FPT IS hợp tác Carbon EX thúc đẩy dự án tín chỉ carbon đạt chuẩn quốc tế

Kim Ngân | 21:54 14/02/2024

FPT IS cùng Carbon EX – nền tảng giao dịch tín chỉ carbon (Nhật Bản) đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác cung cấp dịch vụ và giải pháp nhằm thúc đẩy dự án tín chỉ carbon đạt tiêu chuẩn toàn cầu. Sự hợp lực của hai bên là mô hình đột phá để đồng hành cùng Việt Nam thực hiện mục tiêu Net-Zero năm 2050.

FPT IS hợp tác Carbon EX thúc đẩy dự án tín chỉ carbon đạt chuẩn quốc tế

Tham dự sự kiện có ông Trần Đức Trí Quang - Giám đốc Dữ liệu Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS), ông Takayuki Kageyama - Giám đốc Điều hành Carbon EX.

Trong hợp tác này, hai bên kỳ vọng cùng nhau thúc đẩy dự án tín chỉ carbon chuẩn quốc tế. FPT IS đóng vai trò kết nối với các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ và giải pháp thúc đẩy các dự án chuyển đổi xanh, bao gồm việc áp dụng công nghệ để thực hiện quản lý dự án và tín chỉ. Carbon EX cung cấp chuyên môn trong việc kiến tạo các dự án tín chỉ carbon mới xuyên suốt quá trình kiểm tra đến các quy trình phê duyệt cuối cùng và hỗ trợ xây dựng phương pháp mới đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế (Verra Carbon Standard, Gold Standard, J-Credit,..) cũng như hỗ trợ hoạt động giao dịch tín chỉ carbon trên toàn cầu. Theo đó, các doanh nghiệp có thể hợp tác ngay cùng FPT IS và Carbon EX trong việc tạo dựng tín chỉ carbon đạt chuẩn, vận hành, quản lý các dự án tín chỉ carbon hiệu quả.

Hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo thỏa thuận chung tại Hội nghị Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), thị trường carbon đang dần hình thành ở các quốc gia, thu hút sự quan tâm đặc biệt của tổ chức và doanh nghiệp. Trong thời gian qua, Việt Nam có hơn 300 chương trình, dự án đăng ký thực hiện theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon,... trong đó có khoảng 150 chương trình, dự án được cấp 40,2 triệu tín chỉ và trao đổi trên thị trường carbon thế giới.

"Tuy vậy, việc xây dựng dự án tạo tín chỉ carbon, cũng như theo dõi và vận hành các dự án này đòi hỏi kiến thức chuyên môn cũng như sự tham gia của các tổ chức được công nhận. Điều này mang lại thách thức không nhỏ đến các tổ chức và doanh nghiệp", ông Trần Đức Trí Quang - Giám đốc Dữ liệu FPT IS nhấn mạnh.

Thấu hiểu nhu cầu trên, FPT IS hợp tác cùng Carbon EX để chia sẻ chuyên môn, thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để phát triển tín chỉ carbon đạt tiêu chuẩn quốc tế, tăng tốc mở rộng hoạt động kinh doanh thị trường carbon tại Việt Nam ra khu vực.

Hợp tác hai bên khẳng định nỗ lực của doanh nghiệp công nghệ trong sứ mệnh đồng hành Chính phủ, doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Việc triển khai tốt thị trường carbon, sàn giao dịch tín chỉ carbon ở Việt Nam giúp doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính với chi phí thấp; thúc đẩy công nghiệp phát thải thấp, chuyển đổi mô hình nền kinh tế tuần hoàn.

Tại sự kiện, ông Takayuki Kageyama bày tỏ: "Carbon EX đánh giá cao cơ hội được hợp tác cùng FPT IS trong mục tiêu phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam". Carbon EX là nền tảng giao dịch tín chỉ carbon/chứng chỉ năng lượng tái tạo, đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn để giúp các đơn vị mua tín chỉ carbon theo yêu cầu và phát triển các dự án tín chỉ carbon mới trên toàn thế giới.

Về phía FPT IS, ông Quang chia sẻ: "FPT IS có hơn 30 năm kinh nghiệm chuyển đổi số cho hơn 4000 đối tác, khách hàng tại Việt Nam và khu vực trong các lĩnh vực xương sống. Đây sẽ là nền tảng để chúng tôi thấu hiểu chuyên sâu bài toán và nhu cầu của doanh nghiệp, từ đó song hành xây dựng lộ trình tiếp cận và triển khai chuyển đổi xanh phù hợp, xây dựng dự án tạo tín chỉ, và thuận lợi để tham gia hoạt động kinh doanh tín chỉ carbon hiệu quả".

Hiện nay FPT IS đang tích cực đầu tư nghiên cứu và hợp tác cùng các chuyên gia, cố vấn đầu ngành về giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp. Công ty đang tập trung phát triển hai giải pháp chiến lược gồm: Giải pháp kiểm kê khí nhà kính (VertZéro) và báo cáo ESG. Giải pháp hướng tới số hóa toàn diện quy trình thu thập dữ liệu môi trường, tính toán, quản lý, tạo báo cáo khí thải và theo dõi tiến trình thực hiện cam kết, đảm bảo các quy chuẩn quốc tế.

Doanh nghiệp tìm hiểu thêm về giải pháp kiểm kê khí nhà kính VertZéro: https://fpt-is.com/vertzero/

Về Carbon EX: Carbon EX là công ty thành viên của Asuene Inc. - công ty cung cấp dịch vụ công nghệ về khí hậu hàng đầu có trụ sở tại Nhật Bản. Carbon EX là nền tảng giao dịch tín chỉ carbon/chứng chỉ năng lượng tái tạo, giúp kết nối các nhà phát triển, người bán, thương nhân và người mua để giao dịch tín dụng carbon. Carbon EX cung cấp tư vấn để giúp mua tín chỉ carbon theo yêu cầu và tư vấn để phát triển các dự án tín chỉ carbon mới trên toàn thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
FPT IS hợp tác Carbon EX thúc đẩy dự án tín chỉ carbon đạt chuẩn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO