Điểm mặt những công thần giúp VN-Index có cú "quay xe" trở lại tăng gần 14 điểm trong phiên 20/9

Phương Linh | 16:37 20/09/2022

Chỉ số chính của TTCK Việt nam đóng cửa phiên giao dịch 20/9 với mức tăng 13,5 điểm (1,12%) lên 13,5 điểm (1,12%) lên 1.218,93 điểm.

Điểm mặt những công thần giúp VN-Index có cú "quay xe" trở lại tăng gần 14 điểm trong phiên 20/9

Sau phiên giảm mạnh đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên giao dịch 20/9 với sắc xanh lan tỏa tại nhiều nhóm ngành. Chỉ số VN-Index có thời điểm tăng mạnh hơn 10 điểm, song nhịp tăng chưa vững khiến thị trường quay đầu vào nhịp nhúng cuối phiên sáng đến đầu phiên chiều

Dù vậy, “ngưỡng cản mọi thời đại” 1.200 điểm đang tỏ ra tương đối bền vững, VN-Index ngược dòng ngoạn mục ngay sau khi về vùng hỗ trợ này. Kết quả là việc chỉ số chính của TTCK Việt nam đóng cửa phiên giao dịch với mức tăng 13,5 điểm (1,12%) lên 13,5 điểm (1,12%) lên 1.218,93 điểm. Độ rộng thị trường cũng nghiêng về bên mua với 583 mã tăng điểm (trong đó 34 mã tăng trần), áp đảo so với 293 mã giảm điểm.

Xét về mức độ đóng góp, rổ VN30 hôm nay kết phiên với 25 cổ phiếu đồng thuận tăng giá, chỉ VRE, NVL và KDH giảm trong khi PLX và TCB đứng tham chiếu, qua đó củng cố vững chắc cho từng nhịp tăng của chỉ số chính. Trong đó, sự trở lại của các nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thép, phân bón trở thành đầu tàu dẫn dắt, đưa chỉ số dễ dàng giành lại một phần điểm số vừa đánh rơi phiên trước đó.

Cụ thể, nhìn vào riêng từng cổ phiếu, cổ phiếu BID hôm qua còn là “tội đồ” thì phiên hôm nay đã tăng tốt 2,8% lên mức 35.150 đồng/cổ phiếu, qua đó lập tức trở thành "công thần" lớn nhất trong phiên hôm nay với mức đóng góp 1,2 điểm tăng cho VN-Index.

Ngoài BID, một bluechips nhà băng là CTG hôm nay cũng tăng 2% đóng góp 0,6 điểm tăng cho VN-Index. Một số mã ngân hàng khác là VCB, MBB cũng ghi nhận sắc xanh vào cuối phiên, qua đó đóng góp lần lượt 0,47 điểm và 0,4 điểm tăng cho thị trường.

Bên cạnh ngân hàng, ông lớn khác như VIC, VHM hay GVR cũng có phiên tăng điểm tích cực, càng đưa VN-Index bứt phá lên. VIC có phiên tăng thứ 2 trong tuần với 1,6% trong khi VHM hồi phục 0,9%, qua đó đóng góp tổng cộng gần 1,5 điểm tăng cho chỉ số sàn HoSE

GVR sau thông tin tích cực ước lãi 9 tháng đầu năm hơn 4.400 tỷ đồng, phiên hôm nay đã tăng tốt 2,6% lên 23.500 đồng/cp, góp 0,6 điểm cho VN-Index.

Ngoài ra, một số cổ phiếu góp sức kéo chỉ số thị trường nhiều nhất trong phiên còn có một số Bluechips như GAS tăng 1% qua đó đóng góp 0,53 điểm tăng cho VN-Index, HPG cũng tăng tới 1,5% qua đó đóng góp 0,51 điểm tăng cho VN-Index.

Ở chiều ngược lại, những cổ phiếu phần nào kìm hãm đà tăng của VN-Index gồm BCM, NVL, VCG, VSH…

Trong một báo cáo gần đây, Dragon Capital đã nếu quan điểm mốc điểm 1.200 sẽ được VN-Index giữ vững. Theo Dragon Capital, tác động từ các yếu tố bên ngoài đến nền kinh tế Việt Nam có mức độ thấp hơn nhiều so với các nước mới nổi và không mang tính hệ thống. Việt Nam cũng không thuộc nhóm quốc gia bị ảnh hưởng bởi hậu quả của những chính sách không đúng đắn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng đà giảm của thị trường có thể không kéo dài và vùng điểm 1.200 vẫn có thể giữ vững. Bởi thị trường đang dần phản ánh việc tăng lãi suất của Fed. Khi thông tin được công bố, áp lực bán cũng sẽ vơi đi và thị trường sẽ dần cân bằng. Mặt khác đồng USD tăng mạnh thời gian qua cũng đang có dấu hiệu phân phối và chững lại đà tăng. Khi đồng USD tạo đỉnh và đi xuống sẽ là một tín hiệu tích cực cho thị trường chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Điểm mặt những công thần giúp VN-Index có cú "quay xe" trở lại tăng gần 14 điểm trong phiên 20/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO