Với kế hoạch mở một Gigafactory trị giá 5 tỷ USD của Tesla ở Mexico, quốc gia này sẽ sớm trở thành một trung tâm sản xuất xe điện (EV). General Motors Co, Ford Motor Co, BMW và Audi của Volkswagen cũng đang sản xuất xe điện ở Mexico và chính quốc gia này cũng có nhà sản xuất xe điện nội địa có tên Zacua.
Tuy nhiên những chiếc xe này không phù hợp với người dân Mexico bởi vấn đề thu nhập và hệ thống trạm sạc không phát triển.
Chính phủ quốc gia này muốn xe điện chiếm một nửa số ô tô bán ra trong nước vào năm 2030, tuy nhiên để đạt được điều này là một thách thức lớn.
Theo Hiệp hội Công nghiệp ô tô Mexico AMIA, xe điện chỉ chiếm 0,5% doanh số bán ô tô trong nước vào năm ngoái, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 5,8% của Mỹ.
Ông Mario Hernandez, đối tác sản xuất chính của KMPG tại Mexico cho biết: “Vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết ở Mexico trước khi chào đón một lượng lớn ô tô điện.”
Ông Hernandez cho biết quốc gia này đang có những rào cản lớn. Đầu tiên là thiếu trợ cấp cho người mua và các chi phí lắp đặt sạc tại nhà vẫn còn ở mức cao. Không chỉ vậy, các trạm sạc công cộng – chìa khóa cốt lõi để phát triển xe điện lại đang thiếu trầm trọng và rất quan trọng với những chuyến đi dài.
Gần 1,1 triệu chiếc ô tô mới đã được bán tổng cộng ở Mexico vào năm ngoái. Tuy nhiên chỉ 5.600 trong số đó là xe điện, ít hơn nhiều so với 8.400 chiếc được bán tại thị trường ô tô lớn nhất Mỹ Latinh - Brazil. Sản lượng xe điện sản xuất ở Mexico dự kiến tăng lên 142.000 ô tô trong năm nay từ mức 78.000 ô tô vào năm 2022.
Chủ tịch điều hành AMIA Jose Zozaya cho biết rằng vẫn còn quá ít ưu đãi từ Chính phủ để thúc đẩy doanh số bán xe điện.
Ở những nơi khác ở Châu Mỹ Latinh, các quốc gia từ Costa Rica đến Chile đã đưa các mục tiêu phát triển xe điện để giảm lượng khí thải. Cho đến nay Mexico vẫn “tránh xa” những cam kết như vậy.
Quốc gia này cần nhiều trạm sạc hơn để biến xe điện thành hiện thực. Mexico có khoảng 1.100 trạm sạc trên toàn quốc, chủ yếu ở thủ đô và các thành phố lớn khác. Trong khi tại Mỹ, riêng bang New York có 9.000 trạm sạc.
Ông Pedro Corral, Giám đốc điều hành của nền tảng trạm sạc xe điện Evergo, lái chiếc BMW i3 chạy hoàn toàn bằng điện của mình quanh Thành phố Mexico. Nhưng khi rời khỏi thành phố, ông đã phải chuyển sang một chiếc Toyota chạy bằng nhiên liệu vì sợ hết điện.
Evergo đặt mục tiêu lắp đặt 4.000 bộ sạc cho mục đích sử dụng công cộng trong 4 năm tới, đánh cược vào nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng.
Tuy nhiên, Corral cho biết doanh số bán hàng hiện tại cho thấy các mục tiêu của Mexico là không thực tế và không chắc về nhà máy mới của Tesla sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều như thế nào.
Mẫu xe rẻ nhất của Tesla, có giá khoảng 55.000 USD chưa bao gồm chi phí cho bộ sạc. Điều này có nghĩa là hầu hết người Mexico không đủ tiền mua xe điện. Những mẫu xe rẻ hơn như Nissan Leaf có giá hơn 50.000 USD và thậm chí chiếc Zacua hai chỗ ngồi có giá khoảng 600.000 peso ( tương đương 31.767 USD).
Theo dữ liệu chính thức, một công nhân Mexico điển hình kiếm được trung bình 366 USD/tháng. Mức lương tối thiểu theo luật định đảm bảo cho người Mexico khoảng 11 USD/ngày.
Và trong khi các bộ tăng áp của Tesla phổ biến ở các khu vực đông dân của Mỹ, thì chúng lại rất thưa thớt ở Mexico, thậm chí nhiều tiểu bang không có.
Corral nói thêm: “Có những lợi ích to lớn khi sở hữu một chiếc ô tô điện, nhưng chúng rất tốn kém và mọi người lo lắng về phạm vi hoạt động.”
Theo Bloomberg, Reuters