Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Tập đoàn Masan, ông Trương Công Thắng đã trình bày về định hướng, chiến lược của Masan Consumer trong thời gian tới với nhiều thông tin đáng chú ý. Ông Thắng là Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần The CrownX. Đồng thời, ông là thành viên HĐQT và nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng của các công ty thành viên khác như Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan.
Mục tiêu của Masan Consumer trong 5 năm từ 2023-2027 là đạt doanh thu từ 80.000-100.000 tỷ đồng, trong đó 85% từ nội địa và 15% xuất khẩu. Hiện nay "global bussiness" (mảng xuất khẩu) mới chiếm từ 3 đến 4% trong tổng doanh thu, Masan Consumer đặt mục tiêu đến 2027, doanh thu xuất khẩu sẽ chiếm 15% trong tổng doanh thu.
Trong đó, thị trường nước ngoài được xây dựng thương hiệu với các sản phẩm chủ lực Omachi, Vinacafe, Chinsu. Ông Thắng phân tích, muốn phát triển ở thị trường quốc tế, Masan Consumer sẽ khó ở những sản phẩm như hóa mỹ phẩm, đồ uống,... mà sẽ có thế mạnh ở những sản phẩm như gia vị (nước mắm, tương ớt,...), đồ ăn, cà phê...
Vị lãnh đạo này cũng cho biết, nhãn hiệu Chinsu đã ra mắt tại thị trường Nhật Bản và theo ông Thắng, các sản phẩm này sẽ tham dự các hội chợ, tháng 5 tham gia thị trường Hàn Quốc, cuối tháng 8 sang tháng 9 sẽ tham gia thị trường Mỹ và Châu Âu.
Trong lộ trình lâu dài đưa ẩm thực Việt Nam ra với thế giới Masan Consumer sẽ theo đuổi các tiêu chuẩn cao nhất về vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng, xác định, xây dựng, đào tạo, tiếp thu và ứng dụng các tiêu chuẩn cao nhất.
"Nếu một công ty có thể đưa thực phẩm Việt Nam ra ngoài thế giới thì chúng ta có thể làm điều đó tốt nhất", ông Trương Công Thắng tự tin nói.
Một trong những sản phẩm xuất khẩu được ông Thắng chia sẻ trong ĐHCĐ là "Lẩu bò riêu cua Hà Nội". Điều đặc biệt đây là sản phẩm lẩu tự sôi, không cần nước nóng, bếp gas, không cần đồ khô, chỉ cần đổ nước lọc vào gói sản phẩm, trong thời gian 5-10 phút nồi lẩu sẽ "tự sôi".
Ông Thắng cho biết, sắp tới Masan Consumer sẽ cung cấp cho người tiêu dùng toàn cầu các sản phẩm bún, cháo, phở, hủ tiếu,... Việt Nam mà không cần phải đun nấu, giữ nguyên toàn bộ hương vị với công nghệ mới này của Masan. Sản phẩm này đã nhận được đơn đặt hàng xuất sang Nhật Bản.
Trên thực tế những sản phẩm thực phẩm như lẩu, cơm,... không phải mới trên thị trường quốc tế. Các sản phẩm cơm, lẩu tự sôi đều được sản xuất hầu hết từ Đài Loan, Trung Quốc với trọng lượng trung bình của mỗi hộp trên 370gr, bên trong bao gồm 6 - 7 gói nguyên liệu nhỏ trở lên và một chiếc hộp nhựa, đũa thìa.
Những hộp cơm và lẩu tự sôi có mức giá khá cao so với các sản phẩm mì đóng hộp ăn liền thông thường. Theo giá được rao bán trên các trang mạng, mỗi hộp lẩu có giá 120.000 - 200.000 đồng dành cho 1 người ăn, trong khi đó mỗi hộp cơm tự sôi sẽ có mức giá từ 100.000 - 150.000 đồng.
Đối với lẩu tự sôi, những gói nhỏ này bao gồm đầy đủ những nguyên liệu phù hợp cho một nồi lẩu như gói sợi mì hoặc bún, gói rau củ, gia vị, thịt sấy, gói ớt, gói muỗng dĩa và một gói hóa chất tự sôi. Với cơm tự sôi tương tự như vậy, nhưng gói mì được thay bằng gói đựng cơm gạo sấy.
Điểm thú vị của những nồi cơm, lẩu tự sôi này nằm ở gói tự sôi. Một chiếc gói tự sôi được ép kín bên trong có hỗn hợp magie, sắt và muối. Khi tiếp xúc với nước thì magie sẽ tham gia phản ứng oxi hóa kim loại và tạo ra nhiệt tăng cao cũng như phản ứng xảy ra mạnh hơn nhờ có thêm thành phần sắt và muối.
Phương pháp gia nhiệt bằng gói tạo nhiệt vốn không phải là một cách làm mới trong cuộc sống, vì chúng cũng từng được áp dụng trong quân đội để làm nóng thực phẩm. Tuy nhiên, việc làm nóng này cần đảm bảo nguyên tắc các gói hóa chất được đóng gói kỹ càng để không có khả năng thôi nhiễm trong quá trình sử dụng. Cũng như dụng cụ có khả năng chịu đựng nhiệt độ cao.