Đó là chia sẻ của ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch hội môi giới bất động sản Việt Nam.
Theo ông Lâm, thị trường bất động sản thời gian qua xuất hiện chủ yếu các dự án khu đô thị quy mô lớn, được chào bán các sản phẩm giai đoạn tiếp theo. Giá trị các sản phẩm nhà phố, biệt thự dao động từ 10 tỉ đến vài chục tỉ đồng mỗi căn. Trong đó, các khu vực Tp.HCM và vùng lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An là điểm nhấn của phân khúc này.
Vị này cho rằng, dù chậm nhịp cùng thị trường chung, nhưng những dự án nằm trong các khu đô thị lớn với quy mô hàng chục đến trăm hecta, được quy hoạch bài bản của các chủ đầu tư uy tín vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng.
“Thị trường bây giờ là của Tp.HCM và các tỉnh vệ tinh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Các khu vực này có nhu cầu ở thực và tích luỹ tài sản khá lớn. Các sản phẩm pháp lý đầy đủ, an toàn của chủ đầu tư uy tín cách Tp.HCM 30-40km người mua vẫn tìm kiếm. Những khách đầu tư có nguồn tiền dồi dào, họ vào thị trường với tâm thế nhìn vào tương lai nhiều hơn. Họ xác định đầu tư dài hơi thay vì ngắn hạn…”, ông Lâm nhấn mạnh.
Cũng theo vị này, nhóm khách hàng có tiền không mua bất động sản vì số đông. Họ rất tỉnh táo và có điều kiện, tiêu chí rõ ràng khi “xuống tiền”. Về cơ hội thì tuỳ năng lực mỗi dự án. Dù ở Tp.HCM, dự án không đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu của người có tiền cũng khó nhận được sự ủng hộ. Ngược lại, các dự án ở vùng giáp ranh pháp lý tốt, thiết lế đẹp, chất lượng… nhà đầu tư vẫn mua. Ông Lâm cho rằng, thời điểm này, những dự án bất động sản có tiêu chí chọn lọc tốt được xem là điểm sáng, còn lại là thách thức.
Ghi nhận cho thấy, nguồn cung bất động sản tại Tp.HCM và các vùng phụ cận, thời gian qua chủ yếu đến từ các khu đô thị quy mô lớn. Phải kể đến một số cái tên từng xuất hiện nhiều lần trên thị trường như Mizuki Park 26ha, Waterpoint 355ha, Izumi City 127ha của Nam Long Group; Vạn Phúc City 198ha của Vạn Phúc Group, Aqua City của Novaland, Gem Sky World Long Thành của Đất Xanh, The Global City hơn 117ha của Masterse Homes…
Chia sẻ mới đây trong báo cáo, ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Group cho hay, trong những năm gần đây, thị trường liên tục cho ra mắt những những khu đô thị quy mô và đa dạng về loại hình sản phẩm. Vị này đã chỉ ra những yếu tố tạo nên giá trị của 1 khu đô thị và hấp lực được những người mua có tiền.
Thứ nhất là vị trí. Đây là yếu tố tiên quyết cũng như chiến lược được xét đến đầu tiên, đây là yếu tố quan trọng bậc nhất để định giá cũng như đảm bảo cho giá trị bền vững của 1 bất động sản. Khu đô thị có kết nối thuận lợi, gần trung tâm thành phố, liền kề các trung tâm thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục, trung tâm kinh tế/tài chính,... luôn đạt được giá trị cao.
Thứ hai là hạ tầng. Các yếu tố hạ tầng của khu đô thị bao gồm các đường nội khu, hệ thống cấp nước, cấp điện, viễn thông, hệ thống thoát nước, xử lý rác thải và các công trình công cộng khác. Một khu đô thị có hạ tầng tốt sẽ mang lại nhiều giá trị cho cư dân.
Thứ ba là tiện ích: Các tiện ích như trường học, bệnh viện, siêu thị, khu vui chơi giải trí, công viên và các cơ sở thể thao khác cũng là một yếu tố tạo giá trị cho khu đô thị.
Thứ tư là thiết kế/quy hoạch: Thiết kế/quy hoạch của khu đô thị cần phải đảm bảo được lợi ích cho cư dân, mang lại không gian sống thoải mái tính tiện nghi, đảm bảo an ninh, tạo cảm giác an toàn cho người ở,... sẽ mang lại giá trị cao.
Yếu tố thứ 5 là tính thanh khoản: Khu đô thị có tính thanh khoản cao sẽ dễ dàng bán ra hoặc cho thuê với giá tốt hơn, đây là yếu tố quyết định cho việc luân chuyển dòng tiền/tài sản.
Ngoài ra yếu tố về thị trường bất động sản khu vực dự án toạ lạc cũng sẽ ảnh hưởng đến giá trị của khu đô thị. Khu đô thị nằm trong các khu vực có thị trường bất động sản phát triển sẽ có giá trị cao hơn.