngữ lớn) và dữ liệu văn bản không phải là cách "tối ưu", đồng thời cho rằng sẽ không đủ để tạo ra các hệ thống AI giống con người.

“Văn bản là một nguồn thông tin rất nghèo nàn. Huấn luyện một hệ thống tương đương với 20.000 năm đọc tài liệu, và chúng (AI) vẫn không hiểu rằng nếu A giống B thì B giống A.

Có rất nhiều điều thực sự cơ bản về thế giới mà chúng không thể học được qua kiểu đào tạo này.”

Ông cho biết Meta đã nhận ra sự kém hiệu quả trong việc đào tạo AI bằng các mô hình ngôn ngữ và dữ liệu văn bản, đồng thời công ty đã đưa ra một loại mô hình mới, được gọi là mô hình biến đổi. Những mô hình như vậy được kỳ vọng sẽ khám phá ra hàng tỷ mối tương quan tiềm ẩn giữa các loại dữ liệu khác nhau. Hơn nữa, Meta cũng đang nghiên cứu nhiều mô hình hỗ trợ, được thiết kế cho nhiều mô hình tiêu dùng, sử dụng dữ liệu hình ảnh 3D bên cạnh văn bản và âm thanh, điều này được cho là sự nâng cấp so với dữ liệu đào tạo thông thường.

Yann LeCun, nhà khoa học trưởng của Meta 

Nhà khoa học trưởng của Meta cũng tin rằng việc ngành công nghệ chuyển trọng tâm sang Điện toán lượng tử là không khả thi, đồng thời khẳng định rằng điện toán cổ điển thực hiện công việc hiệu quả hơn nhiều.

NVIDIA đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi công nghệ sang các AI thế hệ tiếp theo, chủ yếu thông qua sức mạnh tính toán mà công ty mang lại. Meta vẫn đề cao tầm quan trọng của GPU AI từ NVIDIA, thứ đã hỗ trợ họ đào tạo mô hình AI Llama. Ngoài Meta, các công ty như OpenAI, Microsoft và Google là những khách hàng chính mua GPU AI của NVIDIA, điều này cho thấy tầm quan trọng của các sản phẩm NVIDIA đối với sự phát triển trên lĩnh vực AI.


(0) Bình luận
Giám đốc AI của Meta: NVIDIA đang cung cấp vũ khí cho cuộc chiến AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO