Elon Musk bất ngờ đưa ra ‘cảnh báo’ về diễn biến mới của hệ thống tài chính toàn cầu

Nhất Lưu | 07:40 30/03/2023

Gần đây, vị CEO Twitter đã nói rằng hệ thống tài chính và nền kinh tế thế giới nói chung có thể sẽ xuất hiện một số vấn đề mới.

Elon Musk bất ngờ đưa ra ‘cảnh báo’ về diễn biến mới của hệ thống tài chính toàn cầu

Nhìn lại những diễn biến gần đây của ngành ngân hàng thế giới, vào ngày 8/3 Silvergate Bank đã bất ngờ thông báo ngừng hoạt động. Chỉ 2 ngày sau đó, cả thế giới ngỡ ngàng khi SVB sụp đổ - đây được coi là cú sập ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ. Nhưng câu chuyện vẫn tiếp tục tiếp diễn với Signature Bank vào ngày 12/3. 

Những vấn đề cũng đã lan sang châu Âu với “tin xấu” của Credit Suisse và kết thúc bằng thương vụ mua lại của UBS với giá 3,24 tỷ USD. 

Có thể nói, sau cú sập của SVB, ngành ngân hàng toàn cầu vẫn tiếp tục gặp biến động. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, tỷ phú Elon Musk đã lên tiếng trên Twitter rằng hệ thống tài chính và nền kinh tế đã xuất hiện những vấn đề mới. 

Nợ bất động sản thương mại

Khi các nhà chức trách đang cố gắng giải quyết những biến động trong ngành ngân hàng thì Elon Musk vừa đưa ra cảnh báo rằng đã xuất hiện một vấn đề khác đang “rình rập” hệ thống tài chính và nền kinh tế nói chung. Đó là nợ bất động sản thương mại. Vị tỷ phú đã đưa ra lời “cảnh báo” này thông qua một chủ đề thảo luận trên Twitter. 

Kobeissi Letter, một trang web chuyên cung cấp thông tin, bình luận về thị trường vốn toàn cầu đã đăng tải những dữ liệu “đầy lo ngại” về bất động sản thương mại. “Trong 5 năm tới, hơn 2,5 nghìn tỷ USD nợ bất động sản thương mại sẽ phải đáo hạn. Trong khi đó, giá thuê thì tăng hơn gấp đôi mà chỉ 60-70% bất động sản thương mại được lấp đầy".

Trang web cũng cho biết việc tái cấp vốn cho các khoản vay này sẽ cực kỳ tốn kém và có khả năng dẫn đến một cuộc khủng hoảng lớn tiếp theo.

Ngoài ra “tin xấu” này xuất hiện một phần là bởi 70% các khoản cho vay bất động sản thương mại thuộc sở hữu của các ngân hàng nhỏ. Tỷ phú Elon Musk đã tweet lại rằng ông đồng ý với thông tin và cho rằng "Đây là vấn đề nghiêm trọng”. 

Lãi suất tăng khiến những khoản thanh toán cho hầu hết các khoản vay cũng nâng giá lên. Trong lĩnh vực bất động sản thương mại, nhiều người có khoản vay với lãi suất dao động đã thấy khoản thanh toán hàng tháng của họ tăng vọt. Để tiếp tục chi trả, họ phải tận dụng tối đa dòng tiền của mình. Đối với những người có khoản vay với lãi suất cố định, khoản tiền sẽ tăng lên khi họ phải tái cấp vốn.

Ngân hàng nhỏ 

Theo thông tin trên tờ TheStreet, vấn đề mấu chốt ở đây là đa phần các khoản vay trong lĩnh vực bất động sản thương mại đều được cấp bởi các ngân hàng có tài sản dưới 250 tỷ USD. Vì vậy, nhiều chuyên gia lo ngại rằng khi một số người vay tiền vỡ nợ, đây sẽ là một vấn đề lớn đối với các ngân hàng nhỏ vì họ sẽ phải hạ giá trị của các khoản vay này.

Một bản báo cáo gần đây của nhóm các nhà kinh tế từ bốn trường đại học khác nhau - Erica Xuewei Jiang, Gregor Matvos, Tomasz Piskorski, Amit Seru cho biết: "Trước động thái tăng lãi suất gần đây, chúng tôi đã phân tích mức độ rủi ro đối với tài sản của các ngân hàng Mỹ cũng như những tác động đối với sự ổn định tài chính”. 

"Giá trị thị trường của tài sản thuộc hệ thống ngân hàng Mỹ đã thấp hơn 2 nghìn tỷ USD so với giá trị sổ sách. Tài sản ngân hàng được điều chỉnh theo thị trường cũng đã giảm trung bình 10% trên tất cả các ngân hàng”, báo cáo viết. 

Tham khảo TheStreet









(0) Bình luận
Elon Musk bất ngờ đưa ra ‘cảnh báo’ về diễn biến mới của hệ thống tài chính toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO