Giá nhà thành thị cao ngất ngưởng, người trẻ chấp nhận mua chung nhà với bạn thân

Nguyệt | 21:31 08/03/2024

Mua nhà cùng bạn thân là phương án được nhiều người trẻ theo đuổi giữa bối cảnh giá bất động sản ngày càng tăng cao.

Giá nhà thành thị cao ngất ngưởng, người trẻ chấp nhận mua chung nhà với bạn thân

Thế hệ chọn mua căn nhà đầu tiên cùng bạn thân

Mua nhà là mục tiêu tài chính được nhiều người theo đuổi ở độ tuổi đôi mươi. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng sở hữu tài sản này trước thực tế giá nhà đang ngày càng tăng cao.

Theo khảo sát của Bankrate, với những người thuộc thế hệ Baby Boomer và Gen X, việc mua được nhà có thể dễ dàng hơn nhờ vào chăm chỉ làm việc và có mức thu nhập ổn định. Và hiện nay, những ngôi nhà mà họ sở hữu có mức giá cao hơn nhiều so với số tiền mà họ cần bỏ ra để mua nhà. Thật không may, đây không phải thực tế tốt đẹp với thế hệ trẻ ngày nay, đặc biệt là Millennials và Gen Z. 

Nhiều Gen Z cho hay họ đã ngừng chờ đợi để mua nhà. Bởi lẽ giá mua nhà và lãi suất vay ngân hàng ngày càng tăng cao đã khiến họ từ bỏ ước mơ tự mình sở hữu một căn hộ ở thành phố lớn. Cũng vì thế, thay vì chờ đợi có một người hợp tác (chẳng hạn như bạn đời), họ đã quyết định tích lũy tiền bạc cùng bạn thân để sở hữu căn nhà đầu tiên của mình.

Khảo sát mới nhất của công ty bất động sản Fairview New Homes (Anh), 44% người ở độ tuổi 18-24, chưa sở hữu bất động sản có ý định mua nhà cùng bạn bè. Trong khi đó theo dữ liệu của công ty sở hữu nhà chung PACASO (Mỹ), tỷ lệ sở hữu nhà với bạn bè và người không kết hôn của giới trẻ tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. 

anh-chup-man-hinh-2024-03-08-luc-20.29.45(2).png
Ảnh minh hoạ

Ben Thompson (Phó giám đốc công ty tư vấn thế chấp Mortgage Advice Bureau) nhận định giới trẻ ngày nay đang cân nhắc nhiều con đường khác nhau để sở hữu nhà. Trong số đó, việc mua nhà cùng bạn bè mang đến nhiều lợi thế và là lựa chọn đáng cân nhắc của họ dựa trên các tiêu chí như khoản đặt cọc, tiền thế chấp, các hoá đơn đều được chia nửa.

Chẳng hạn như bạn có công việc ổn định và đang sống cùng với hai người bạn trong căn nhà đi thuê. Thay vì phải trả tiền thuê nhà hàng tháng cho chủ nhà, 3 người bạn có thể cùng nhau mua một căn hộ, cùng trả tiền lãi mua và trở thành chủ sở hữu. Sau này, cả ba sẽ bán căn hộ và lấy tiền lãi để tự mình mua một căn hộ mới. Đó là bài toán tài chính mà nhiều người trẻ đang hướng đến khi quyết định mua nhà cùng bạn thân.

Đơn cử như David - một người đàn ông đã mua nhà cùng bạn thân. Trước đó, họ đã biết nhau trong nhiều năm và cùng là những người phải đi thuê nhà. Với David, việc mua nhà riêng quá đắt đỏ. "Tôi không có đủ tiền để đặt cọc một mình", anh nhấn mạnh.

Trong khi đó, Kasssandra Castilo (33 tuổi) đã mất một năm để tìm được căn nhà mơ ước, thế nhưng cô nhanh chóng “vỡ mộng" vì chúng vượt quá ngân sách đề ra. Cũng vì thế, cô đã rủ bạn thân cùng mua căn nhà này. Quá trình mua nhà diễn ra thuận lợi và đúng kế hoạch, tuy nhiên cô vẫn đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm tài chính và pháp lý với bạn mình.

 Cẩn trọng khi mua nhà cùng bạn thân

Ở diễn biến khác, dù hình thức cùng bạn thân mua nhà có thể mang lại nhiều lợi thế tài chính nhưng các chuyên gia bất động sản vẫn lưu ý về những hạn chế. Bob Steel (người quản lý công ty thế chấp First Mortgage) cho rằng một khi tình bạn kết hợp với tiền nong thì thường tồn tại rủi ro và không có kết thúc tốt. Vị này chia sẻ: "Tình bạn có thể kéo dài suốt đời nhưng các đồng sở hữu thường phải bán nhà sớm hơn dự kiến bởi các yếu tố bên ngoài. Khi đó, mối quan hệ của họ rất dễ sụp đổ".

anh-chup-man-hinh-2024-03-08-luc-20.34.53(1).png
Ảnh minh hoạ

Và David cũng là ví dụ tiêu biểu. Anh chàng cho hay, từ khi cùng bạn mua nhà thì mối quan hệ của đôi bên cũng bắt đầu xuất hiện rạn nứt và trở nên “phức tạp hơn". Lúc đó, David không chỉ coi đối phương là bạn thân mà còn là đối tác kinh tế.

Trong tâm trí, anh luôn có cảm giác những buổi nói chuyện của họ thường dễ xảy đến xung đột. Họ cũng chưa bao giờ thực sự ngồi xuống và nói về vấn đề.

“Chúng tôi có những quan điểm khác nhau về quy trình và cách hoạt động của căn nhà. Nó thật sự khiến đôi bên đều căng thẳng", David tâm sự.

Vậy là sau 5 năm sống chung, David phải bán nhà mua cùng với bạn, đồng thời cặp đôi chuyển ra sống riêng. Tuy nhiên, anh vẫn không hối hận với quyết định mua nhà cùng bạn thân năm nào. Bởi lẽ mức giá để sở hữu một căn nhà riêng luôn quá cao so với thu nhập của David. Đồng thời tại thời điểm bán, anh đã được chia khoản lời lớn do chênh lệch giữa giá bán và giá mua của căn nhà.

Steel đưa ra khuyến nghị các cặp bạn bè đang có ý định dọn về sống chung và mua nhà cùng nhau cần trung thực, đồng thời có những cuộc trò chuyện cởi mở từ ban đầu. Cụ thể, hai bạn hãy cùng nhau trả lời những câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong hai muốn bán nhà đi?", “Xử lý các khoản nợ và lãi vay ra sao nếu một trong hai mắc bệnh hay giảm thu nhập", “Bạn sẽ làm gì nếu đối phương có ý định đưa người khác về sống cùng?”... Sau cùng, bà gợi ý hai bên cần có hợp đồng pháp lý rõ ràng, cùng xây dựng tài khoản ngân hàng và viết trước di chúc về quyền thừa kế tài sản.

Theo Vice, Bankrate


(0) Bình luận
Giá nhà thành thị cao ngất ngưởng, người trẻ chấp nhận mua chung nhà với bạn thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO