Doanh nghiệp bất động sản kêu không vay được và muốn nới room tín dụng, Ngân hàng trả lời...không thiếu

Văn Tuệ - Quang Hưng | 14:25 08/02/2023

Trong năm 2022, tín dụng bất động sản tiếp tục tăng trưởng cao. Do đó các ngân hàng thương mại một lần nữa khẳng định chưa từng để lĩnh vực bất động sản thiếu room.

Doanh nghiệp bất động sản kêu không vay được và muốn nới room tín dụng, Ngân hàng trả lời...không thiếu

Tại Hội nghị Công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản sáng ngày 8/2 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng thương mại và các cơ quan bộ và ban ngành đã có buổi trao đổi để giải quyết nút thắt về dòng tiền cũng như thanh khoản của thị trường nhà đất nói chung và các doanh nghiệp bất động sản nói riêng.

Bất động sản muốn nới room

Theo đó, các đơn vị kinh doanh bất động sản chỉ ra rằng  vấn đề  tài sản bảo đảm, lãi suất và room tín dụng đang là những khó khăn hàng đầu của doanh nghiệp trong ngành.

Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes cho rằng, các doanh nghiệp BĐS đang phải chịu hệ số rủi ro cao hơn so với các hoạt động kinh doanh thông thường. Do đó, lãi suất đi vay cũng phải ở mức cao hơn. Bên cạnh đó, việc room tín dụng đối với lĩnh vực này bị hạn chế cũng là một nguyên nhân khiến lãi suất cho vay bị đẩy lên.

“Việc vướng mắc tiếp cận tín dụng của bất động sản còn liên quan đến tài sản đảm bảo khi các ngân hàng yêu cầu tỷ lệ tài sản đảm bảo trên vốn vay cao hơn các khoản vay thông thường. Ngân hàng Nhà nước nên xem xét các dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý thì nên duy trì tỷ lệ tài sản đảm bảo như các khoản vay thông thường, trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn", ông Phạm Thiếu Hoa nói thêm.

Ông Lê Trọng Khương, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh kiêm Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land tại hội nghị cũng cho biết, những khó khăn của doanh nghiệp bất động sản một phần cũng đến từ việc các kênh huy động vốn trái phiếu và cổ phiếu đang bị tắc nghẽn. Để giải quyết những trở ngại này, các cơ quan ban ngành cần xem xét có phương án hỗ trợ doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước nới room cho vay để doanh nghiệp có nguồn vốn kinh doanh và đầu tư sẽ là một trong những nhân tố quan trọng để hỗ trợ ngành vượt qua khó khăn.

"Câu chuyện nằm ở chỗ NHNN nới lỏng room cho vay để doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư để phát triển bất động sản. Lúc đó, doanh nghiệp mới phát triển lành mạnh và nhà đầu tư trái phiếu mới quay trở lại thị trường. Bởi trong bối cảnh hiện nay, các trái chủ đang rất lo ngại về việc các doanh nghiệp có tồn tại được hay không, có bán được sản phẩm không,… Do đó, tôi đề xuất NHNN nới lỏng room và cơ cấu lại nhóm nợ”, ông Khương nhận định.

Ngân hàng nói...không thiếu

Tại hội nghị, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết NHNN chưa có văn bản, phát ngôn nào về việc siết chặt tín dụng BĐS. Đó chỉ là chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số phân khúc rủi ro như phân khúc có tỷ lệ đầu cơ lớn,… để đảm bảo an toàn hệ thống.

Theo Phó thống đốc, trong năm 2022, con số tăng trưởng tín dụng 14,17% cho thấy nhu cầu vốn của nền kinh tế đã được đáp ứng phù hợp mục tiêu kiểm soát lạm phát. Thời điểm các ngân hàng kiến nghị nới hạn mức tín dụng (room) thì chưa hết room, còn đến 1,5% mà các ngân hàng thương mại (NHTM) chưa cho vay hết. Việc các NHTM sử dụng room được cấp ra sao là do nội bộ các ngân hàng điều phối.

Đến cuối năm 2022 khi NHNN thấy cần mở hơn nữa, Thống đốc quyết định nới thêm 1,5-2% hạn mức tăng trưởng của năm 2022, nhưng cũng không dùng đến phần đó. Năm 2023 dự kiến tăng trưởng tín dụng là 14-15%," ông Tú cho hay.

Liên quan tới vấn đề room tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, Phó Thống đốc khẳng định không có quy định room riêng cho lĩnh vực ngành nghề, chỉ có room chung hay hạn mức tín dụng đặt ra để phù hợp kiểm soát lạm phát.

Bên cạnh đó, ông Tú cũng cho biết sẽ không có chuyện thiếu room tín dụng vào thời điểm đầu năm, bởi lẽ tình trạng này thường rơi vào cuối năm. Do đó, lúc này không thể nói là không vay được do room không có.

Ở phía các ngân hàng thương mại, Tổng Giám đốc Vietcombank, ông Nguyễn Thanh Tùng cũng cho biết, ngân hàng chưa từng để lĩnh vực nhà đất thiếu room tín dụng.

“Cho đến hết 31/12, dư nợ bất động sản chiếm trên 20% dư nợ của ngân hàng, bao gồm cả cho vay doanh nghiệp phát triển và cá nhân. Trong năm 2022, tín dụng bất động sản tăng 17%. Do vậy ngân hàng đã không để lĩnh vực bất động sản thiếu room.

Trong đó, cho vay đối với cá nhân chiếm 90% và 10% cho với các doanh nghiệp đầu tư bất động sản. Đáng chú ý, dư nợ bất động sản khu công nghiệp tăng 4 lần trong năm 2022 do tiềm năng của ngành nghề này.


(0) Bình luận
Doanh nghiệp bất động sản kêu không vay được và muốn nới room tín dụng, Ngân hàng trả lời...không thiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO