Fed cắt giảm lãi suất tới 50 điểm cơ bản, lợi suất trái phiếu vẫn tăng: Chuyện gì đang xảy ra?

Anh Dũng | 10:24 27/09/2024

Mặc dù Fed đã chấp thuận giảm nửa điểm phần trăm lãi suất, nhưng lợi suất trái phiếu kho bạc vẫn tăng cao, đặc biệt là ở phần cuối của đường cong.

Fed cắt giảm lãi suất tới 50 điểm cơ bản, lợi suất trái phiếu vẫn tăng: Chuyện gì đang xảy ra?

Với mức cắt giảm 0,5% trong tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã gửi đi một thông điệp rằng lãi suất sẽ còn giảm nhiều trong tương lai.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu Mỹ không hề chú ý đến điều này. Dù Fed đã mạnh tay lãi suất, lợi suất trái phiếu kho bạc vẫn tiếp tục tăng cao.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 17 điểm cơ bản kể từ cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 17-18/9. Tình hình trái ngược hẳn so với mức giảm mạnh trong suốt tháng 9. Trong đó, 1 điểm cơ bản bằng 0,01%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm

Hiện tại, các chuyên gia thị trường trái phiếu đang coi động thái này là sự bù đắp cho việc thị trường đã dự đoán Fed nới lỏng quá nhiều trước cuộc họp. Nhưng xu hướng này dần được chú ý nhiều hơn vì có thể nó đang báo hiệu điều đáng lo ngại phía trước.

Những lý do có thể giải thích cho việc lợi suất trái phiếu tăng bao gồm việc ngân hàng trung ương sẵn sàng chấp nhận lạm phát cao hơn, cũng như lo ngại về tình hình tài chính bấp bênh của Mỹ.

Giám đốc bộ phận thu nhập cố định Jonathan Duensing tại Amundi US cho biết: “Ở một mức độ nào đó, chỉ có một bộ phận người dân chờ tin của FOMC để bán ra vào tuần trước”. Thị trường đã dự đoán một chu kỳ nới lỏng rất mạnh mẽ.

Quả thật, thị trường đã dự đoán mức cắt giảm lãi suất lớn hơn những gì các quan chức Fed dự kiến tại cuộc họp. Các nhà hoạch định chính sách dự định mức cắt giảm 50 điểm cơ bản vào cuối năm 2024 và thêm 100 điểm cơ bản vào cuối năm 2025. Trong khi đó, theo Công cụ FedWatch của CME Group, thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm tổng cộng 200 điểm cơ bản.

Nhưng trong khi các trái phiếu kỳ hạn dài ghi nhận lợi suất tăng vọt thì các trái phiếu ngắn hạn hầu như không thay đổi nhiều.

Đây chính là lúc mọi chuyện trở nên khó khăn.

Đường cong lợi suất

Sự chênh lệch giữa trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm đã được nới rộng, tăng khoảng 12 điểm cơ bản kể từ sau cuộc họp của Fed. Theo cách nói của thị trường, đường cong lợi suất dốc lên, tức lợi suất trái phiếu dài hạn cao hơn so với ngắn hạn. Điều này thường trùng với thời điểm thị trường trái phiếu dự đoán lạm phát tăng cao hơn trong tương lai.

Đường cong lợi suất (Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và 2 năm)

Đây không phải điều ngẫu nhiên. Một số chuyên gia thị trường trái phiếu giải thích rằng các quan chức Fed đang tập trung hơn vào việc hỗ trợ thị trường lao động suy yếu. Điều đó đồng nghĩa Fed thừa nhận rằng họ sẵn sàng chấp nhận lạm phát cao hơn so với bình thường.

Chiến lược gia đầu tư Robert Tipp tại PGIM Fixed Income cho biết: “Fed đã thay đổi một cách hợp lý vì họ tự tin rằng lạm phát đang được kiểm soát. Nhưng họ đang chứng kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và tỷ lệ tạo việc làm mới rõ ràng là không đủ”. Ông nhìn nhận rằng sự gia tăng lợi suất trái phiếu dài hạn “là dấu hiệu thị trường nhìn thấy rủi ro lạm phát có thể cao hơn và (Fed) sẽ không quan tâm điều đó”.

Các quan chức Fed đặt mục tiêu đạt tỷ lệ lạm phát 2% và chưa có thước đo chính nào đạt được mục tiêu này. Các nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh rằng họ cũng tập trung vào việc đảm bảo lạm phát không đảo chiều và bắt đầu tăng, như đã từng xảy ra trong quá khứ.

Nhưng thị trường thấy Fed tập trung nhiều hơn vào thị trường lao động, tránh để nền kinh tế chung rơi vào tình trạng suy thoái do thắt chặt quá mức.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất mạnh sắp tới

Ông Duensing cho biết: “Chúng tôi tin rằng Fed và Chủ tịch Powell sẽ phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu. Nếu liên quan đến thị trường lao động, họ sẵn lòng cân nhắc cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản nữa trong các cuộc họp sau bầu cử tổng thống. Họ sẵn sàng chấp thuận bất kỳ sự điều chỉnh nào mà họ cần tại thời điểm này”.

Sau đó là các vấn đề về nợ và thâm hụt.

Thâm hụt ngân sách của Mỹ trong năm nay đã vượt 1.000 tỷ USD do chi phí các khoản nợ tăng cao. Trong khi lãi suất thấp hơn sẽ giúp giảm bớt gánh nặng đó, những người mua trái phiếu kho bạc dài hạn có thể sợ đầu tư khi thâm hụt tiến tới gần 7% GDP.

Nhìn chung, các động thái khác nhau trên thị trường trái phiếu đang khiến các nhà đầu tư cảm thấy hoang mang. Họ cân nhắc giảm phân bổ trái phiếu kho bạc vì các điều kiện còn bất ổn. Họ cũng cho rằng Fed có thể chưa dừng lại ở mức cắt giảm lãi suất vừa qua.

Chiến lược gia danh mục đầu tư cấp cao Tom Garretson tại RBC Wealth Management cho biết: “Nếu chúng ta bắt đầu thấy đường cong (lợi suất) dốc hơn, thì có lẽ nó đã bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo về rủi ro suy thoái. Fed có lẽ vẫn muốn thực hiện ít nhất một lần cắt giảm 50 điểm cơ bản nữa trong năm nay”.

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
Fed cắt giảm lãi suất tới 50 điểm cơ bản, lợi suất trái phiếu vẫn tăng: Chuyện gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO