‘Độc’ như công nghệ Trung Quốc: Đưa hàng loạt mặt phẳng ‘lạ’ ra giữa biển để ‘chạy theo’ mặt trời, lênh đênh trên nước lấy điện mà không sợ sóng đánh

Vu Lam | 21:47 05/10/2024

Dàn pin năng lượng mặt trời nổi chịu sóng đầu tiên của Trung Quốc - “Hoàng Hải 1”, hiện đang trong quá trình lắp đặt thiết bị cuối cùng để vận hành. Theo CGTN, đợt thử nghiệm thiết bị này sẽ kéo dài 1 năm.

‘Độc’ như công nghệ Trung Quốc: Đưa hàng loạt mặt phẳng ‘lạ’ ra giữa biển để ‘chạy theo’ mặt trời, lênh đênh trên nước lấy điện mà không sợ sóng đánh

Dàn pin nổi này được lắp đặt ở vùng biển gần phía nam Bán đảo Sơn Đông, là một bệ hình lục giác khổng lồ với 434 tấm pin quang điện. Chức năng chính của bệ nổi là thử nghiệm các tấm pin quang điện khác nhau, sau đó tạo ra những tấm có hiệu suất phát điện cao nhất và phù hợp nhất với điều kiện thực tế ở biển. Theo đó tạo cơ sở để xây dựng các bệ quang điện ngoài khơi quy mô lớn trong tương lai. 

Bệ nổi này được lắp đặt cách mặt nước biển khoảng 7,5 mét, nhờ đó sóng và gió biển có thể đi qua bên dưới bệ mà hầu như không gặp vật cản nào, theo đó giúp bệ trụ vững hơn. Bên dưới bên là hàng chục phao được bố trí theo vòng tròn lớn gần mặt nước biển, nhằm cung cấp lực đẩy cho toàn bộ bệ nổi và ngăn sóng tiếp xúc với các tấm pin quang điện. 

screenshot-2024-10-04-at-17.45.35.png

Dàn pin nổi có hình lục giác và được bố trí 434 tấm pin mặt trời.

Bi Cheng, một kỹ sư của dự án “Hoàng Hải 1” thuộc Tập đoàn Huaneng Trung Quốc, cho biết: “Nếu sóng tiếp xúc với các tấm pin, các tinh thể muối sẽ hình thành, gây ảnh hưởng đến hiệu quả chuyển đổi quang điện. Ngoài ra, nước biển sẽ ăn mòn các thành phần của tấm pin và hệ thống điện.”

Ông nói thêm, do đó, toàn bộ dàn pin sẽ được nâng lên một độ cao hơn so với mặt nước biển. Ngay cả trong điều kiện thời tiết biển chưa từng thấy trong 50 năm xảy ra, thì sóng cũng không tiếp xúc với các tấm pin. 

screenshot-2024-10-04-at-17.46.34.png

Bên dưới dàn pin là hàng chục chiếc phao.

Độ sâu của vùng biển nơi lắp đặt bệ nổi là hơn 30 mét. Để đảm bảo các bệ có thể đứng vững trong vùng biển động, 6 dây neo, mỗi dây nặng 55 tấn và dài khoảng 265 mét, được sử dụng để “buộc chặt” bệ vào đáy biển. 

Nhóm thực hiện dự án đặt mục tiêu thử nghiệm trong 1 năm để thu thập và phân tích dữ liệu quan trọng. Trong tương lai, các dàn pin hình lục giác này sẽ được ghép nối và kết hợp để tối đa hoá việc tận dụng diện tích rộng lớn ngoài đại dương và tạo điều kiện phát triển hệ thống quang điện ngoài biển sâu.

Nan Mingjun, giám đốc dự án “Hoàng Hải 1”, cho biết: “Dự này áp dụng cả mô hình phát triển hấp thụ năng lượng gió và mặt trời. Việc có năng lượng gió và mặt trời giúp nguồn cung bổ sung cho nhau, theo đó sản lượng điện sẽ ổn định hơn.”

screenshot-2024-10-04-at-17.48.42.png

Các dàn pin mặt trời nổi trong tương lai sẽ được tích hợp với hệ thống tuabin gió ngoài khơi. 

Ông Nan nói, nền tảng này không chỉ giúp nhóm dự án tối ưu hoá cấu trúc năng lượng mà còn thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc hiện thực hoá mục tiêu trung hoà carbon. 

Hiện tại, Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình đổi mới công nghệ cho các bệquang điện nổi ngoài biển sâu. Với những biến bộ trong công nghệ và sản xuất quy mô lớn, chi phí quang điện ngoài khơi sẽ thấp hơn trong tương lai. Sản xuất quang điện ngoài khơi cũng sẽ được tích hợp với các ngành công nghiệp hàng hải khác như điện gió ngoài khơi và chăn nuôi trên biển. 

Tham khảo CGTN


(0) Bình luận
‘Độc’ như công nghệ Trung Quốc: Đưa hàng loạt mặt phẳng ‘lạ’ ra giữa biển để ‘chạy theo’ mặt trời, lênh đênh trên nước lấy điện mà không sợ sóng đánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO