Vừa mới đây, BYD đã chính thức ra mắt mẫu BYD e7. Đây là một mẫu sedan điện giá rẻ, được thiết kế phù hợp với mục tiêu vận hành dịch vụ như taxi truyền thống hay taxi công nghệ.

BYD e7 tại showroom.
BYD e7 được bán ra tại Trung Quốc với mức giá chỉ 14.400 USD, tương đương khoảng 340 triệu đồng. Mẫu xe này có hai tùy chọn pin, cả hai đều sử dụng pin LFP nhưng có thông số khác nhau: Một lựa chọn dùng pin với dung lượng 57,6 kWh, có thể đi được 520 km, lựa chọn còn lại là pin 48 kWh và đi được 450km - cùng theo chuẩn CLTC.
Động cơ công suất 100 kW (khoảng 134 mã lực), dẫn động cầu trước, cho phép e7 vận hành mượt mà trong đô thị và đủ linh hoạt để chạy các tuyến đường ngắn. Với kích thước thuộc phân khúc sedan hạng C+, xe rất phù hợp với các mô hình taxi, xe hợp đồng hoặc vận tải nội thành.

Ngày nay, các xe cao cấp tại Trung Quốc gần như đều sử dụng tay nắm cửa ẩn. Tay nắm cửa thông thường trên BYD e7 được xem là dấu hiệu cho thấy một mẫu xe nằm ở phân khúc dưới.
BYD e7 không sở hữu quá nhiều chi tiết thiết kế hào nhoáng. Ngược lại, triết lý thiết kế của xe dường như hướng tới tính đơn giản, bền bỉ, tối ưu hóa chi phí vận hành.
Việc sử dụng pin LFP thay vì các loại pin có mật độ năng lượng cao hơn như NCM có thể khiến xe nặng hơn đôi chút, nhưng đổi lại là pin an toàn hơn và ít bị chai hơn khi phải sạc-xả liên tục - yếu tố phù hợp với xe chạy liên tục nhiều chuyến mỗi ngày.

Xe chuyên để chạy dịch vụ
Trên thực tế, BYD e7 không phải là mẫu xe điện chuyên chạy dịch vụ đầu tiên của hãng. Trước đó, BYD đã hợp tác với nền tảng gọi xe công nghệ DiDi để phát triển mẫu MPV cỡ nhỏ BYD D1. Đây là một trong những mẫu xe chuyên chạy dịch vụ nổi bật của BYD.
Với cửa trượt điều khiển điện, sàn phẳng, và các tính năng hỗ trợ tài xế như hệ thống cảnh báo lệch làn, BYD D1 từng gây chú ý không chỉ ở Trung Quốc mà còn tại thị trường nước ngoài. Tháng 5/2022, 1.000 chiếc D1 đã được triển khai tại Brazil, hình thành đội taxi điện lớn nhất tại quốc gia Nam Mỹ này, và cũng là một trong những đội xe lớn nhất ngoài Trung Quốc vào thời điểm đó.

Mẫu xe chuyên chạy dịch vụ BYD D1 EV.
Loại xe dành riêng cho hoạt động vận tải, hay chạy xe dịch vụ đang được xem là phân khúc có nhiều tiềm năng. Điều này có thể đến từ nhu cầu chuyển đổi số lượng lớn xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện của các doanh nghiệp vận tải, bên cạnh là nhu cầu sử dụng cá nhân.
Tại Việt Nam, mô hình xe dịch vụ thuần điện đã manh nha từ sớm với sự xuất hiện của Xanh SM từ tháng 4/2023 và các hợp đồng bán xe của VinFast cho các đơn vị vận tải. Tới nay, mô hình xe thuần điện chạy dịch vụ đang ở giai đoạn mở rộng quy mô.
Một trong những sản phẩm nội địa đáng chú ý là VinFast Herio Green.

VinFast Herio Green.
Được phát triển dựa trên VF 5, Herio Green có thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển trong đô thị, đồng thời được tối ưu hóa cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ. Theo công bố chính thức, Herio Green có mức giá 499 triệu đồng, trang bị pin LFP cho phạm vi di chuyển lên đến 326 km.
Thông số được quan tâm đến nhất có lẽ là khả năng sạc nhanh. Xe có thể sạc từ 10% lên 70% chỉ trong khoảng 33 phút. Khoảng thời gian sạc xe cũng có thể là giờ nghỉ ngắn dành cho tài xế.

Trong đợt mở bán đầu tiên từ ngày 17/3 đến 24/3/2025, VinFast đã nhận 45.813 đơn đặt cọc cho 4 mẫu xe điện thuộc dòng Green, trong đó Herio Green là mẫu được nhiều hãng taxi điện ưu tiên lựa chọn.
Với việc đồng loạt triển khai ở nhiều tỉnh, thành và nhận được sự ủng hộ từ các đơn vị vận tải, VinFast Herio Green đang tạo nền móng cho một hệ sinh thái xe điện dịch vụ phát triển bền vững tại Việt Nam.