Doanh số Iphone giảm sâu trên thị trường tỷ dân

Minh Quân | 09:52 25/04/2024

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số Iphone giảm 19% trong quý I/2024 khi phải cạnh tranh với đối thủ nội địa Huawei.

Doanh số Iphone giảm sâu trên thị trường tỷ dân
Mẫu Iphone được trưng bày trong Apple Store tại Thượng Hải

Cụ thể, doanh số Iphone của Apple trên đất nước tỷ dân giảm 19,1% trong 3 tháng đầu năm 2024 so với quý I/2023. Đây là mức giảm sâu nhất của Apple trên thị trường Trung Quốc kể từ đầu năm 2020.

Trái lại với Apple, ông lớn nội địa Huawei đang có sự hồi sinh mạnh mẽ với doanh số tăng tới 69.7% trong quý I/2024. Trong khi các ông lớn nội địa khác còn đang chật vật vì doanh số giảm.

Bắt đầu từ năm 2019, khi Huawei hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ, công ty gần như phải từ bỏ mảng điện thoại thông minh. Giờ đây, Huawei đang trở lại mạnh mẽ. Theo báo cáo của Counterpoint Research, Huawei hiện đang là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 tại Trung Quốc, xếp sau vị trí thứ 3 là Apple. Điều này càng gây thêm áp lực cho ông lớn ngoại quốc này.

Sự hồi sinh của Huawei phần lớn là nhờ quân bài Huawei Mate 60, dòng điện thoại thông minh được trang bị chip cao cấp hỗ trợ kết nối di động 5G thế hệ tiếp theo. Tính tới cuối tháng 1/2024, doanh số dòng Huawei Mate 60 đạt tới 30 triệu chiếc.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của Apple giảm nhẹ trong ngày 23/3.

Ông Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research chia sẻ: “Doanh số Apple giảm sâu do sự trở lại của Huawei đã tác động trực tiếp đến hãng trong phân khúc điện thoại cao cấp.”.

Ông Ivan Lam cho biết thêm, Apple vẫn có thể phục hồi tại thị trường Trung Quốc với các nước đi như thêm các tùy chọn màu sắc đối với các sản phẩm mới nhất, có giá chiết khấu ưu đãi và thêm các tính năng AI được giới thiệu trong Hội nghị Phát triển Thế giới vào tháng 6 tới.

Nhìn chung, doanh số ngành điện thoại thông minh trong thị trường Trung Quốc tăng trưởng 1.5% trong quý I/2024. 

Các đối thủ của Huawei là Xiaomi và OPPO sử dụng quân bài Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm tích hợp vào các sản phẩm mới nhất của hai hãng. Đây là mẫu chip được thiết kế cho các ứng dụng AI.

Trong khi đó, hãng Honor đã giới thiệu tính năng theo dõi mắt dựa trên AI trên Honor Magic 6, cho phép người dùng điều khiển ô-tô bằng mắt.

Counterpoint Research cho biết, các hãng điện thoại thông minh tại Trung Quốc có thể bắt đầu tích hợp các công nghệ AI mới vào các dòng điện thoại tầm trung trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Doanh số Iphone giảm sâu trên thị trường tỷ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO