Đô thị thông minh giải quyết các vấn đề về quản lý giao thông đô thị, an ninh trật tự

Thu Thủy | 20:25 17/04/2024

Ngày 17/4, tại TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế "Đô thị thông minh châu Á năm 2024" (SMARTCITY ASIA 2024) với loạt giải pháp, sản phẩm công nghệ thông minh như robot chơi cờ vua, robot pha cà phê, công nghệ AI, đèn chiếu sáng thông minh...

Đô thị thông minh giải quyết các vấn đề về quản lý giao thông đô thị, an ninh trật tự
Với hơn 500 doanh nghiệp mang đến đa dạng các ứng dụng thông minh, công nghệ số “trình diễn” tại triễn lãm năm nay.

Triển lãm SMARTCITY ASIA là một trong những sự kiện uy tín trong khu vực mang tầm Quốc tế về đô thị thông minh. Với sự tham gia của nhiều đơn vị trong nước và Quốc tế.

Sự kiện hướng đến mục tiêu thúc đẩy các quan hệ hợp tác công - tư trong triển khai các dự án thành phố thông minh, từ đó tận dụng và khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hiện đại thông qua nền tảng công nghệ số.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin- truyền thông cho biết: “Nhiều năm qua, Chính phủ đưa ra rất nhiều chủ trương chính sách để phát triển đo thị thông minh bền vững. Trong đó nhấn mạnh đến việc cấu trúc lại hạ tầng công nghệ thông tin, hình thành nền tảng số dùng chung cho các đô thị, vùng đô thị, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đô thị, xây dựng chính quyền số…

“Tôi đề nghị người đứng đầu địa phương phải quyết liệt chỉ đạo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu để hình thành được kho dữ liệu dùng chung cấp tỉnh. Tập hợp đầy đủ dữ liệu của các ngành, lĩnh vực, chính quyền các cấp, dữ liệu phải được thường xuyên cập nhập, đảm bảo đúng, đủ, sạch, sống…”, ông Long nói.

Tiếp đó, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết: “Là đầu tàu kinh tế tài chính công nghiệp của cả nước, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai và phát triển các nền công nghiệp trọng điểm.

“TP.HCM đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, kinh tế số đóng góp khoảng 25% và đến năm 20230 là 40% trong GRDP của thành phố. Các chỉ tiêu của TP.HCM cao hơn bình quân cả nước từ 5-10%”, ông Dương Anh Đức nói.

Ông Dương Anh Đức kỳ vọng, sự kiện sẽ góp phần đưa ra những giải pháp xây dựng, phát triển đô thị thông minh cho TP.HCM và các địa bàn trên cả nước, giúp giải quyết các vấn đề về quản lý giao thông, đô thị, an ninh trật tự, trật tự...

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Thống, Chủ tịch và Tổng giám đốc Cara Lighting đưa ra đánh giá về mặt áp dụng công nghệ chiếu sáng của người dùng tại TP.HCM nói riêng và người Việt Nam nói chung có những thay đổi so với trước đây. Ông Thống đánh giá: “ Thực ra là có sự thay đổi nhưng đang rất là chậm, trên thị trường có rất nhiều hệ thống công nghệ khác nhau với chất lượng khác nhau. Rất tiếc, vì một số chất lượng nó không đúng làm cho người tiêu dùng e ngại và lo lắng, tạo rào cản để họ tiếp nhận công nghệ”.

“Chuyển đổi số, mang lại rất nhiều lợi ích cả về cá nhân, đồng thời trong xã hội, quản lý nhà nước, ví dụ tiết kiệm năng lượng và chống ô nhiễm ánh sáng, chống ô nhiễm môi trường, giảm lượng CO2,…” Ông Thống kỳ vọng.

z5357001629313_0aeddbdca74e512d20c36da9dd2e85c5.jpg

TP.HCM cũng đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, Khu công nghiệp, đồng thời đã và đang thực hiện các đề án hỗ trợ đổi mới sáng tạo 2021-2025.

Triển lãm năm nay hướng đến mục tiêu tạo tiền đề thúc đẩy các quan hệ hợp tác công - tư trong việc triển khai các dự án thành phố thông minh, từ đó tận dụng và khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hiện đại thông qua nền tảng công nghệ số.

Chính vì vậy tại triển lãm sẽ diễn ra Diễn đàn với các chuyên đề chính như: Chiến lược đô thị thông minh với định hướng phát triển Xanh và Bền Vững; Các Giải pháp Công Nghệ cho cuộc sống thông minh; Các ứng dụng AIoT trong đô thị thông minh theo định hướng phát triển xanh.

Tại triển lãm SMARTCITY ASIA 2024 các hoạt động xúc tiến thương mại, gặp gỡ giao thương (business matching) sẽ được tiến hành song song giữa các hình thức trực tuyến và gặp gỡ lãnh đạo các thành phố, tham quan các khu đô thị thông minh kiểu mới của thành phố.

Chương trình được Bộ Thông Tin Truyền Thông bảo trợ, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền Thông số Việt Nam, Hội Tin học TP.HCM, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức.

Triển lãm chính là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ các định hướng, chiến lược, giải pháp, và công cụ quản lý thực tiễn trong phát triển đô thị thông minh.

Từ đó đưa định nghĩa SMARTCITY ASIA rộng rãi hơn với khách thăm quan, kết nối các doanh nghiệp, giúp các đơn vị tham gia đạt kết quả tốt, đẩy mạnh thương hiệu trong chương trình truyền thông của triển lãm. Đây cũng chính là cơ hội giao lưu, kết nối, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm công nghệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Bên cạnh đó triển lãm Quốc tế Công nghệ và Thiết bị Chiếu Sáng LED/OLED & Bảng Quảng Cáo KTS LEDTEC ASIA 2024 c

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đô thị thông minh giải quyết các vấn đề về quản lý giao thông đô thị, an ninh trật tự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO