Giá vàng tăng mạnh vượt 2.000 USD/ounce, tuần tới sẽ diễn biến thế nào?

Vũ Ngọc Diệp | 07:40 28/10/2023

Giá vàng tuần này đã duy trì được đà tăng, với động lực là nhu cầu mạnh trong bối cảnh cuộc xung đột ở Trung Đông ngày càng diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu cao vẫn là yếu tố cản trở giá kim loại quý tăng.

Giá vàng tăng mạnh vượt 2.000 USD/ounce, tuần tới sẽ diễn biến thế nào?

Về cuối tuần, vàng đã chứng kiến một đợt tăng mạnh mẽ, đẩy giá tăng vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce, do các nhà giao dịch tăng cường mua làm ‘nơi trú ẩn an toàn’ khi tình hình địa chính trị ở khu vực Dải Gaza xấu đi.

Phiên thứ Sáu (27/10), giá vàng giao tăng 1,2% lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 5, là 2.009,19 USD/ounce, tính chung cả tuần tăng 1,4%, kéo dài đà tăng sang tuần thứ 3 liên tiếp. Giá vàng Mỹ kỳ hạn tháng 12 phiên này cũng tăng 0,1% lên 1.998,50 USD. Khối lượng giao dịch trong phiên này tăng vọt sau khi người phát ngôn quân sự chính của Israel cho biết lực lượng không quân và mặt đất của họ đang đẩy mạnh các hoạt động ở Dải Gaza.

Giá vàng trong nước cũng đang tăng mạnh. Giá vàng SJC sáng 28/10 ở mức 70 - 70,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), vàng DOJI giá 69,9 - 70,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), trong khi vàng PNJ giá 70,1 - 70,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Ole Hansen, người phụ trách mảng chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo, cho biết: “Mức đóng cửa trên 2000 USD có thể báo hiệu sự trở lại mức 2 đóng cửa cao kỷ lục, khoảng 2050 USD vào tháng 3 năm 2022 và tháng 5 năm nay”.

Giá vàng thỏi đã tăng khoảng 8%, tương đương hơn 140 USD, kể từ khi cuộc chiến tranh bắt đầu, vào ngày 7 tháng 10, làm tăng nhu cầu trú ẩn an toàn.

Diễn biến giá vàng thế giới.

Thị trường lúc này đang quan tâm nhất đến 2 vấn đề: Cuộc xung đột ở Trung Đông và chính sách lãi suất của Mỹ.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết: “Câu chuyện lớn hơn ở đây là triển vọng sẽ có thêm hoạt động mua vàng làm tài sản trú ẩn an toàn, điều này sẽ xảy ra nếu căng thẳng leo thang ở Trung Đông”.

Trong khi đó, lạm phát hạ nhiệt có thể sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tạm dừng tăng lãi suất trong những tháng tới. Đó là lý do khiến các nhà phân tích và nhà giao dịch đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed vào tuần tới.

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về triển vọng giá kim loại quý trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 11. Tương tự, phần lớn các nhà phân tích thị trường cũng lạc quan, nhưng có một bộ phận cho răng giá sẽ quay đầu giảm vào tuần tới sau đợt tăng mạnh gần đây.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, cho biết: “Tôi sẽ giữ quan điểm trung lập trong cuộc khảo sát tuần này. “Lý do là vì tôi nghĩ rằng vàng thực sự có thể có biến động lớn; tôi chỉ không chắc chắn giá sẽ đi về hướng nào.”

Cieszynski cho biết ông dự đoán Fed trong cuộc họp tuần tới sẽ quyết định sẽ thực hiện việc tăng lãi suất thêm một lần nữa. Ông nói: “Tôi không nghĩ họ đã sẵn sàng để bắt đầu nói rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất”. “Tôi nghĩ họ sẽ giữ nguyên và để ngỏ khả năng sẽ có một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 12 vì họ dự báo sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa. Tôi nghĩ con số lạm phát vừa công bố đủ tốt để họ không cần phải tăng lãi suất lần nữa, nhưng đồng thời, nó không giảm xuống đủ nhanh để họ nói rằng đã hoàn thành chiến dịch chống lạm phát."

Ông nói thêm rằng việc giữ quan điểm tiếp tục thắt chặt tiền tệ có thể có nghĩa là việc tăng lãi suất trái phiếu kho bạc sắp hoàn tất. Ông nói: “Điều đó thực sự sẽ giúp vàng tăng giá, hoặc nếu không có gì khác thì không phải là giảm giá”. “Điều đó có lẽ sẽ giúp ngăn vàng giảm giá quá nhiều, nhưng cũng không đủ để thực sự đẩy giá vàng lên vì lãi suất trái phiếu kho bạc vẫn khá cao.”

Cieszynski nói rằng vế còn lại của phương trình là sự không chắc chắn về những gì sẽ xảy ra ở Trung Đông. Ông nói: “Câu hỏi đặt ra là bao lâu thì cuộc xung đột lại bùng phát trở lại”. “Nếu xung đột không gia tăng, vàng sẽ giảm giá. Mặt khác, nếu xung đột tăng thì vàng cũng sẽ tăng. Trên thực tế, giá vàng đã tăng 100 USD do cuộc xung đột này.” Những lý do đó khiến ông Cieszynski có quan điểm trung lập về giá vàng tuần tới.

Michael Moor, người tạo ra Moor Analytics, cho biết bức tranh kỹ thuật của vàng vẫn lạc quan, ngay cả khi thị trường chứng kiến sự thoái lui vừa phải trong ngắn hạn. Ông nằm trong số những nhà phân tích đã dự đoán đúng về giá vàng hồi đầu tháng 10 dựa vào các phân tích kỹ thuật.

Tuần này, 11 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. 6chuyên gia, tương đương 54%, dự kiến ​​ giá vàng sẽ tăng hơn vào tuần tới, trong khi 3 nhà phân tích, tương đương 27%, dự đoán giá sẽ giảm, và 2 người khác, tương đương 18%, có quan điểm trung lập.

Trong khi đó, 602 phiếu bầu khảo sát trực tuyến đã được gửi tới các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính. Trong số này, 395 nhà đầu tư bán lẻ, tương đương 66%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 126 người khác, tương đương 21%, dự đoán giá sẽ giảm, trong khi 81 người được hỏi, tương đương 13%, có ý kiến trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Kết quả khảo sát của Kitco về dự đoán giá vàng tuần 30/10 – 3/11.

Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ, công bố vào thứ Tư (1/11), sẽ là sự kiện kinh tế đáng chú ý nhất trong tuần tới, với 94,2% thị trường cho rằng Fed sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa. Tuần tới cũng sẽ là một tuần quan trọng đối với thị trường lao động Mỹ, với việc công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 vào thứ Sáu (3/11).

Các nhà đầu tư cũng sẽ chú ý đến các quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh và Ngân hàng Nhật Bản, cùng với niềm tin của người tiêu dùng và chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ ISM của Mỹ.

Tham khảo: Kitco News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá vàng tăng mạnh vượt 2.000 USD/ounce, tuần tới sẽ diễn biến thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO