Dòng tiền khối ngoại, điểm sáng lẻ loi trên thị trường chứng khoán năm 2023

Lê Sáng | 08:30 19/01/2023

Theo FiinGroup, dòng tiền khối ngoại sẽ là điểm sáng lẻ loi trên thị trường chứng khoán năm 2023 bên cạnh các chỉ dấu không mấy lạc quan đến từ môi trường vĩ mô, triển vọng và chất lượng lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như dòng tiền trong nước.

Dòng tiền khối ngoại, điểm sáng lẻ loi trên thị trường chứng khoán năm 2023
Theo FiinGroup, dòng tiền khối ngoại, điểm sáng lẻ loi trên thị trường chứng khoán năm 2023. Ảnh minh họa.

Nhận định về những động lực chính tác động đến thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong năm 2023, FiinGroup cho rằng sẽ có 4 yếu tố gồm: Môi trường vĩ mô; triển vọng và chất lượng lợi nhuận của doanh nghiệp; dòng tiền trong nước; dòng tiền khối ngoại.

Yếu tố dòng tiền khối ngoại là yếu tố duy nhất được nhóm phân tích của FiinGroup đặt kỳ vọng tích cực trong năm 2023.

a1.png
Nguồn: Data Digest #14-FiinGroup

Cụ thể, năm 2022 là năm kỷ lục về giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài, đạt gần 29 nghìn tỷ đồng, và có sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền từ các quỹ ETFs (đặc biệt là quỹ Fubon FTSE Vietnam từ Đài Loan), đóng góp tới 70%.

Theo đó, FiinGroup kỳ vọng xu hướng mua ròng vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2023 với giả định FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất và do đó không gây ra xáo trộn lớn về dòng vốn ngoại ở các thị trường cận biên/mới nổi, bao gồm Việt Nam.

Ngoài ra, cũng theo FiinGroup, nền định giá thấp của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng được coi là yếu tố hấp dẫn dòng vốn ngoại tiếp tục quay trở lại.

Tuy nhiên, dù duy trì kỳ vọng tích cực nhưng nhóm phân tích của FiinGroup cũng nhấn mạnh việc phần lớn dòng tiền ETF đến từ khu vực châu Á (Đài Loan, Thái Lan) và thiếu sự ổn định là điểm cần lưu ý về dòng vốn ngoại trong giai đoạn gần đây.

Đối với yếu tố môi trường vĩ mô, theo FiinGroup, năm 2022, Việt Nam đứng đầu nhóm 5 nền kinh tế trong ASEAN với tăng trưởng GDP +8,02%. Tuy nhiên, phân tích sâu hơn, nhóm phân tích của FiinGroup nhận định có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong quý 4. Các yếu tố đáng lo ngại gồm cung tiền tăng thấp, xuất khẩu suy giảm, công nghiệp chế biến và chế tạo giảm tốc mạnh, và vốn FDI đăng ký giảm.

a2.png
Diễn biến cung tiền M2 và tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam. Nguồn: Data Digest #14-FiinGroup

Nhận định về triển vọng năm 2023, theo FiinGroup, có 3 biến số vĩ mô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến TTCK Việt Nam, đó là Lãi suất-Cung tiền-Trung Quốc.

Cụ thể, về lãi suất, FiinGroup cho rằng môi trường vĩ mô bên trong và bên ngoài đều chưa ủng hộ cho một xu hướng giảm về lãi suất trong ít nhất 6-12 tháng tới. Do đó, chi phí vốn của doanh nghiệp và cầu tiêu dùng và dòng tiền vào các kênh tài sản khó cải thiện.

FiinGroup cho rằng những diễn biến gần đây liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công và dòng vốn ngoại, bao gồm vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp dù là tín hiệu tích cực về sự cải thiện cung tiền cho nền kinh tế trong bối cảnh tín dụng dự kiến khó tăng mạnh.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho một vài nhóm ngành trong nước như Du lịch và Thủy sản nhưng không thể bù đắp lượng đơn hàng sụt giảm từ các thị trường lớn khác (Mỹ, EU).

Từ những phân tích trên, FiinGroup nhận đánh giá sẽ có tác động kém tích cực đến TTCK trong năm 2023.

Đối với yếu tố triển vọng và chất lượng lợi nhuận doanh nghiệp, theo FiinGroup với môi trường vĩ mô trong nước và thế giới có nhiều yếu tố bất lợi, triển vọng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết năm 2023 được dự báo kém tích cực.

a3.png
Nguồn: Data Digest #14-FiinGroup

Cụ thể, lợi nhuận được dự báo tăng chậm lại ở ngành Ngân hàng vốn đóng góp 42% tổng LNST và 30% tổng vốn hóa toàn thị trường và suy giảm ở hầu hết các ngành có tỷ trọng vốn hóa lớn như Bất động sản, Tài nguyên cơ bản, cụ thể là thép, Hóa chất.

Các yếu tố tác động đến triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết theo FiinGroup gồm chi phí vốn tăng cao, cầu tiêu dùng trong nước và thế giới suy giảm trong môi trường lãi suất cao, nghẽn “dòng tiền” trong nền kinh tế.

Đối với yếu tố dòng tiền trong nước, nhóm phân tích của FiinGroup đánh giá cũng sẽ có tác động kém tích cực đối với TTCK Việt Nam trong năm 2023.

a4.png
Nguồn: Data Digest #14-FiinGroup

Cụ thể, lực đẩy chính cho thanh khoản của TTCK Việt Nam là dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân, chiếm tỷ trọng gần 85% tổng GTGD trên HOSE trong năm 2022.

Tuy nhiên, nhìn lại năm 2022, thanh khoản sụt giảm gắn với thực tế dòng tiền quay về khu vực sản xuất kinh doanh sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn từ 15/3/2022 cũng như các biện pháp lành mạnh hóa thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp từ tháng 4-2022.

Bên cạnh đó, xu hướng lãi suất trong và ngoài nước tăng mạnh các tháng gần đây, khiến cho dòng tiền quay lại kênh tiết kiệm, chi phí vốn của doanh nghiệp tăng cũng như tác động trực tiếp đến thanh khoản hệ thống tài chính và dòng tiền vào chứng khoán.

Theo FiinGroup, với lãi suất dự kiến tiếp tục duy trì ở nền cao trong năm 2023, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân khó có thể tích cực trở lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dòng tiền khối ngoại, điểm sáng lẻ loi trên thị trường chứng khoán năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO