"Đường dài mới biết ngựa hay", chuyển đổi số bất động sản còn nhiều việc phải làm

Lê Sáng | 22:11 21/01/2023

Dù được xem là xu thế tất yếu giúp duy trì sức cạnh tranh, thậm chí nếu không tham gia doanh nghiệp sẽ “sớm muộn phải ra đi” nhưng đối với thị trường bất động sản câu chuyện chuyển đổi số dường như vẫn ở giai đoạn sơ khởi và còn cần thời gian để chứng minh được tính hiệu quả.

"Đường dài mới biết ngựa hay", chuyển đổi số bất động sản còn nhiều việc phải làm
Theo các chuyên gia, công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản vẫn còn nhiều việc phải làm. Ảnh minh họa.

Xu thế tất yếu

Chia sẻ tại Diễn đàn bất động sản 2022, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, Chuyển đổi số Bất động sản sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích cho người dân, khiến cung - cầu giữa người dân - doanh nghiệp gần nhau hơn.

Được biết, vừa qua Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2022/NĐ-CP ngày 29/6/2022 thay thế Nghị định số 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Ở lĩnh vực này, Bộ Xây dựng cũng đã phê duyệt "Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030".

Với những chủ trương, chính sách nêu trên, cùng với xu thế chung của chuyển đổi số trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Nhận định về tính tất yếu của công tác chuyển đổi số, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng trong bối cảnh hiện nay doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi số, nếu không sẽ "thua về bậc và phải ra đi".

Đối với doanh nghiệp bất động sản, xu hướng chuyển đổi số đã mang lại nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng với chi phí rẻ hơn, giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các chiến dịch marketing hấp dẫn, hiệu quả và nhanh chóng khi khách hàng ngày càng ưa chuộng sử dụng những ứng dụng công nghệ trong việc nghiên cứu, tìm kiếm thông tin và thực hiện giao dịch bất động sản.

Hiện nay, một số doanh nghiệp như Vingroup, Sungroup, Đất Xanh, TNR Holdings... đã đi đầu tham gia chuyển đổi số bất động sản.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thì chuyển đổi số Bất động sản không chỉ thuận lợi doanh nghiệp trong giao dịch mà còn mang lại lợi ích cho người dân, khiến cung - cầu giữa người dân - doanh nghiệp gần nhau hơn, đáp ứng yêu cầu thiết thực và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà chuyển đổi số có thể mang lại, theo nhận định của các chuyên gia, nhà lãnh đạo và doanh nghiệp thì công tác này vẫn còn không hạn chế và chỉ mới ở giai đoạn sơ khởi và còn cần thời gian để chứng minh được tính hiệu quả.

capture(3).png

“Đường còn dài và còn nhiều việc phải làm”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh công tác chuyển đổi số Bất động sản hiện nay cũng còn không ít hạn chế cần thời gian để khắc phục.

Cụ thể, chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản còn chậm hơn so với các lĩnh vực khác. Hệ thống pháp luật liên quan đến thông tin thị trường bất động sản, về đất đai, nhà ở còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ, thiếu thống nhất, chưa công khai. Việc liên kết giữa các chủ đầu tư, doanh nghiệp phân phối bất động sản với các đơn vị tư vấn phát triển công nghệ còn hạn chế.

Dưới góc độ doanh nghiệp, theo ông Bùi Quốc Khánh, Tổng giám đốc Công ty CP TNTech hiện Việt Nam đang rất xa so với mô hình chuyển đổi số bất động sản toàn cầu. Nhà nhà, người người nhắc đến chuyển đổi số, nhưng thực tế chuyển đổi số như thế nào thì không nhiều người biết phải bắt đầu từ đâu. Dựa trên các mô hình đánh giá thang điểm trên thế giới, hiện chúng ta mới được khoảng 1.6 điểm trong thang điểm 5, trong khi trung bình thế giới là 3.2, tức là chúng ta rất xa so với mô hình chuyển đổi số bất động sản toàn cầu.

"Các doanh nghiệp bất động sản cần xác định được mình đang đứng ở đâu trong quá trình chuyển đổi số trước khi xác định sẽ biết đi về đâu", ông Khánh góp ý.

Một thực tế có thể xem là hạn chế lớn đối với công tác chuyển đổi số của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam hiện nay theo ông Dương Quang Anh, Giám đốc Phát triển khách hàng - OneHousing là việc cơ sở dữ liệu thị trường bất động sản đang chủ yếu nằm trong tay doanh nghiệp ngoại

Ông Quang Anh cho rằng thử thách lớn nhất dành cho các doanh nghiệp bất động sản, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ bất động sản chính là tài nguyên về cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, hiện nay, hệ cơ sở dữ liệu lớn nhất về khách hàng của ngành bất động sản thực chất đang nằm đâu đó trong máy chủ của các tập đoàn công nghệ đa quốc gia. Nếu không kịp thời có những “đường biên pháp lý” theo kịp tốc độ phát triển, chúng ta có thể để ngỏ thị trường này cho các tập đoàn đa quốc gia khai thác.

Trong khi đó, dưới góc độ doanh nghiệp cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho thị trường bất động sản, theo ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Tập đoàn Meey Land, hiện các doanh nghiệp công nghệ bất động sản còn quá nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực bất động sản đang dần dần đóng cửa và các đơn vị còn lại cũng đang gặp rất nhiều khó khăn để có thể tồn tại, mặc dù quy mô của thị trường là rất lớn. Doanh thu trong giai đoạn đầu đối với các doanh nghiệp công nghệ bất động sản cũng rất ít, rất khó để các doanh nghiệp đủ quay vòng vốn. Vì vậy không có nhiều đơn vị theo đuổi được lĩnh vực này. Nguyên nhân là do có quá nhiều khó khăn liên quan đến con người, công nghệ.

Trước những vấn đề đặt ra trong công tác chuyển đổi số của thị trường bất động sản hiện nay, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh "chặng đường còn dài và còn rất nhiều việc phải làm".  Không chỉ có các nhà đầu tư, nhà phân phối bất động sản mà các doanh nghiệp từ các lĩnh vực có liên quan như: Vật liệu xây dựng, tư vấn thiết kế, kiến trúc, thiết kế cung cấp trang trí nội ngoại thất,… Các doanh nghiệp đều phải chủ động, thích ứng và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp trong thời gian tới để tiếp tục phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của doạnh nghiệp.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
"Đường dài mới biết ngựa hay", chuyển đổi số bất động sản còn nhiều việc phải làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO