Đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ

Hoàng Anh | 16:24 19/01/2022

Ngày 19/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Long An tổ chức Hội nghị “Xúc tiến xuất khẩu thanh long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ”.

Đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ
Ấn Độ là thị trường tiềm năng cho quả thanh long của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương đánh giá Ấn Độ là thị trường trọng điểm ở khu vực Nam Á, hội tụ đầy đủ những yếu tố có thể là điểm đến thuận lợi cho thanh long Việt Nam.

Dung lượng thị trường lớn thứ hai thế giới với gần 1,4 tỷ dân, có nhiều người ăn chay và thói quen ăn uống sử dụng nhiều trái cây như là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày, Ấn Độ là thị trường tiềm năng cho trái thanh long của Việt Nam.

Đến nay hoạt động xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Ấn Độ vẫn chưa khai thác hết cơ hội của thị trường lớn này. Nguyên nhân phần nào đến từ khoảng cách địa lý, việc tiếp cận thông tin về quy định, chính sách xuất nhập khẩu cũng như phòng dịch của Ấn Độ còn hạn chế.

Ông Đỗ Quốc Hưng cũng lưu ý; “Ấn Độ cũng là thị trường thường đưa ra các chính sách mới, đột ngột, gây khó khăn cho doanh nghiệp nếu như không được phổ biến kịp thời…”.

Theo ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, cho rằng, với sản lượng và năng lực sản xuất, chế biến đa dạng và dồi dào, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ, sẵn sàng cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng cho thị trường quốc tế, trong đó có thị trường Ấn Độ.

Về lâu dài, phải xác định Ấn Độ là thị trường quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn và tìm đầu ra cho sản phẩm của Việt Nam, tránh phụ thuộc vào một hoặc một số thị trường nhất định.

Ấn Độ là thị trường tiềm năng cho quả thanh long của Việt Nam, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Ấn Độ vẫn chưa tận dụng hết cơ hội của thị trường này, do những khó khăn trong việc tiếp cận thị trường và tiếp cận các quy định chính sách liên quan.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2021, thanh long là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của trái cây Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 1,04 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thanh long lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 925,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 88,7% tổng lượng xuất khẩu thanh long năm 2021 của Việt Nam.

Đứng thứ hai là thị trường Mỹ đạt 30,2 triệu USD, chiếm tỷ trọng 2,9%. Đứng thứ 3 là thị trường Ấn Độ với kim ngạch đạt 13,55 triệu USD, tăng 86,9% so với năm 2020, chiếm tỷ trọng 1,3%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO