Giá gas tăng nhẹ, châu Âu bước đầu xoa dịu được cơn khát khí đốt

Nhật Đức | 12:30 25/10/2022

Giá gas hôm nay 25/10 hiện đang giao dịch quanh mức 5,2 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 12/2022.

Giá gas tăng nhẹ, châu Âu bước đầu xoa dịu được cơn khát khí đốt
Giá gas hiện đang giao dịch quanh mức 5,2 USD/mmBTU

Giá khí đốt ở châu Âu bắt đầu tăng kể đầu năm nay, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Giá mặt hàng năng lượng này tăng lên mức kỷ lục sau khi châu Âu áp đặt loạt lệnh trừng phạt với Moskva và bắt đầu chiến dịch giảm phụ thuộc năng lượng từ Nga, tăng cường tìm kiếm nguồn cung thay thế khác.

2510-gas.png

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - Mã hàng hoá: NGE) ngày hôm nay ghi nhận tăng nhẹ so lên mức 5,211 USD/mmBTU.

Trong những ngày qua, giá khí đốt đang giao dịch ở mức giá thấp được coi là kỷ lục kể từ cuối tháng 3/2022 đến nay, nhờ dự báo về một mùa đông ít lạnh giá hơn và các kho dự trữ gần như được lấp đầy. Đồng thời, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị các giải pháp nhằm kiểm soát tính bất ổn tại thị trường này.

Hiện các cơ sở dự trữ khí đốt của châu Âu hiện đã lấp đầy được khoảng 92%, cao hơn mức trung bình trong 5 năm gần đây. EU cũng đã yêu cầu các nước thành viên tự nguyện cắt giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt.

Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và trong lịch sử là nhà nhập khẩu khí đốt lớn của Nga hiện đã dự trữ khí đốt đã đạt 95%, nhanh hơn hai tuần so với mục tiêu . Theo Hãng tin AFP, Đức đã chi 1,5 tỉ euro (1,46 tỉ USD) để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các nhà cung cấp chính là Qatar và Mỹ.

Mỹ đang là nhà cung cấp khí đốt chính cho châu Âu, tuy nhiên Tổng thống Pháp Macron mới đây chỉ trích Mỹ "tiêu chuẩn kép" khi bán khí đốt cho châu Âu với giá cao gấp nhiều lần thị trường nội địa.

Ở một diễn biến khác, giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm nhẹ trong tuần này do lượng tồn kho nhiều, song những hoạt động dự trữ trước mùa Đông dự kiến ​​sẽ hạn chế sự sụt giảm thêm, Reuters đưa tin.

Trên thị trường gas trong nước, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) thông báo, từ ngày 1/10, giá bán gas SP giảm giảm 1.542 đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 18.500 đồng/bình 12kg.

Như vậy với mức giảm này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 10 sẽ ở mức 405.000 đồng/bình 12kg.

Lý do giá gas trong nước giảm được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 10/2022 ở mức 575 USD/tấn, giảm 65 USD/tấn so với tháng 9/2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá gas tăng nhẹ, châu Âu bước đầu xoa dịu được cơn khát khí đốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO