Dùng chiến lược 12 phút, hai thanh niên từng bỏ học Stanford trở thành ông chủ của startup công nghệ tỷ USD

Ngọc Hiệp | 07:08 30/08/2023

Bỏ qua phân khúc gọi xe và giao đồ ăn, hai nhà sáng lập trẻ đã tấn công vào một phân khúc Internet tiêu dùng khác và gặt hái thành công.

Dùng chiến lược 12 phút, hai thanh niên từng bỏ học Stanford trở thành ông chủ của startup công nghệ tỷ USD
Kaivalya Vohra (trái) và Aadit Palicha.

Zepto là startup giao hàng tạp hóa nhanh được thành lập bởi hai sinh viên bỏ học tại Stanford ở tuổi 19. Mới đây, Zepto đã đạt mức định giá 1,4 tỷ USD và trở thành kỳ lân hiếm hoi tại Ấn Độ trong bối cảnh đầu tư mạo hiểm ảm đạm như hiện nay.

Theo Bloomberg, StepStone Group, Goodwater Capital và một số công ty khác đã đầu tư tổng cộng 200 triệu USD vào Zepto. Startup có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ) của hai chàng trai trẻ cho biết họ đang trên đà có lãi trong vòng 15 tháng và dự định sẽ IPO sau 2 đến 3 năm nữa.

Aadit Palicha và Kaivalya Vohra – hai người bạn từ thuở nhỏ, đã bỏ học chương trình khoa học máy tính của Đại học Stanford để trở về Ấn Độ và xây dựng startup. Thời điểm hiện tại, họ là những nhà sáng lập trẻ tuổi nhất của bất kỳ kỳ lân nào ở Ấn Độ.

Palicha cho biết doanh số bán hàng của Zepto trong tháng 3 đã tăng khoảng 300% so với năm 2022 và doanh thu hàng năm của công ty đã đạt mức 600 triệu USD. Theo nhà sáng lập trẻ, thời gian giao hàng trung bình của Zepto là 12 phút và các kho hàng của công ty có hơn 7.000 sản phẩm.

Những kho hàng này thường được gọi là “dark store” – nơi không phục vụ khách hàng mua trực tiếp mà chỉ thực hiện đơn hàng. Chúng được đặt gần các khu dân cư đông đúc để nhân viên có thể giao hàng với thời gian ngắn đến nhiều khách hàng trong cùng một chuyến đi.

zepto-funding-yc-continuity.png
Thời gian giao hàng trung bình của Zepto là 12 phút  (Ảnh: TechCrunch).

“Thương mại điện tử nhanh (mô hình nơi toàn bộ quá trình mua và giao hàng diễn ra trong thời gian ngắn, thường là dưới 1 giờ) là hạng mục Internet tiêu dùng phát triển nhanh nhất Ấn Độ, mở rộng quy mô nhanh hơn nhiều so với các phân khúc như gọi xe và giao đồ ăn. Zepto là công ty Internet tiêu dùng phát triển nhanh nhất Ấn Độ và sẽ có lãi trong vòng 15 tháng”, Palicha cho biết.

Các vòng gọi vốn mới của Zepto diễn ra vào thời điểm đầy thách thức đối với phân khúc thương mại điện tử nhanh trên toàn cầu, khi nhiều công ty tương tự ở Mỹ và châu Âu liên tục cắt giảm nhân sự. Tại Ấn Độ, Zepto phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Dunzo do Alphabet hậu thuẫn, Blinkit của Zomato và Instamart do Naspers hậu thuẫn.

Dữ liệu từ Tracxn Technologies cho thấy nguồn vốn tài trợ mạo hiểm đã giảm khoảng 72% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Không có kỳ lân mới nào được tạo ra ở Ấn Độ trong 6 tháng đầu năm nay so với 19 kỳ lân được tạo ra trong năm 2022.

Zepto được thành lập vào tháng 7/2021 và hiện có hơn 220 kho hàng trên khắp các thành phố bao gồm Mumbai, Bangalore và New Delhi. Những nhà đầu tư ban đầu của công ty bao gồm Nexus Venture Partners và Lachy Groom.

Palicha nói thêm: “Có rất nhiều sự hoài nghi xung quanh thương mại điện tử nhanh. Nếu thực hiện tốt, chúng tôi có thể xây dựng một doanh nghiệp theo kiểu của gã khổng lồ Amazon”.

Thị trường bán lẻ trị giá 1.000 tỷ USD của Ấn Độ đã thu hút các công ty toàn cầu như Amazon và Flipkart Online Services Pvt thuộc sở hữu của Walmart. Mặc dù vậy, doanh số bán hàng trực tuyến vẫn chiếm một phần rất nhỏ trong số đó. Tuy nhiên, đây cũng được đánh giá là mảnh đất màu mỡ để những công ty như Zepto phát triển và chiếm lĩnh thị phần.


(0) Bình luận
Dùng chiến lược 12 phút, hai thanh niên từng bỏ học Stanford trở thành ông chủ của startup công nghệ tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO