Đồng bộ giải pháp tăng sức kéo cho “đầu tàu” bất động sản

Lê Bùi | 07:46 20/01/2023

“Từ việc nhận diện rõ được những tồn tại và hạn chế, trong thời gian tới sẽ có những giải pháp đồng bộ nhằm phát triển bền vững thị trường bất động sản, một trong những “đầu tàu” quan trọng của nền kinh tế”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Đồng bộ giải pháp tăng sức kéo cho “đầu tàu” bất động sản
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị

Nhận diện thách thức

Vừa qua, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã thẳng thắn chỉ ra thị trường bất động sản nước ta hiện nay còn một số hạn chế, tồn tại như: hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và một số vi phạm pháp luật khác vẫn còn tồn tại, bất cập cần phải sửa đổi.

Bên cạnh đó, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án bất động sản tại hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn, dẫn đến nguồn cung bất động sản sụt giảm, khiến số lượng dự án được chấp thuận mới khởi công xây dựng và hoàn thành đúng thời gian còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở thương mại, nhà ở thương mại có giá phù hợp cho người thu nhập thấp, thu nhập trung bình, đặc biệt là nhà ở xã hội, công nhân.

Đáng chú ý, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, hiện nay cơ cấu sản phẩm bất động sản tiếp tục bất hợp lý, trong đó thiếu trầm trọng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Giá bất động sản cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân.

Bên cạnh đó, công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý sử dụng đất và thị trường bất động sản tại địa phương còn bất cập. Việc kiểm soát dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản còn chưa chặt chẽ, còn tiềm ẩn rủi ro…

Từ những tồn tại, hạn chế nói trên, nhận định về những biến động có phần kém tích cực trên thị trường bất động sản trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng thị trường bất động sản có biến động do chịu tác động của tình hình kinh tế vĩ mô, các kênh đầu tư khác không ổn định so với kênh đầu tư bất động sản, nguồn cung các loại bất động sản quá thiếu hoặc quá thừa so với nhu cầu, chính sách tài chính tín dụng cho bất động sản bị hạ thấp hoặc thắt chặt, thiếu sự can thiệp kịp thời, hợp lý của Nhà nước đối với thị trường bất động sản…

Dự báo tình hình thị trường thời gian tới, trước mắt là trong năm 2023 sẽ tiếp tục gặp khó khăn, nguồn cung tiếp tục hạn chế, cơ cấu sản phẩm có cải thiện nhưng vẫn còn chưa phù hợp trong khi nhu cầu của người dân đối với nhà ở, phân khúc thu nhập thấp, thu nhập trung bình, nhà xã hội và công nhân còn rất lớn…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị

Đồng bộ giải pháp

Dù vẫn còn tồn tại không ít hạn chế nhưng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản nước ta trong thời gian qua cũng đã có sự phát triển mạnh cả về quy mô, trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các chủ thể tham gia thị trường, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, ổn định vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

Theo đó, hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản đã từng bước cơ bản được hoàn thiện gồm Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng v v. và nhiều Nghị định, thông tư được ban hành để tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.

Trong thời gian tới, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị để thị trường bất động sản phát huy tối đa vai trò là một trong những thị trường quan trọng của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong việc thu hút các nguồn lực, tạo ra các tài sản cố định cho nền kinh tế, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế và các lĩnh vực khác cùng phát triển, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người dân. Bộ Xây dựng sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp gồm:

Thứ nhất, khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản để đảm bảo đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Đồng thời tăng cường quản lý thị trường bất động sản, tăng nguồn thu, nhất là tạo điều kiện thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, công nhân khu công nghiệp phân khúc thu nhập thấp.

Thứ hai, theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường bất động sản để kịp thời có biện pháp ổn định giá; kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục đầu tư đất đai, quy hoạch xây dựng; bổ sung quy hoạch, bố trí đủ quỹ đất; kiểm soát chặt chẽ được phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu riêng lẻ.

Thứ ba, công khai hệ thống thông tin về nhà ở cho thị trường bất động sản; thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; xử lý hành vi thông tin không chính xác, gây nhiễu loạn, tác động tiêu cực đến hoạt động thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đồng bộ giải pháp tăng sức kéo cho “đầu tàu” bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO