Ế ẩm, các chủ đầu tư BĐS ở nước này dùng tới những chiêu tiếp thị có 1-0-2 để bán nhà, thậm chí có doanh nghiệp còn bị phạt tiền vì quảng cáo "lố"

Yến Nguyễn | 14:27 23/01/2024

Tình trạng suy thoái nhà đất tại Trung Quốc được dự đoán sẽ kéo dài thêm hai năm nữa

Ế ẩm, các chủ đầu tư BĐS ở nước này dùng tới những chiêu tiếp thị có 1-0-2 để bán nhà, thậm chí có doanh nghiệp còn bị phạt tiền vì quảng cáo "lố"

Cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc đã kéo nền kinh tế đi xuống, gây ra tình trạng sa thải hàng loạt và đẩy các công ty trị giá hàng tỷ USD đến bờ vực phá sản.

Các nhà kinh tế cho rằng tình hình sắp trở nên tồi tệ hơn.

Theo Cục Thống kê Trung Quốc, doanh số bán nhà mới xây ở Trung Quốc đã giảm 6% trong năm ngoái, chạm mức chưa từng thấy kể từ năm 2016. Theo công ty môi giới Centaline Property, giá nhà cũ tại bốn thành phố giàu có nhất là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã giảm 11%-14% trong tháng 12/2023 so với năm trước đó.

Các nhà phát triển bất động sản đang giảm bớt các dự án. Chủ nhà đang trả nợ thế chấp sớm và vay mượn ít hơn. Theo số liệu từ S&P Global Ratings, các công ty bất động sản từng huy hoàng một thời đang mắc kẹt trong các cuộc đàm phán kéo dài với các nhà đầu tư nước ngoài, sau khi vỡ nợ khoảng 125 tỷ USD trái phiếu nước ngoài từ năm 2020 đến cuối năm 2023.

Các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương Trung Quốc đang nỗ lực thu hút người mua nhà đến mức một số bên đã phải dùng đến các chiến lược tiếp thị kỳ quái.

Một công ty bất động sản ở Thiên Tân đã chạy một video quảng cáo với khẩu hiệu “mua một căn nhà, có ngay một cô vợ miễn phí”. Đó là một cách chơi chữ, sử dụng các ký tự tiếng Trung giống như cụm từ “mua nhà tặng cho vợ” – nhưng được trình bày theo cấu trúc câu thường được sử dụng để tặng quà miễn phí cho người mua nhà. Tuy nhiên, vào tháng 9, công ty đã bị phạt 4.184 USD (102 triệu VND) vì quảng cáo này.

Năm ngoái, một khu dân cư ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, hứa sẽ tặng người mua nhà một thỏi vàng nặng 10 gram.

realty1.jpg

Đầu tháng này, Sheng Song Cheng – cựu giám đốc bộ phận thống kê của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, phát biểu tại một hội nghị rằng tình trạng suy thoái nhà đất sẽ kéo dài thêm hai năm nữa. Ông cho rằng doanh số bán nhà mới sẽ giảm hơn 5% trong cả năm 2024 và 2025.

Các nhà kinh tế Phố Wall cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc tình trạng sụt giảm bất động sản sẽ kéo dài bao lâu.

Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ANZ cho biết: “Không có nhiều người đang mua, có thể mua hoặc muốn mua”. Ông cho biết đã có sự thay đổi cơ bản trong cách người Trung Quốc nhìn nhận lĩnh vực bất động sản, khi nhà ở không còn được coi là một khoản đầu tư an toàn.

Lĩnh vực bất động sản và các ngành liên quan của Trung Quốc từng chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội. Bất động sản suy thoái là lực cản tương đối lớn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều đó đã làm gia tăng những lời kêu gọi Bắc Kinh phải hành động nhiều hơn để thúc đẩy lĩnh vực này, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có gói kích thích mang tính bước ngoặt nào đối với ngành.

Liu Yuan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bất động sản tại Centaline, cho biết nếu không có hỗ trợ của chính phủ, giá nhà mới sẽ phải giảm thêm 50% so với mức hiện tại trước khi chạm đáy.

Dẫu vậy, một số nhà kinh tế tỏ ra lạc quan. Trong nửa đầu năm nay, người mua nhà cũ sẽ dần dần quay trở lại thị trường nhà mới và thúc đẩy lĩnh vực này, Helen Qiao, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại công ty nhận định.

Theo WSJ


(0) Bình luận
Ế ẩm, các chủ đầu tư BĐS ở nước này dùng tới những chiêu tiếp thị có 1-0-2 để bán nhà, thậm chí có doanh nghiệp còn bị phạt tiền vì quảng cáo "lố"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO