Đồng yên Nhật "rớt giá", xuất khẩu Việt Nam chịu ảnh hưởng?

Hoàng An | 15:02 20/04/2023

Là đối tác xuất nhập khẩu quan trọng của Việt Nam, biến động giá của đồng yên tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu chính giữa hai bên.

Đồng yên Nhật "rớt giá", xuất khẩu Việt Nam chịu ảnh hưởng?

Nội dung chính:

  • - Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. Biến động tỷ giá JPY/VND sẽ có tác động nhất định đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
  • - Chuyên gia dự báo đồng yên Nhật có thể sẽ tăng giá trở lại trong thời gian tới, khi đó các nhà đầu tư Nhật có thể dễ dàng ra quyết định đầu tư hơn.

Biến động tỷ giá sẽ tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2022, Việt Nam xuất sang Nhật Bản 22 tỷ USD hàng hoá và nhập khẩu 27 tỷ USD hàng hoá. Theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản chiếm gần 6,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, đưa Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Cụ thể, 5 sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Nhật là hàng thuỷ sản; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, phụ tùng và dụng cụ khác và hàng dệt may. Ở chiều ngược lại, 5 sản phẩm nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam từ Nhật bao gồm sản phẩm từ chất dẻo; linh kiện, phụ tùng ô tô, sắt thép các loại; máy móc, thiết bị, phụ tùng và dụng cụ khác và máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Với quy mô giao thương lớn như vậy, biến động tỷ giá JPY - VND cũng sẽ tạo ra những tác động nhất định đến xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Đồng yên Nhật đã giảm xuống vùng giá thấp nhất (so với đồng USD) trong vòng một tháng. Là một trong những đối tác xuất nhập khẩu hàng đầu với Việt Nam, sự biến động của đồng yên Nhật tác động đa chiều đến kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước. 

Lý giải tác động của tỷ giá đến xuất nhập khẩu, theo ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, khi đồng ngoại tệ, ví dụ là đồng yên Nhật giảm giá (cũng có nghĩa là Việt Nam đồng tăng giá so với đồng yên Nhật), xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật sẽ giảm. Ngược lại, nhập khẩu từ Nhật sẽ tăng.

Căn cứ vào những sản phẩm xuất/nhập khẩu chính với thị trường Nhật Bản, có thể thấy đồng yên Nhật giảm giá sẽ gây tác động bất lợi đến những ngành thủy hải sản, gỗ, phương tiện vận tải, phụ tùng, máy móc. Ngược lại, việc giảm giá của đồng yên giúp những doanh nghiệp nhập khẩu chất dẻo, linh kiện, phụ tùng ô tô… hưởng lợi thế đáng kể. 

Tuy nhiên, kết quả xuất/nhập khẩu sang thị trường Nhật Bản bên cạnh những tác động từ tỷ giá, còn chịu ảnh hưởng từ nhu cầu thị trường cũng như sự dịch chuyển, tìm kiếm cơ hội của doanh nghiệp hai nước. 

Quý I/2023, xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Nhật Bản đã giảm 7,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do thị trường Mỹ giảm sâu về kim ngạch xuất khẩu, Nhật Bản đã vươn lên trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam trong quý I vừa qua. 

Đồng yên Nhật có thể tiếp tục tăng giá

Trong bối cảnh hầu hết các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đều thắt chặt tiền tệ để giảm lạm phát, FED liên tục tăng lãi suất, thì Nhật Bản và một số quốc gia khác lại duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên gần đây, đồng yên Nhật đã chứng kiến sự đảo chiều.

CEO AFA Capital cho rằng, sau giai đoạn mất giá vì chính sách nới lỏng tiền tệ kéo dài, các nhà điều hành chính sách tiền tệ Nhật Bản sẽ điều phối để đồng yên tăng giá trở lại. 

“Trong năm 2022, lạm phát của Nhật Bản đã ở mức 4,3%. Chính vì vậy, Nhật Bản đã bắt đầu có xu hướng thắt chặt tiền tệ để giảm lạm phát” - ông Tuấn nói và đánh giá, điều này cũng có thể tạo ra tác động nhất định đến dòng vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam.

“Khi mở cửa nền kinh tế, Việt Nam mở cả thị trường đầu tư và thị trường tài chính. Nguồn vốn từ Nhật Bản vào Việt Nam là khá lớn. Các chính sách tiền tệ của Nhật sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá và các nhà đầu tư sẽ phải cân đối rất thận trọng giữa hai quốc gia. Nếu đồng yên Nhật tăng giá, việc đầu tư của nhà đầu tư Nhật sẽ dễ dàng hơn” - ông Tuấn đánh giá.

Nhận định của ông Nguyễn Minh Tuấn được chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền: Giá đồng yên Nhật xuống mức thấp nhất trong 1 tháng so với USD.

Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây. 


(0) Bình luận
Đồng yên Nhật "rớt giá", xuất khẩu Việt Nam chịu ảnh hưởng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO