Sáng nay giá tiêu trong nước đi ngang ở các tỉnh Tây Nguyên, giảm 500 đồng/kg tại khu vực Đông Nam Bộ so với cùng thời điểm sáng qua.
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 82.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu ở mức 81.000 đồng/kg.
Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 81.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu ở mức 83.500 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu được thu mua với mức 82.500 đồng/kg.
Nhìn chung, giá tiêu tuần trước (từ ngày 6/12 - 12/12) có xu hướng giảm, dao động trong khoảng 81.000 - 85.500 đồng/kg.
Cụ thể, tỉnh Gia Lai giảm 2.500 đồng/kg xuống mức 81.000 đồng/kg. Đây cũng là mức giá thấp nhất ở thời điểm hiện tại.
Cùng giảm 2.500 đồng/kg so với đầu tuần còn có tỉnh Đồng Nai và hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, giao dịch về mức tương ứng là 81.500 đồng/kg và 82.000 đồng/kg.
Các địa phương còn lại, gồm Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu, lần lượt giảm 2.000 đồng/kg và 1.500 đồng/kg, ghi nhận mức 83.000 đồng/kg và 84.000 đồng/kg.
Trải qua những ngày đầu tiên của tháng 12/2021, giá tiêu trong nước liên tục biến động trái chiều với những ngày tăng giá, đứng giá và phiên giảm nhẹ.
Thị trường nhìn chung vẫn trầm lắng.
Theo ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê - Gia Lai, sau khi thiết lập đỉnh giá năm 2015 là 220.000 đồng/kg, từ 2016 đến năm 2020, mỗi năm giá tiêu xuống vài chục ngàn đồng/kg, cho đến đầu tháng 4 chạm đáy 34.000/kg.
Từ đó, dần dần giá bắt đầu lên cho đến nay đã trên 70.000 đồng/kg.
Vì thế có thể xác định rằng năm 2020 - 2021 là năm giá chạm đáy và bắt đầu một chu kỳ lên giá mới.
Qua khảo sát, ước tính năm 2017 cả nước có 153.000ha tiêu, đến năm 2021 diện tích có thu hoạch chỉ còn chưa tới 1/2 so với diện tích năm 2017.
Ước tính năm 2017 cả nước có 153.000ha tiêu, đến năm 2021 diện tích có thu hoạch chỉ còn chưa tới 1/2 so với diện tích năm 2017. 2020 - 2021 là năm giá chạm đáy và bắt đầu một chu kỳ lên giá mới.
Theo ông Bính nhận định, hồ tiêu khả năng sẽ có giá tốt hơn trong tương lai nhưng vẫn đang còn gặp một số khó khăn như: Do dịch Covid-19, nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn làm giảm tiêu thụ hồ tiêu, đứt gãy lưu thông hàng hoá giữa Việt Nam và các nước, làm cho giá cước tàu vận chuyển đi các nước Trung Đông, Châu âu, Mỹ… tăng lên quá cao, gấp 6 - 10 lần so với trước đây.