Giá nhà đắt đỏ, mục tiêu “an cư” của người dân Hà Nội, TP. HCM đang khó hơn cả Seoul, Tokyo, Hong Kong, Thượng Hải

Lê Sáng | 13:18 13/09/2023

Báo cáo Chỉ số về khả năng chi trả nhà ở tại Châu Á Thái Bình Dương năm 2023 của Viện Đất đai đô thị (ULI) cho thấy giá nhà tại TP.HCM, Hà Nội cao hơn lần lượt 32 lần và 18 lần thu nhập của người dân, cao hơn cả ao hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Seoul, Tokyo, Hong Kong, Thượng Hải.

Giá nhà đắt đỏ, mục tiêu “an cư” của người dân Hà Nội, TP. HCM đang khó hơn cả Seoul, Tokyo, Hong Kong, Thượng Hải
Giá nhà ở tại đô thị Việt Nam được đánh giá đang cao hơn rất nhiều so với thu nhập của người dân. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Theo đó, Báo cáo của ULI cho thấy, tại TP.HCM có giá nhà ở mức độ trung bình trong khu vực. Tuy nhiên, giá nhà tại thành phố này lại chênh lệch khá lớn so với thu nhập của người dân. Trong đó, giá nhà trung bình tại TTP.HCM là 296.000 USD (hơn 7 tỷ đồng). Trong khi đó, thu nhập trung bình của một hộ gia đình tại TP.HCM ở mức 9.120 USD/năm (khoảng 220 triệu đồng).

Viện Đất đai đô thị nhận định, chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP.HCM đang ở mức 32,5 lần. Đây là con số cao thứ 2 trong khu vực chỉ sau Thâm Quyến (35 lần). Mức chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP.HCM thậm chí cao hơn Bắc Kinh (29,3 lần), Thượng Hải (24,1 lần) và Hong Kong (26,5 lần).

Trong khi đó, cũng theo ULI, giá thuê trung bình của một căn hộ tại TP.HCM là 592 USD/tháng (hơn 14 triệu đồng). Thị trường này chủ yếu phù hợp với nhóm lao động trẻ có thu nhập cao hoặc nhóm người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Trước thực trạng giá nhà ở tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM tăng cao và không có dấu hiệu giảm dù bối cảnh chung của thị trường bất động sản đang cho thấy có những dấu hiệu trầm lắng, các chuyên gia nhận định người dân sẽ có tâm lý chờ đợi giảm giá dẫn đến nhu cầu mua nhà có thể giảm.

Thực tế cho thấy, theo dữ liệu thị trường bất động sản tháng 7/2023 của Batdongsan.com.vn, tổng chỉ số của thị trường nhà đất chưa cải thiện, lượt quan tâm mua bất động sản vẫn giảm 33%, lượng tin đăng giảm đến 48% so với cùng kỳ.

Mặc dù thị trường bắt đầu xuất hiện tín hiệu tăng trưởng trở lại nhưng thanh khoản chưa thực sự cải thiện. Trong tháng vừa qua, một số dự án chào bán chỉ ghi nhận tỷ lệ tiêu thụ thấp. Phần lớn các chủ đầu tư vẫn chưa dám mạnh tay bán hàng, nhiều dự án dù trước đó có lượng booking giữ chỗ cao nhưng khi chính thức mở bán thì “rơi rụng” nhiều, tỷ lệ chốt hợp động chưa đến 20 – 30% lượng đặt cọc trước đó.

Các chuyên gia của Batdongsan.com.vn đánh giá nhu cầu tìm kiếm bất động sản đang có những chuyển biến tích cực thấy rõ trong tháng 8. Tuy nhiên tỷ lệ xuống tiền mua thực tế thấp, phần nhiều là vì nhà đầu tư vẫn chưa “chốt” được thời điểm nào xuống tiền là “ăn chắc”.

Kinh tế khó khăn và diễn biến phức tạp của tình hình tài chính toàn cầu đang khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc, chọn bước đi thận trọng, không liều lĩnh sử dụng đòn bẩy tài chính đi mua nhà đất như trước đây. Với nhà đầu tư có sẵn dòng tiền, niềm tin giá nhà giảm sâu và việc phải ép giá hạ xuống bằng thời điểm trước khi sốt đất đã khiến họ không vội xuống tiền ngay.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản quý 4/2023 có thể sẽ chứng kiến thanh khoản tích cực nhưng để có đột biến về lượng giao dịch là rất khó xảy ra vì khá ít người có niềm tin về việc bất động sản sẽ sớm tăng trưởng trở lại trong thời gian ngắn.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho rằng, đa phần người mua đánh giá, thị trường bất động sản từ nay đến năm sau sẽ phát triển theo hướng ấm dần đều. Tuy nhiên, muốn thị trường bật tăng giao dịch phải mất ít nhất 1-2 quý nữa.

"Vì vậy, nhiều nhà đầu tư có tài chính khá giả vẫn đủng đỉnh giữ tiền chờ thời cơ chín muồi nhất nhưng xu hướng này sẽ không duy trì lâu và có thể đến đầu năm 2024, sóng mua bất động sản sẽ xuất hiện trở lại" - ông Tuấn cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá nhà đắt đỏ, mục tiêu “an cư” của người dân Hà Nội, TP. HCM đang khó hơn cả Seoul, Tokyo, Hong Kong, Thượng Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO