Dòng xe này được sản xuất, lắp ráp bởi công ty liên doanh với hãng xe Mỹ, General Motors tại nhà máy Hưng Yên. Đây là cũng là nhà phân phối độc quyền mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ này tại Việt Nam.
Phía TMT Motors cho biết nhà máy ô tô điện của TMT Motors được đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất sản xuất, lắp ráp giai đoạn 1 là 30.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 60.000 xe/năm, khi TMT Motors giới thiệu thêm các mẫu ô tô điện mới ở các phân khúc khác nhau, phù hợp với hợp tác chiến lược của liên doanh GM (Mỹ).
Theo dự kiến, ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV sẽ chính thức ra mắt và nhận đặt hàng trong Quý II/2023.
Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới các năm 2020, 2021, 2022 theo thống kê của JATO Dynamics – công ty chuyên nghiên cứu, phân tích ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Mẫu ô tô điện mini này khá nhỏ gọn, thời trang, với 2 cửa và 4 chỗ ngồi.
TMT Motors vốn có thế mạnh trên thị trường với các sản phẩm xe tải nhẹ máy dầu và tải nặng trên 24 tấn, hợp tác cùng 2 tập đoàn lớn là TATA (Ấn Độ) và Sinotruk (Trung Quốc). Thương hiệu xe ô tô tải được biết đến nhiều trên thị trường của TMT như ô tô tải Cửu Long.
TMT Motors tiền thân là công ty Vật tư thiết bị Cơ khí Giao thông Vận tải thuộc Cục cơ khí – Bộ Giao thông Vận tải, thành lập từ 27/10/1976. Đến ngày 14/04/2006, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 870/QĐ-BGTVT phê duyệt phương án và chuyển mô hình hoạt đông của công ty thành CTCP.
Về hiệu quả kinh doanh, TMT tăng trưởng doanh thu đều đặn ngay cả trong giai đoạn nền kinh tế gặp ảnh hưởng nhiều bởi Covid, tuy nhiên mức sinh lời không cao.
Năm 2022, tcông ty đạt hơn 3.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất trong khi lợi nhuận ròng chỉ vỏn vẹn 48 tỷ đồng. Trước đó, 3 năm từ 2018 đến 2020, mặc dù doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm nhưng lợi nhuận của TMT chưa năm nào quá 2 tỷ đồng.
Năm 2023, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu 4.752 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 77,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 57% và 60% so với cùng kỳ năm trước.
Kết thúc quý 1, doanh thu thuần của TMT đạt 709,6 tỷ đồng, giảm 30,1% so với cùng kỳ năm trước và lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm 92,3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính được công ty cho biết là do sức mua giảm cùng với việc khách hàng gặp khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn do ngân hàng siết chặt tín dụng.
Đến cuối quý I/2023, vốn điều lệ của TMT Motors là 372,8 tỷ đồng. Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch công ty đang là cổ đông lớn nhất khi nắm 33% vốn góp. Ông Bùi Quốc Công, em trai ông Hữu, Phó Chủ tịch công ty là cổ đông lớn thứ hai khi sở hữu 10,41% vốn điều lệ TMT Motors.
Kế hoạch tiêu thụ 5.525 chiếc xe điện trong năm 2023
Năm 2022, TMT Motos đã tiêu thụ được 5.852 sản phẩm, bao gồm 1.172 xe tải nặng, 4.680 xe tải nhẹ. Năm 2023, kế hoạch của công ty tăng trưởng 109,89%, trong đó sản lượng xe tiêu thụ là 12.283 xe và sẽ có sự đóng góp của 5.525 xe điện.
Tháng 1/2023, TMT Motors ký hợp tác chiến lược với liên doanh GM (Mỹ), trong đó liên doanh GM cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Xe Wuling HongGuang MiniEV sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của GM trên toàn cầu.
Đây là bước đi đầu tiên trong tham vọng giành thị phần ô tô điện tại Việt Nam của TMT Motos.
Trong Báo cáo thường niên 2022, TMT Motos cho biết, nhiều chuyên gia nhận định Việt Nam sẽ là thị trường ô tô điện tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới. Nắm được xu thế đó, TMT cũng có những chiến lược phát triển trung và dài hạn đối với thị trưởng xe ô tô điện.
Cụ thể, TMT Motos đã ký kết với một trong những công ty xe ô tô điện lớn nhất thế giới là Công ty SAIC GM WULING AUTOMOBILE CO.,LTD. Theo TMT Motos giới thiệu, đây là công ty có doanh số bán xe điện lớn nhất thế giới nói chung và lớn nhất Trung Quốc nói riêng năm 2021.
TMT Motos cùng đối tác đã đi đến hiệp nghị hợp tác toàn diện về bàn giao dây chuyền máy móc, cũng như hỗ trợ kỹ thuật từ phía bên công ty SAIC GM WULING.
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Công ty cũng có những cuộc làm việc với Chính quyền cần thiết để được hưởng những ưu đãi về thuế cũng như xây dựng nhà máy xe điện cho lắp ráp tại Hưng Yên.