Đón lượng du khách tăng 250%, láng giềng Việt Nam vẫn mong ngóng khách Trung Quốc

Dy Khoa | 11:25 27/09/2023

Bộ trưởng Du lịch nước này cho biết trong 8 tháng 2023, nước này đã đón 3,5 triệu khách du lịch quốc tế và dự kiến sẽ đạt 4,5 triệu đến 5 triệu lượt khách vào cuối năm nay.

Đón lượng du khách tăng 250%, láng giềng Việt Nam vẫn mong ngóng khách Trung Quốc

Theo Khmer Times, Bộ trưởng Du lịch Campuchia Sok Soken đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Du lịch do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Campuchia (AmCham) tổ chức với chủ đề ‘Ngành Du lịch Campuchia hướng tới đâu?’

Bộ trưởng lưu ý rằng sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn thế giới và Campuchia cũng không thoát khỏi ảnh hưởng. Ông Soken cho biết: “Chuỗi cung ứng du lịch phần lớn đã bị gián đoạn, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa”.

Cũng tại sự kiện, Giám đốc điều hành của Sân bay Campuchia Cyril Girot cho hay sân bay chính của đất nước cho đến nay đã đạt được 97% lưu lượng giao thông (không tính du khách Trung Quốc) trước đại dịch .

Vị giám đốc chỉ ra: “Nếu tính cả lưu lượng khách Trung Quốc thì con số này sẽ giảm xuống còn 72%”, cho thấy sự thiếu hụt đáng kể về lượng hành khách Trung Quốc, chủ yếu là khách du lịch. Ông cho biết thêm, đến cuối năm nay, sân bay dự kiến sẽ đạt được lưu lượng giao thông trước đại dịch năm 2019 (không bao gồm khách du lịch Trung Quốc và Campuchia).

Trong khi đó, Bộ trưởng Sok Soken cho biết, vào năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, thế giới đã đón một lượng đáng kinh ngạc 1,5 tỷ khách du lịch quốc tế, tạo ra khoảng 330 triệu việc làm, chiếm khoảng 10% tổng tỷ lệ việc làm. Điều này tạo ra doanh thu tương đương khoảng 10,3% GDP thế giới và chiếm 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới và khoảng 29% tổng xuất khẩu dịch vụ.

Theo báo cáo mới nhất của UN WTO, lượng khách du lịch quốc tế đã đạt 80% mức trước đại dịch trong quý 1 năm 2023. Trong ba tháng đầu năm, ước tính có khoảng 235 triệu khách du lịch đi du lịch quốc tế, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ vào năm 2022.

Trung Đông đã thể hiện thành tích mạnh mẽ nhất, với tốc độ tăng trưởng đáng chú ý là 15%, trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới phục hồi hoàn toàn các con số trước đại dịch chỉ trong một quý. Châu Âu cũng đã chứng tỏ sự phục hồi mạnh mẽ, đạt 90% mức trước đại dịch trong Quý 1 năm 2023, nhờ nhu cầu mạnh mẽ trong khu vực.

Châu Phi và Châu Mỹ đã đạt xấp xỉ 85% mức của năm 2019 trong ba tháng đầu năm 2023, trong khi Châu Á và Thái Bình Dương đã tăng lên 54% mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, bất chấp xu hướng tích cực này, đa số chuyên gia cho rằng du lịch quốc tế sẽ phải đến năm 2024 hoặc thậm chí lâu hơn mới trở lại mức 2019. Ông Soken lưu ý rằng để đối phó với môi trường kinh tế đầy thách thức, khách du lịch được dự đoán sẽ ngày càng tìm kiếm giá trị đồng tiền của họ và lựa chọn các chuyến du lịch gần nhà hơn trong năm nay.

istockphoto-607461446-612x612.jpg
Bộ trưởng Du lịch Campuchia Sok Soken lạc quan về tương lai của ngành du lịch nước này. Ảnh minh hoạ.

Campuchia đón 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 8 tháng/2023

Tại Campuchia, Chính phủ Hoàng gia đã thông qua Lộ trình phục hồi du lịch Campuchia trong và sau Covid-19 vào ngày 30/3/2021. Lộ trình này xác định bốn trụ cột thiết yếu cho ngành – Di sản văn hóa, Du lịch ven biển, Du lịch sinh thái và Tinh thần Campuchia.

Ông Soken cho biết Bộ đang có triển vọng lạc quan về tương lai của ngành du lịch Campuchia. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh, với 13 triệu du khách vào năm 2022, phản ánh những con số từ năm 2019.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, Campuchia đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đánh dấu mức tăng vượt bậc khoảng 250% so với cùng kỳ năm 2022.

Số lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 12,38 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng 62,5%. Năm nay, chính phủ cũng phát động chiến dịch ‘Chuyến thăm Campuchia năm 2023’, với trọng tâm cụ thể là ‘MICE và Thể thao’.

Để đạt được các mục tiêu chiến lược của mình một cách hiệu quả, Bộ đã đưa ra một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy phát triển du lịch ở Campuchia. Sáng kiến này được xây dựng dựa trên năm trụ cột chiến lược được gọi là XÂY DỰNG – Quản lý thương hiệu, Tiếp thị điểm bán hàng độc đáo (USP), Du lịch chất lượng thiết kế trong nước, Tận dụng nguồn lực và đa dạng hóa du lịch, Phát triển các địa điểm du lịch cạnh tranh.

Điều này còn được thúc đẩy hơn nữa với 3D – Thiết kế cơ cấu thể chế, Chuyển đổi kỹ thuật số và Phát triển năng lực bằng cách bồi dưỡng nguồn nhân lực thông qua các chương trình giáo dục và đào tạo quan trọng.

Ivana Tranchini, Thống đốc AmCham & Giám đốc quốc gia của Visa Worldwide, cho biết khách du lịch từ khắp Châu Á Thái Bình Dương đang sử dụng thanh toán không tiếp xúc khi đi du lịch nhiều hơn 2,7 lần so với trước đại dịch. Cô nói: “Đây là một bước nhảy vọt lớn hơn nhiều so với những nơi khác trên thế giới.

Theo dữ liệu của Visa, 63% người tiêu dùng châu Á đang tìm kiếm các lựa chọn bền vững về mặt sinh thái như chỗ ở bền vững và giao thông tiết kiệm năng lượng. Và 71% đã sử dụng Nền tảng du lịch trực tuyến.

“Những phát triển này nêu bật tầm quan trọng của sự hợp tác để tái tạo năng lượng cho ngành du lịch của Vương quốc. Bên cạnh các nhà điều hành du lịch truyền thống và doanh nghiệp khách sạn, các ngân hàng, nhà tiếp thị, công ty FMCG và công ty công nghệ đều có trách nhiệm hiện thực hóa các mục tiêu của đất nước, đặc biệt khi lĩnh vực dịch vụ trở thành một phần lớn hơn của nền kinh tế”, Ivana chỉ ra.


(0) Bình luận
Đón lượng du khách tăng 250%, láng giềng Việt Nam vẫn mong ngóng khách Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO