Được hỗ trợ vay tiền, nhưng tiền lại “đi lạc” vào tài khoản người khác

Hà Vân | 10:10 20/08/2024

Một người đàn ông 36 tuổi ở Singapore bị buộc tội lừa đảo hơn 2 triệu USD trong vòng 9 tháng thông qua việc hack vào tài khoản SingPass của các nạn nhân.

Được hỗ trợ vay tiền, nhưng tiền lại “đi lạc” vào tài khoản người khác

Hiện nay, rất nhiều thủ đoạn công nghệ cao khác nhau đã được sử dụng để lừa đảo ở Singapore, trong đó, có một thủ đoạn khá nguy hiểm là kẻ xấu lợi dụng cơ hội đột nhập vào tài khoản SingPass của nạn nhân để đăng ký vay tiền, sau đó chuyển khoản vay trực tiếp vào tài khoản cá nhân của chúng.

*Ngay từ năm 2003, Singapore đã triển khai việc sử dụng định danh kỹ thuật số cấp quốc gia hay còn được gọi là SingPass, được cấp cho các công dân Singapore từ 15 tuổi trở lên.

Lực lượng Cảnh sát Singapore ngày 17/8 mới đây đưa ra tuyên bố cho biết cảnh sát đã nhận được một số báo cáo từ các ngân hàng địa phương (từ tháng 11/2023 đến tháng 8/2024), cáo buộc rằng họ phát hiện thấy những điểm bất thường trong các tài liệu được nộp khi xử lý hồ sơ vay ngân hàng. Các khoản vay đã được giải ngân trước khi ngân hàng phát hiện ra vấn đề và hầu hết các khoản vay đều bị trả chậm hoặc chỉ trả được một phần, gây thiệt hại nặng nề cho ngân hàng. Trong suốt thời gian này, tổng số tiền ngân hàng cho vay đã vượt quá 2 triệu USD Singapore.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát đồng thời nhận được trình báo của nhiều nạn nhân rằng ai đó đã đứng tên họ vay tiền từ các ngân hàng địa phương mà họ không hề biết.

Điều tra sơ bộ cho thấy một người đàn ông 36 tuổi bị tình nghi đã hack vào tài khoản SingPass của các nạn nhân bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Có lúc, hắn giả làm nhân viên ngân hàng để hỗ trợ đăng ký vay tiền.

Nạn nhân thường được yêu cầu quét mã QR hoặc nhấp vào liên kết lừa đảo, cho phép hắn đăng nhập vào tài khoản SingPass của họ và đăng ký các khoản vay từ ngân hàng. Khoản vay đã được phê duyệt sau đó sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng cá nhân của hắn.

Sau cuộc điều tra của Sở cảnh sát trung tâm và Sở cảnh sát Woodlands, người đàn ông đã bị bắt vào ngày 15/8 cùng với một chiếc điện thoại di động, hai máy tính xách tay và 17 thẻ SIM đã bị thu giữ làm bằng chứng. Nếu bị kết tội lừa đảo, anb ta có thể phải đối mặt với án tù 10 năm và án phạt tiền.

Cảnh sát đồng thời nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm khắc những người bị nghi ngờ tham gia hoạt động lừa đảo và tội phạm sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.


(0) Bình luận
Được hỗ trợ vay tiền, nhưng tiền lại “đi lạc” vào tài khoản người khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO