Gã khổng lồ Nhật Bản yêu thích siêu dự án điện tại Việt Nam bất ngờ rót vốn vào ‘trùm’ cung cấp nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Trung Nguyên…

Lan Hạ | 07:02 07/11/2023

AIG được biết đến là nhà cung cấp và sản xuất nguyên liệu thực phẩm cho các thương hiệu đình đám như Vinamilk, TH True Milk, Masan, Trung Nguyên... với doanh thu hàng chục nghìn tỷ mỗi năm.

Gã khổng lồ Nhật Bản yêu thích siêu dự án điện tại Việt Nam bất ngờ rót vốn vào ‘trùm’ cung cấp nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Trung Nguyên…

Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) vừa thông báo đã đầu tư vào Công ty Cổ phần Nguyên liệu Á Châu AIG thông qua công ty con Marubeni Development Capital Asia Pte. Ltd. (MGCA).

AIG được biết đến là nhà cung cấp và sản xuất nguyên liệu thực phẩm cho các thương hiệu đình đám như Vinamilk, TH True Milk, Vitadairy, Nutricare, IDP, Nutifood, Friesland Campina, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, Acecook, Vifon…

Trong khi đó, Marubeni là một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản, có mặt trên 68 quốc gia, với tổng tài sản khoảng 68 tỉ USD và lợi nhuận hàng năm khoảng 2 tỉ USD.

Có mặt tại Việt Nam hơn 30 năm, Marubeni hiện là nhà xuất khẩu hàng đầu các mặt hàng của Việt Nam như thuỷ sản, cà phê và cũng là nhà phân phối lớn các mặt hàng như ngũ cốc, các sản phẩm hóa dầu…

Tập đoàn này đã thành lập bộ phận phát triển doanh nghiệp mới vào năm 2022, tập trung vào việc thu hút sự tăng trưởng 'thế hệ tiếp theo' (Next Gen) của người tiêu dùng Đông Nam Á và Hoa Kỳ. Trong đó, họ tìm cách biến các thương hiệu thực phẩm và đồ uống trở thành một phân khúc cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai.

Theo đó, khoản đầu tư vào AIG là khoản đầu tư thứ hai của MGCA vào lĩnh vực thực phẩm và đồ uống sau khi hợp tác nhượng quyền tổng thể với Tim Hortons®, chuỗi cà phê hàng đầu đến từ Canada, cho phép MGCA đưa sản phẩm của công ty đến ba quốc gia ở Đông Nam Á.

Marubeni không công bố cụ thể tỷ lệ đầu tư vào AIG. 

Báo cáo thường niên 2022 và báo cáo quản trị của AIG cho biết, tại thời điểm cuối năm 2022, cổ đông lớn nhất của công ty là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiên Trúc, nắm 37,35%.

Các tổ chức nước ngoài nắm 27,56%, trong đó quỹ đầu tư PENM IV nắm 9,44%, VFPHK Holdings Limited (có địa chỉ trụ sở tại Hong Kong) nắm trên 10%. Theo số liệu gần nhất, tháng 8/2019, VFPHK trở thành cổ đông lớn của AIG với tỷ lệ sở hữu 10,2% vốn điều lệ.

Trong quá khứ, AIG nhận được dòng vốn từ nhiều quỹ đầu tư chuyên nghiệp như PENM Partner Capital (2014), NewQuest Capital Partners (2018). Mekong Enterprise Fund II cũng từng rót vốn vào Hoá chất Á Châu năm 2011 sau đó thoái vốn vào năm 2018.

Tại Việt Nam, Marubeni nổi tiếng nhiều hơn với việc đầu tư vào các nhà máy điện ở Việt Nam. Tập đoàn cùng với KEPCO đang đầu tư Nhiệt điện Nghi Sơn 2 và đang được đề xuất cùng với Vietracimex đầu tư Nhiệt điện Ô Môn 2. Đầu năm 2019, Marubeni đã khởi công xây dựng Nhà máy Giấy bao bì Kraft of Asia (KOA), vốn đầu tư 115 triệu USD, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Marubeni cũng nằm trong liên danh nhà thầu gồm Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power), Công ty Cổ phần COLAVI và Công ty TNHH Tokyo Gas hợp tác đầu tư Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh có công suất 1.500MW, tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Tập đoàn này từng ngỏ ý muốn đầu tư xây dựng tổ hợp Điện khí LNG Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mới đây, vào tháng 7/2023, Marubeni đã ký kết hợp tác phát triển toàn diện với tập đoàn Hưng Thịnh về ba lĩnh vực: năng lượng xanh; đầu tư phát triển dự án bất động sản; nghiên cứu khả thi phát triển - vận hành thành phố thế hệ tiếp nối sử dụng giải pháp thông minh.

Marubeni Green Power Việt Nam cũng mới ký kết hợp tác chiến lược với VinES (thuộc Tập đoàn Vingroup) để thúc đẩy việc sử dụng hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) tại Việt Nam.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022, tại thời điểm cuối năm, tổng tài sản của AIG đạt gần 8.000 tỷ đồng, vốn cổ phần là 1.706 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là hơn 2.000 tỷ đồng. Đây là năm công ty đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử đã công bố với doanh thu 12.885 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 960 tỷ đồng. EPS đạt 3.735 đồng.

Riêng Vinamilk mang về cho AIG 2.233 tỷ, đóng góp 17,3% vào doanh thu cả năm. Vinamilk là cổ đông lớn, nắm 24,96% cổ phần của CTCP Chế biến Dừa Á Châu – một công ty con do AIG nắm 73,42%. Vinamilk cũng nắm 20% CTCP APIS – một công ty con do AIG nắm 76,96%.

Tuy nhiên, BCTC hợp nhất quý 1/2023 của AIG cho biết, dù doanh thu thuần chỉ giảm nhẹ xuống 2.843 tỷ đồng nhưng lợi nhuận gộp đã giảm tới 23%, còn 373 tỷ đồng và lợi nhuận ròng giảm 45% còn 127,5 tỷ đồng. Doanh thu từ Vinamilk vẫn đóng góp 20% cho AIG.

Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu được hình thành và phát triển từ những năm đầu thập niên 2000, tiền thân là CTL Company Ltd, sau đó đổi tên thành ATL rồi tiếp đến là ACC – Hoá Chất Á Châu. Năm 2009, ACC – Hoá Chất Á Châu đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất bột kem không sữa AFI – Asia Saigon Food Ingredients.

Tháng 7/2017, Asia Group dần được định hình với việc hợp nhất kết quả kinh doanh của 7 công ty thành viên tại pháp nhân lõi - CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG (AIG).

Trong thông báo công bố đầu tư vào AIG, Marubeni đánh giá, ngành thực phẩm ở Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, được thúc đẩy bởi sự phát triển kinh tế, tăng trưởng dân số, đô thị hóa và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu.

Đáng chú ý, thị trường thực phẩm Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 8% nhờ nền kinh tế mới nổi của đất nước, dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á vào năm 2036.

Trong những năm gần đây, với lối sống bận rộn hơn và ý thức về sức khỏe ngày càng tăng, nhu cầu về thực phẩm tiện lợi và tốt cho sức khỏe ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu về các nguyên liệu đầu vào, thành phần hữu cơ và phụ gia dinh dưỡng đa dạng, có nguồn gốc toàn cầu và phức tạp hơn. Nguyên liệu thực phẩm cũng rất quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực cho các nước trong khu vực Đông Nam Á.


(0) Bình luận
Gã khổng lồ Nhật Bản yêu thích siêu dự án điện tại Việt Nam bất ngờ rót vốn vào ‘trùm’ cung cấp nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Trung Nguyên…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO