Dòng tiền dài hạn có thể trú ẩn vào cổ phiếu ngân hàng

Trịnh Hà | 13:54 09/03/2022

Việc duy trì tỷ lệ sức mua nhất định sẽ giúp nhà đầu tư có vị thế tốt hơn trong những nhịp sụt giảm giá cổ phiếu.

Dòng tiền dài hạn có thể trú ẩn vào cổ phiếu ngân hàng
Dự báo chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.450 - 1.540 trong tháng 3/2022.

Cuộc chiến giữa Nga – Ukraine bất ngờ khởi phát trong những tuần cuối tháng 2/2022 đưa thị trường đảo chiều sang trạng thái tiêu cực.

Về mặt kinh tế, cuộc chiến Nga – Ukraine sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp lên nền kinh tế Việt Nam do giá trị thương mại giao thương với hai quốc gia trên là không đáng kể. 

Dù vậy, trong ngắn hạn, tâm lý phòng thủ trước những bất ổn kinh tế có thể phát sinh từ sự đáp trả qua lại giữa các bên trong cuộc chiến Nga – Ukraine sẽ tạo nên những phiên biến động mạnh.

Quyết định lãi suất của FED dự kiến sẽ công bố giữa tháng 3/2022 là yếu tố đang được quan tâm. Việc Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3 đã là yếu tố được dự đoán từ trước khi lạm phát tại Mỹ đạt mức cao kỉ lục. 

Trong đó, mức kì vọng về đợt tăng lãi suất của Fed có thể đạt 0,5 điểm phần trăm so với mức dự báo trước đó là 0,25 điểm phần trăm. Tuy nhiên, trong kịch bản tốt hơn dự kiến là mức tăng chỉ khoảng 0,25 điểm phần trăm trong bối cảnh xung đột chính trị leo thang tại Nga và Ukraine thì điều này có thể tác động tích cực trong ngắn hạn về mặt tâm lý chung trên thị trường.

Khi thị trường còn tiềm tàng bất ổn, VDSC cho rằng việc duy trì tỷ lệ sức mua nhất định sẽ giúp nhà đầu tư có vị thế tốt hơn trong những nhịp sụt giảm giá cổ phiếu. Đồng thời, nhà đầu tư có thể xem xét hiện thực hóa lợi nhuận ở những cổ phiếu đã có mức tăng giá tốt.

Về triển vọng thị trường, các cổ phiếu thuộc nhóm Thủy Sản, Cảng biển sẽ diễn biến tích cực theo xu hướng thuận lợi của giá cả hàng hóa. Cổ phiếu nhóm Công nghệ cũng được kì vọng tốt với động lực từ chuyển đổi số giúp hỗ trợ cho câu chuyện lợi nhuận trong năm nay. 

Ngoài ra, dòng tiền dài hạn có thể trú ẩn vào cổ phiếu Ngân hàng khi nhìn xa hơn vào câu chuyện tăng trưởng nửa sau 2022 và ảnh hưởng căng thẳng địa chính trị dần qua đi. 

Cụ thể, nhóm Ngân hàng chịu áp lực bán trong giai doạn cuối tháng 2 và đầu tháng 3 khi tình hình căng thẳng chính trị leo thang. Yếu tố này tạo áp lực lên dòng vốn ngoại khi nhóm này quay đầu bán ròng mạnh trong tuần cuối tháng 2 với giá trị bán ròng là 395 tỷ trong khi đang duy trì đà mua ròng tốt với giá trị là 466 tỷ trong tuần thứ 2 và thứ 3 của tháng 2. Điều này là không quá bất ngờ khi đi cùng với xu hướng chung của cổ phiếu ngân hàng ở các quốc gia phát triển. 

Theo đánh giá của VDSC, triển vọng 2022 của nhóm Ngân hàng vẫn lạc quan với mức tăng trưởng dự báo 2022 ở mức 34% và không chịu quá nhiều tác động trước những hình phạt đối với Nga khi dư nợ không lớn. Do đó, khả năng cao sẽ có sự hồi phục trong giá cổ phiếu của nhóm Ngân hàng khi câu chuyện tăng trưởng sẽ dần rõ nét hơn trong giai đoạn nửa cuối 2022 dưới góc độ dài hạn hơn. 

Trong bối cảnh hiện tại, VDSC dự báo chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.450 - 1.540 trong tháng 3/2022. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dòng tiền dài hạn có thể trú ẩn vào cổ phiếu ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO