Dragon Capital: Rủi ro đã phản ánh vào giá cổ phiếu, Ngân hàng Nhà nước có khả năng tăng lãi suất vào quý 4 và đầu năm sau

Dương Ngọc | 23:40 13/10/2022

Sau khi thị trường lao dốc 27% so với đầu năm, định giá cổ phiếu đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử là 8,8 lần năm 2022. Song, cần theo dõi xu hướng lãi suất và những diễn biến mới về tình hình quốc tế.

Dragon Capital: Rủi ro đã phản ánh vào giá cổ phiếu, Ngân hàng Nhà nước có khả năng tăng lãi suất vào quý 4 và đầu năm sau

Thị trường chứng khoán trải qua tháng 9 đầy khó khăn với việc chỉ số VN-Index giảm 13,1% về mức thấp nhất trong năm 2022. Trong báo cáo tháng 9 mới công bố, Dragon Capital cho rằng áp lực giảm điểm tới từ tình hình thế giới khi lạm phát của Mỹ vẫn ở mức cao và Fed duy trì quan điểm tiếp tục thắt chặt tiền tệ.

Trong nước, tình hình chưa cải thiện đối với hạn mức tín dụng của các ngân hàng hoặc về việc sửa đổi Nghị định 153, điều chỉnh việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Mặc dù giảm thời gian thanh toán, từ T + 3 xuống T + 2,5, thanh khoản trung bình hàng ngày vẫn đi xuống.

Trước bối cảnh đó, nhóm ngành phòng thủ thể hiện vai trò bảo vệ, cụ thể các cổ phiếu chăm sóc sức khoẻ và F&B chỉ giảm từ 2% đến 4%. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm cũng giảm ít hơn so với thị trường chung từ việc hưởng lợi lãi suất tăng. Đồng thời, nhiều nhà bán lẻ hưởng lợi từ nhu cầu cao đối với mẫu iPhone mới, doanh số bán hàng tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi bất chấp nhu cầu trên toàn cầu đối với sản phẩm này có vẻ chậm lại. Đây được xem là một tín hiệu tích cực của tâm lý người tiêu dùng.

Tuy rằng thị trường đã không thể trụ vững trước những rủi ro từ thị trường toàn cầu, khi lo ngại về suy thoái toàn cầu đang gia tăng, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. GDP 9 tháng đầu năm tăng 8,8%, thặng dư thương mại đạt 6,3 tỷ USD và lạm phát vẫn ở mức mục tiêu của Chính phủ là 4%.

Định giá vẫn duy trì hấp dẫn trong khu vực

Trong khi đó, sau khi thị trường lao dốc 27% so với đầu năm, định giá cổ phiếu đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử là 8,8 lần năm 2022. Số lượng cổ phiếu có giá nằm trên đường trung bình 50 ngày chỉ còn 2%, đây là mức thấp nhất trong lịch sử và chỉ số RSI đang hướng về mức đáy giai đoạn Covid. Dragon Capital đánh giá rằng nhiều rủi ro đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Tuy nhiên, cần phải theo dõi xu hướng lãi suất và những diễn biến mới về tình hình quốc tế.

anh-1.png

Dragon Capital đưa ra dự báo Top 80 cổ phiếu danh mục quỹ lựa chọn với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 giảm về mức 17,9% trước những thông tin vĩ mô và trong nước không mấy khả quan. Tuy nhiên, thị trường vẫn duy trì mức định giá hấp dẫn, với P/E khoảng 8,8 lần và tăng trưởng EPS đạt mức 16,3%.

anh-2-dc.png

NHNN có thể tăng lãi suất thêm 100 điểm vào quý 4/2022 và tiếp tục tăng vào quý 1/2023 

Về tình hình vĩ mô, kinh tế tháng 9 ghi nhận kết quả vượt bậc khi GDP quý 3 đạt 13,7% và 8,8% cho 9 tháng đầu năm, mức tăng kỷ lục trong hơn 1 thập kỷ. Các chỉ số của nền kinh tế đều rất ấn tượng, đặc biệt trong đó là lĩnh vực thương mại với xuất khẩu 9 tháng đầu năm tăng 17,3%, đóng góp phần lớn bởi khối FDI; nhập khẩu tăng 13%, và kết quả là thặng dư 6,5 tỷ USD.

Trái ngược với mức thâm hụt 1,9 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, Việt Nam năm nay đã thể hiện sự vượt bậc trong nỗ lực xoay chiều cán cân thương mại. Điều này thể hiện rằng tồn kho của nguyên liệu đầu vào đã được đưa vào xử lý, các vướng mắc của chuỗi cung ứng cũng được giảm thiểu, và với khả năng phát triển sản xuất các sản phẩm có giá trị ngày một cao, Việt Nam đang nâng tầm vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

anh-3-dc.png

Ở một khía cạnh kém tích cực, lạm phát tới cuối năm có thể sẽ vượt mức mục tiêu là 4%, và rất nhiều nhận định cho rằng con số này thậm chí còn thấp hơn sự thật. Tuy nhiên, tương tự như các quốc gia khác tại châu Á, lạm phát tại Việt Nam vẫn đang được kiểm soát tốt ở ngưỡng an toàn, và chủ yếu tới từ các yếu tố nhập khẩu thay vì nội tại của nền kinh tế.

Nghị định 65 sửa đổi Nghị định 153 quy định về chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã được ban hành với nhiều quy định chặt chẽ hơn. Trên cơ sở đó, Dragon Capital dự đoán tổng lượng trái phiếu phát hành sẽ giảm trong năm 2023.

Đánh giá về xu hướng lãi suất, tuỳ thuộc vào động thái của Fed mà Dragon Capital quan điểm NHNN có thể tăng thêm 100 điểm vào quý 4 và có khả năng tiếp tục tăng vào quý 1 đầu năm tới. Tương tự với các quốc gia châu Á khác, lãi suất có xu hướng tăng sẽ giúp hạn chế đà tăng của USD, NHNN đồng thời sẽ có biện pháp để giữ ổn định tỷ giá vào cuối năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dragon Capital: Rủi ro đã phản ánh vào giá cổ phiếu, Ngân hàng Nhà nước có khả năng tăng lãi suất vào quý 4 và đầu năm sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO