Với triển vọng từ cao tốc Bắc – Nam và siêu dự án Sân bay Long Thành, nhóm doanh nghiệp đầu tư công đã, đang và được dự báo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2023. Ghi nhận, 12 gói thầu đầu tiên tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 1/1/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, đường vành đai 3 (Tp.HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) cũng sẽ dự kiến bắt đầu thi công trong nửa đầu năm 2023.
Theo ước tính của VNDirect, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so với cùng kỳ. Đơn vị này theo đó đánh giá cao triển vọng phát triển cơ sở hạ tầng trong năm tới khi các vấn đề thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá VLXD cao hầu như đã được giải quyết.
Dưới góc nhìn người trong cuộc, lãnh đạo Công ty Lizen (LCG) cũng nhấn mạnh sẵn sàng tham gia cũng như hợp tác cùng các liên danh nhà thầu để thực hiện thi công các gói thầu theo nghị định và chính sách của Chính phủ.
Năm 2023, LCG dự kiến sẽ tăng trưởng 100% so với năm 2022. Theo đại diện, kế hoạch kinh doanh năm 2023 sẽ chính thức được ĐHĐCĐ trao đổi, thống nhất và thông qua vào tháng 4/2023.
Mới đây, LCG vừa ký kết thực hiện Gói thầu XL01, do LCG đứng đầu liên danh; thi công xây dựng đoạn Km285+000 - Km337+500 với giá trị gần 5.000 tỷ đồng, trong đó LCG sẽ đảm nhận 58,4% công việc của gói thầu; Tổng chiều dài Gói thầu XL01 của dự án thành phần đoạn Vân Phong – Nha Trang là 52,5km.
Liên danh Công ty Phương Thành và LCG đồng thời thi công đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài hơn 23,5 km (Km600+700 - Km624+228,79), giá trị 5.100 tỷ đồng. Trong đó, để triển khai dự án Bùng và Vân Phong – Nha Trang, LCG cho biết đã đầu tư tương đương 200 tỷ trang thiết bị mới để thi công các dự án.
Trong kế hoạch phát triển kinh doanh 2023, đại diện nhấn mạnh tập trung tối đa vào con người, trang thiết bị và nguồn lực để hoàn thành tốt tiến độ và chất lượng các dự án đã được giao, đặc biệt là công trình Cao tốc Bắc – Nam.
Bên cạnh cơ hội, trong bối cảnh chung của nền kinh tế hiện nay, LCG cũng chia sẻ doanh nghiệp xây lắp nói chung và Công ty nói riêng đang bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do giá nguyên vật liệu tăng cao và đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ cho công trình nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, tiến độ giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn.
“Tuy nhiên, LCG ý thức được tầm quan trọng của dự án Cao tốc Bắc – Nam, vì đây là dự án trọng điểm có tầm ảnh hưởng cũng như góp phần thúc đẩy nền kinh tế quốc gia theo chủ trương và định hướng của Chính phủ, LCG đưa ra ý kiến tối ưu nhất”, đại diện chia sẻ thêm.