Giá bất động sản giảm, lãi suất cho vay hạ: Cơ hội mua nhà ở thực, đầu tư đã xuất hiện?

Triệu Vương | 08:45 22/03/2023

Sau gần một năm trầm lắng, giá bất động sản đã có tín hiệu hạ nhiệt kể từ quý IV/2022. Trong khi đó, lãi suất cho vay mua bất động sản cũng giảm. Theo chuyên gia, cơ hội cho người mua nhà ở thực hay đầu tư đã xuất hiện.

Giá bất động sản giảm, lãi suất cho vay hạ: Cơ hội mua nhà ở thực, đầu tư đã xuất hiện?

Lãi suất cho vay hạ, giá bất động sản giảm

Sau gần một năm thanh khoản chật vật ở hầu hết các phân khúc, nhiều chủ bất động sản đã sẵn sàng hạ giá. Trên thị trường thứ cấp, phân khúc chung cư ghi nhận tình trạng giảm nhiệt sau giai đoạn tăng nóng thời điểm giữa năm. Dù không giảm sâu nhưng chủ căn hộ chung cư sẵn sàng đàm phán với mức giá hạ từ 100-300 triệu đồng/căn.

Tương tự, loại hình nhà trong ngõ cũng ghi nhận tín hiệu giảm mạnh. Khảo sát trên thị trường, cá biệt một số chủ nhà hạ giá từ 500-700 triệu đồng/căn so với thời điểm giữa năm 2022. Xét mặt bằng chung, giá nhà trong ngõ giảm trung bình 200-400 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thái (giám đốc kinh doanh của công ty bất động sản tại Hà Nội) cho biết, không chỉ chung cư, nhà trong ngõ mà loại hình đất thổ cư trong dân cũng giảm mạnh. Mức giảm trung bình từ 15-30% so thời điểm đầu năm 2022.

Theo dữ liệu của Batdongsan,com.vn, tại Hà Nội, mức độ quan tâm đất nền những tháng đầu năm 2023 đã giảm khoảng 60% so với năm 2021 và giảm 30% so với năm 2022.

sot-dat-0.jpg
(Ảnh minh hoạ) 

Dữ liệu này ghi nhận, đầu năm 2023, tại một số huyện ngoại thành Hà Nội như: Hoài Đức, Gia Lâm, Thường Tín, Sóc Sơn, Ba Vì,… giá đất nền được rao bán dao động trung bình từ 15 - 55 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí và diện tích. Cùng với đó, khu vực Long Biên có giá cao ở mức 85 triệu đồng/m2.

Đánh giá về các phân khúc, anh Nguyễn Thái nhận định: “Mặt bằng chung bất động sản đều hạ. Mức giá hiện tại chỉ tương đương với giá bất động sản giai đoạn năm 2021”.

Thời điểm vàng để xuống tiền

Theo anh Thái, cơ hội cho người mua nhà hoặc đầu tư đã tới. “Thứ nhất, giá bất động sản hạ. Trước đó, đặc biệt thời điểm trước Tết Nguyên đán, người mua có thể đàm phán được giá tốt nhưng vấn đề lãi suất cho vay cao khiến họ e ngại. Thông thường, người có “tiền thịt” mới dám xuống tiền còn với khách hàng mua nhà ở thực hay đầu tư vốn chưa lớn, cần sử dụng đòn bảy tài chính sẽ không dám xuống tiền. Nhưng đến hiện tại, lãi suất cho vay ngân hàng đã hạ”.

Khảo sát thực tế cho thấy, các gói vay mua nhà hay bất động sản của một số ngân hàng như Wooribank, Shinhanbank, Agribank, Techcombank… đều đã hạ nhiệt, giảm từ 0,2-0,5%/năm.

Anh Thái cũng nhấn mạnh: “Với chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt thông tin giảm 1% các loại lãi suất điều hành, khả năng lãi suất cho vay bất động sản tăng mạnh hoặc rơi vào thả nổi như 2011-2013 rất khó. Lãi suất cho vay bất động sản trong thời gian tới sẽ ổn định. Người mua nhà hay đầu tư hoàn toàn an tâm”.

Trong chia sẻ mới đây, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia nhận định, lãi suất cho vay đã và đang giảm, có thể còn giảm nhẹ từ nay đến cuối năm theo tinh thần định hướng chung của Chính phủ và NHNN, tất nhiên, còn tùy thuộc vào tình hình thị trường.

Ngoài ra, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, có thể nhận thấy giá bất động sản hiện tại đã và đang giảm nhẹ có mức giá khá hấp dẫn so với giai đoạn trước. “Ở thời điểm này, nhà đầu tư cũng có thể đa dạng danh mục lựa chọn hơn”, ông Lực khuyến nghị. 

Dự báo về thời điểm phục hồi của thị trường, các chuyên gia đều chung nhận định về tín hiệu thay đổi có thể xuất hiện từ giữa năm 2023. Trước đó, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo, khoảng cuối quý II/2023, các giao dịch sẽ nhịp nhàng trở lại khi nguồn cung ra thị trường nhiều hơn và các chính sách tháo gỡ khó khăn được đi vào thực tiễn.

Còn TS. Cấn Văn Lực, lại dự đoán quý IV/2023 là thời điểm thị trường sẽ “ấm” lại. Thị trường bất động sản đang trải qua điều chỉnh để tiến tới một chu kỳ mới. Ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers (Vietnam) cũng dự đoán, khi cân nhắc những vấn đề về vốn – tài chính không thể giải quyết ngày một ngày hai, trường nhà ở có thể bắt đầu ổn định từ giữa năm 2023 trở đi.

Với mốc dự đoán về thời điểm thị trường địa ốc “đảo chiều” sớm trong năm 2023, giới đầu tư cho rằng, đây là thời điểm tốt để lựa chọn bất động sản tốt để đón cơn sóng phục hồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá bất động sản giảm, lãi suất cho vay hạ: Cơ hội mua nhà ở thực, đầu tư đã xuất hiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO