Giá đậu tương trở lại mức cao nhất trong 10 năm

Lê Hà | 14:26 10/06/2022

Trong phiên giao dịch ngày 9/6 mặt mặt hàng trong nhóm đậu tương có diễn biến trái chiều trên thị trường nông sản.

Giá đậu tương trở lại mức cao nhất trong 10 năm
Triển vọng nhu cầu cải thiện đẩy giá đậu tương quay trở lại vùng đỉnh 10 năm

Mặt hàng đậu tương và khô đậu tương tăng mạnh nhưng giá dầu đậu tương lại đi xuống do tác động gián tiếp từ giá dầu cọ.

Giá đậu tương trong phiên giao dịch ngày hôm qua đã tăng mạnh, quay trở lại mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2012.

Những kì vọng về nguồn cung thắt chặt hơn trong báo cáo WASDE tối nay là một trong những yếu tố thúc đẩy đà tăng của giá.

Theo báo cáo Export Sales của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), bán hàng đậu tương trong cả 2 niên vụ trong tuần từ 27/05 đến 02/06 đều tăng mạnh so với tuần trước đó. Đặc biệt trong niên vụ 2021/22, bán hàng đậu tương đạt gần 430 nghìn tấn, cao gần gấp 3 so với so với số liệu tuần trước đó.

Nhu cầu sử dụng đậu tương cải thiện là yếu tố hỗ trợ đà tăng của giá mặt hàng này trong phiên giao dịch hôm qua.

Bên cạnh đó, Hải quan Trung Quốc cho biết, nhập khẩu đậu tương nước này trong tháng 5 đạt 9,68 triệu tấn – cao hơn so với mức 9,61 triệu tấn cùng kì năm ngoái.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang dần mở cửa trở lại, việc tăng khối lượng nhập khẩu càng củng cố triển vọng về nhu cầu và tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá.

Diễn biến cùng chiều với đậu tương, khô đậu tương là mặt hàng có đà tăng mạnh nhất trong phiên hôm qua. Nhu cầu tiêu thụ trong hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi đã hỗ trợ cho giá mặt hàng này tiến sát vùng đỉnh cũ ở mức giá 430 cents.

Trái ngược với khô đậu tương, dầu đậu tương đang có dấu hiệu suy yếu khi đóng cửa phiên với mức giảm nhẹ 0.37%. Mới đây, Bộ Thương mại nước này cho biết họ đang thực thi kế hoạch tăng xuất khẩu dầu cọ thô và 1 số chất dẫn xuất lên ít nhất 1 triệu tấn.

Những dấu hiệu tích cực về nguồn cung dầu cọ tại Indonesia là yếu tố gây sức ép đến giá dầu thực vật trong phiên hôm qua, từ đó gián tiếp gây áp lên giá mặt hàng dầu đậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá đậu tương trở lại mức cao nhất trong 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO