Đường bay Hà Nội - Côn Đảo: Từ hôm nay chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO khai thác

Bảo Châu - Quang Minh | 09:35 01/04/2024

Kể từ ngày 1/4, chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO thành viên liên minh của Vietnam Airlines khai thác chặng TP. HCM - Côn Đảo. Trước đó, Bamboo Airways chính thức công bố dừng khai thác đường bay này do thiếu hiệu quả.

Đường bay Hà Nội - Côn Đảo: Từ hôm nay chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO khai thác
Đường bay Hà Nội - Côn Đảo: Từ ngày 1/4 chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO 'độc quyền' khai thác

Trở lại lịch sử đường bay Hà Nội - Côn Đảo, cách đây hơn 12 năm, hãng hàng không Air Mekong đã khai thác bằng máy bay phản lực Bombardier CRJ 900. Gọi là bay thẳng nhưng máy bay vẫn phải hạ cánh ở Tân Sơn Nhất để tiếp nhiên liệu và nghỉ 40 phút nên mất hơn 3 giờ bay.

Tuy nhiên sau khi có đường bay từ Air Mekong nhiều hành khách từ Hà Nội rất hào hứng bởi thay vì phải nối chuyến từ TP.HCM - Côn Đảo hoặc Cần Thơ - Côn Đảo và chờ đợi 5-8 tiếng. Nhưng chỉ sau 1 năm Air Mekong đã phải dừng đường bay này cho thua lỗ.

8 năm sau, đến tháng 9/2020 Bamboo Airways chính thức mở lại đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng tàu bay Embraer E190.

Đáng chú ý, loại máy bay này có thể bay thẳng trực tiếp đến Côn Đảo chỉ mất hơn 2 tiếng. Trong khi nếu bay Vietnam Airlines và VASCO thành viên liên minh của Vietnam Airlines thì phải bay vào Tp. HCM sau đó mới từ Tp. HCM ra Côn Đảo.

Trước sự cạnh tranh mạnh từ Bamboo Airways thì Vietnam Airlines Group phải giảm giá vé bay nối chặng từ mức 5-7 triệu đồng (đã gồm thuế, phí) có thời điểm còn khoảng 2,7-3 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ ngày 1/4/2024, hãng hàng không Bamboo Airways chính thức dừng đường bay Hà Nội - Côn Đảo với lý do đưa ra là giá thuê 3 máy bay Embraer E190 khá cao, loại máy bay này tốn nhiên liệu. Mặt khác, việc bảo dưỡng, mua sắm vật tư rất phức tạp và tốn kém trong bối cảnh hãng đang khó khăn về dòng tiền.

Đặc biệt, với quy định về trần giá vé máy bay nội địa loại máy bay này gây lỗ lớn cho Bamboo Airways và không có cơ hội cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Việc hãng hàng không Bamboo Airways cắt đường bay từ Hà Nội đến Côn Đảo, khách sẽ dồn từ các sân bay địa phương về sân bay Tân Sơn Nhất để đến Côn Đảo. Việc di chuyển sẽ khiến hành khách phải mất ít nhất 5 đến 8 tiếng để chờ đợi. Chưa kể, giá vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ khi chỉ còn 2 hãng hàng không khai thác.


(0) Bình luận
Đường bay Hà Nội - Côn Đảo: Từ hôm nay chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO