Đồng thuận lãi suất 9,5% liệu có khả thi?

Bảo Ngọc - Thanh Hồng | 17:34 16/12/2022

Ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group cho rằng mức lãi suất huy động không quá 9,5 % mà các ngân hàng đồng thuận, có khả thi hay không phụ thuộc vào tình hình thanh khoản thị trường.

Đồng thuận lãi suất 9,5% liệu có khả thi?

Nội dung chính:

  • Việc đồng thuận lãi suất huy động là một tín hiệu tốt, nhưng tính khả thi phụ thuộc tình hình mỗi ngân hàng. 
  • Khả năng Fed sẽ không hạ lãi suất trong năm 2023, và duy trì mức lãi suất xung quanh 5% - là mức cao tại Mỹ. 

Chương trình Đi theo dòng tiền do trang Tài chính và Kinh doanh (AFA Research & Education) tổ chức ngày 15/12 có chủ đề 2022: Năm đi lệch khỏi mọi tính toán của Fed, 2023 Liệu còn điều gì bất ngờ? Ông Phan Lê Thành Long - CEO AFA Group đã đưa ra một số nhận định về tình hình tài chính thế giới và ảnh hưởng tới Việt Nam trong thời gian tới. 

Về việc Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi các ngân hàng đồng thuận mức lãi suất huy động không quá 9,5%/năm, ông Long cho rằng đó là một động thái tốt. Tuy nhiên, tính khả thi của giải pháp không chỉ phụ thuộc vào cam kết đó. 

Đây ko phải lần đầu tiên các cơ quan quản lý đưa ra mức trần lãi suất huy động nhằm ổn định lãi suất và lạm phát. Năm 2011, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 02/TT-NHNN quy định trần lãi suất huy động của các tổ chức tài chính là 14%. Tuy nhiên tỷ lệ lạm phát lúc đó đã lên tới 18%. Với mức trần huy động này, đương nhiên các ngân hàng không thể huy động được tiền gửi từ người dân cũng như các doanh nghiệp.

Trên thực tế, ông Long cho biết lãi suất huy động giai đoạn này tại các ngân hàng lớn là khoảng 18,5%, các ngân hàng nhỏ thanh khoản kém lãi suất còn cao hơn.

Việc các ngân hàng có giữ được cam kết hay không, ông Phan Lê Thành Long cho rằng phụ thuộc vào hai yếu tố.

Thứ nhất là sức ép tăng lãi suất từ các ngân hàng trung ương, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Thứ hai là mức thanh khoản trên thị trường. Hiện còn 2 tuần nữa là đến tết Dương Lịch và hơn 1 tháng nữa Tết Âm lịch, nhu cầu tiền mặt của các cá nhân và tổ chức rất lớn. Tình hình thanh khoản vì vậy rất căng thẳng, các ngân hàng phải huy động một số tiền lớn để đáp ứng nhu cầu đột biến vào cuối năm. Việc “phá luật” hay không phụ thuộc vào tình hình thanh khoản của từng ngân hàng - ông Long nhấn mạnh. 

Về tín hiệu lãi suất từ Fed, ông Long nhận định “sẽ không kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm 2023”. Trước những diễn biến của thị trường, ông Long cho rằng có thể năm 2023 lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức trên dưới 5% - là mức rất cao so với thị trường tài chính Mỹ.

Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đồng thuận lãi suất 9,5% liệu có khả thi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO