Giá thuê văn phòng không phải là yếu tố quyết định đối với khách hàng

Phạm Minh | 23:40 09/04/2023

Thách thức của việc cho thuê văn phòng tại Hà Nội không chỉ dừng lại ở giá thuê, mà bài toán tìm kiếm mặt bằng của doanh nghiệp hiện nay là vấn đề xây dựng, tuyển dụng và giữ chân đội ngũ nhân sự khi lựa chọn địa điểm thuê đạt các tiêu chuẩn về sức khoẻ và an toàn.

Giá thuê văn phòng không phải là yếu tố quyết định đối với khách hàng
Hiện nay các tiêu chuẩn về chứng chỉ xanh sẽ thu hút khách thuê. (Ảnh: Savills)

Đây là chia sẻ của ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội với MarketTimes về thị trường văn phòng Hà Nội và những tác động đến việc cho thuê thời gian tới.

Từ sau khi kiểm soát được dịch Covid-19 đến nay, ông đánh giá như thế nào về hoạt động của thị trường văn phòng Hà Nội và triển vọng của phân khúc này trong năm 2023?

- Ông Matthew PowellNiềm tin kinh doanh ở thị trường Hà Nội đang mạnh mẽ trở lại, được thúc đẩy bởi các yếu tố nhân khẩu học, dân số, lực lượng lao động và nhu cầu về dịch vụ và sản phẩm từ nền kinh tế trong nước. Điều này đã làm gia tăng nhu cầu thuê đối với văn phòng chất lượng, tới từ cả các doanh nghiệp Việt Nam và các công ty đa quốc gia.

Bên cạnh đó người thuê hiện nay còn quan tâm tới yếu tố xanh của văn phòng. Đa số, nếu không muốn nói là tất cả, các doanh nghiệp hiện nay đều có nghĩa vụ báo cáo về cam kết ESG của họ. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu và yêu cầu đối với các không gian văn phòng đạt chứng chỉ xanh. Vì vậy chúng tôi đã ghi nhận một số toà nhà đang bắt đầu cung cấp các không gian đáp ứng nhu cầu này.

Những thách thức và cơ hội của khách thuê ở mảng văn phòng trong năm 2023 là gì, thưa ông?

- Ông Matthew Powell: Hiện nay, các thách thức đối với khách thuê chủ yếu liên quan đến vấn đề xây dựng, tuyển dụng và giữ chân đội ngũ nhân sự khi lựa chọn địa điểm. Có nhiều yếu tố cần phải xét đến như tòa nhà, khách hàng ở đâu, cũng như nhân sự của công ty đến từ đâu hay vị trí của các doanh nghiệp đối thủ. Vì vậy, quyết định thuê cần phải dựa trên nhiều mặt chứ không dừng lại ở giá thuê.

Bài toán tìm kiếm mặt bằng của doanh nghiệp hiện nay không chỉ là việc tìm mặt bằng rẻ nhất với diện tích lớn nhất mà các quyết định lựa chọn phải được phân tích kĩ lưỡng nhằm đảm bảo lợi ích đầu tư, cũng như đảm bảo yếu tố như con người, tài chính, thời gian… đối với doanh nghiệp được cân nhắc khi lựa chọn kỹ càng.

Được biết, văn phòng xanh đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Đánh giá của ông về tầm quan trọng của chứng chỉ xanh trong việc xây dựng, phát triển văn phòng của các chủ đầu tư, ảnh hưởng của nó đến quyết định thuê của khách hàng?

- Ông Matthew Powell: Chứng chỉ xanh đang là yếu tố cực kì quan trọng đối với các tòa nhà mới, đặc biệt là trong lĩnh vực văn phòng. Chúng ta có thể thấy các công ty đang sẵn sàng trả giá thuê cao hơn đối với các tòa nhà có chứng chỉ xanh trong khi các tòa nhà cũ và không có chứng chỉ sẽ có sự sụt giảm trong giá thuê. Vì vậy, việc cải tạo và nâng cấp các tòa nhà cũ là thiết yếu nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Xu hướng này không chỉ có ở Việt Nam mà còn ở trên toàn cầu. Các tòa nhà hiện tại sẽ phải cân nhắc chiến lược phát triển để không thua thiệt trong dài hạn, nếu không, các tài sản này sẽ bị bỏ lại so với thị trường.

Bởi những cam kết về ESG nên việc tìm kiếm mặt bằng văn phòng “xanh” trở thành điều kiện bắt buộc đối với nhiều khách thuê. Bởi lẽ đó nên họ đang tích cực tìm kiếm các mặt bằng có thể đáp ứng được yêu cầu này. Nếu trên thị trường hoàn toàn không có cơ sở nào đáp ứng được thì họ có thể quyết định khác nhưng khi có sự xuất hiện của các tòa nhà xanh thì các doanh nghiệp này sẽ ưu tiên các lựa chọn ở đó.

Vì vậy chúng ta có thể thấy giá thuê tăng cũng như nguồn cầu cao hơn đối với các tòa nhà này. Điều này sẽ tạo ra nhiều thách thức đối với các tòa nhà thông thường. Do đó, các đơn vị chủ đầu tư sẽ không thể có giá thuê tốt cũng như thu hút một bộ phận khách thuê quan trọng. Các quyết định nâng cấp dự án là rất quan trọng. Tất nhiên là nó sẽ cần vốn đầu tư nhất định nhưng sẽ rất xứng đáng khi cân nhắc các lợi ích về dài hạn.

Tại Hà Nội hiện đang có các dự án văn phòng đạt chứng chỉ xanh nàonổi bật?

- ÔngMatthew PowellChúng ta có nhiều chứng chỉ đến từ Anh, Mỹ hay Việt Nam. Ví dụ như chứng chỉ LEED đến từ Mỹ. Tòa nhà Hạng A Capital Place trên phố Liễu Giai là một ví dụ đang thu hút sự quan tâm của các khách thuê quốc tế. Một dự án khác có chủ đầu tư Việt Nam – Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa là 36 Cát Linh dự kiến sẽ ra mắt thị trường trong năm nay cũng có chứng chỉ LEED Gold. Hiện tại ở Hà Nội không có nhiều dự án xanh nhưng trong tương lai sẽ có thêm nhiều dự án xanh với khả năng thu hút giá thuê cao hơn.

Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá thuê văn phòng không phải là yếu tố quyết định đối với khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO