Drama không hồi kết tại OpenAI: Hội đồng quản trị có thể đang đàm phán để mời Sam Altman trở lại làm CEO

Nguyễn Hải | 08:03 19/11/2023

Chỉ một ngày sau khi bị sa thải, Sam Altman lại đang được công ty mời quay trở lại vị trí này.

Drama không hồi kết tại OpenAI: Hội đồng quản trị có thể đang đàm phán để mời Sam Altman trở lại làm CEO

Theo một số nguồn tin của The Verge, hội đồng quản trị OpenAI đang đàm phán với Sam Altman để trở lại vị trí CEO của công ty. Một trong số các nguồn tin đó cho biết, Altman hiện tỏ ra “mâu thuẫn tư tưởng” về việc trở lại công ty và muốn có những thay đổi đáng kể về quản trị.

Các cuộc đàm phán với Altman được diễn ra chỉ một ngày sau khi nhà đồng sáng lập này bị thông báo sa thải cho thấy OpenAI có thể rơi vào trạng thái hỗn loạn nếu không có ông. Vài giờ sau khi Altman bị lật đổ, đến lượt Greg Brockman, chủ tịch và cựu chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, cũng tuyên bố từ chức.

1797579060.jpg
Chỉ một ngày sau khi bị sa thải, Sam Altman lại đang được OpenAI mời quay trở lại vị trí CEO

Nhiều nguồn tin cho biết, cả 2 người đang nói chuyện với một số người bạn và các nhà đầu tư của mình để bắt đầu thành lập công ty mới. Sau đó một loạt nhà nghiên cứu cấp cao khác cũng thông báo từ chức và nhiều người thân cận với OpenAI cũng được cho đang chuẩn bị ra đi.

Nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI, Microsoft cho biết trong tuyên bố không lâu sau khi Altman bị sa thải rằng, công ty sẽ “duy trì cam kết” về việc hợp tác với hãng AI. Tuy nhiên, các nhà đầu tư của OpenAI lại không được thông báo hay có cơ hội cân nhắc quyết định loại bỏ Altman của hội đồng quản trị. Là gương mặt đại diện của công ty và là người có tiếng nói trọng lượng nhất trong cộng đồng AI, việc loại bỏ Altman khiến tương lai OpenAI trở nên không chắc chắn vào thời điểm các đối thủ đang chạy đua với tốc độ tăng trưởng không tưởng của ChatGPT.

640a14fd08f27b0018488885.jpeg
Greg Brockamn, cựu chủ tịch OpenAI, người tuyên bố từ chức sau khi biết tin về việc sa thải Sam Altman

Hiện tại, hội đồng quản trị của OpenAI bao gồm nhà khoa học trưởng Ilya Sutskever, CEO trang Quora Adam D’Angelo, cựu CEO GeoSim Systems Tasha McCauley, và Helen Toner giám đốc chiến lược của Trung tâm Bảo mật và Công nghệ mới nổi của Georgetown. Không giống các công ty truyền thống, hội đồng quản trị này lại không có nhiệm vụ tối đa hóa giá trị cổ phần cho cổ đông và không ai nắm giữ tài sản của OpenAI. Nhiệm vụ của họ làm đảm bảo việc tạo ra một AI tạo sinh có “lợi ích rộng rãi” hay trí tuệ nhân tạo tổng hợp AGI (artificial general intelligence).

Theo nhiều nguồn tin, Sutskever, nhà đồng sáng lập OpenAI và lãnh đạo đội ngũ nghiên cứu, được cho là người đứng đằng sau việc lật đổ Sam Altman. Các nguồn tin này cho rằng, vai trò của ông trong cuộc lật đổ này cho thấy sự tranh giành quyền lực giữa các bên nghiên cứu và bên tạo ra sản phẩm của công ty.


(0) Bình luận
Drama không hồi kết tại OpenAI: Hội đồng quản trị có thể đang đàm phán để mời Sam Altman trở lại làm CEO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO