Vũ trụ ảo metaverse dần trở thành điểm nóng của đầu tư bất động sản. Ngày càng có nhiều người gia nhập vũ trụ ảo, sống và chơi trong metaverse. Các nhà đầu tư đang cược vào việc thế giới mới này sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động sử dụng internet của con người.
Theo công ty tư vấn McKinsey, các tập đoàn, nhà đầu tư mạo hiểm và quỹ đầu tư tư nhân đã rót 120 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022, cao hơn gấp đôi so với con số 57 tỷ USD tiền đầu tư vào năm 2021.
Nhưng theo Winston Robson, CEO và đồng sáng lập của công ty phân tích metaverse WeMeta, giá của bất động sản lại khá bấp bênh. Giá đất tại 4 nền tảng metaverse chính là The Sandbox, Decentraland, Cryptovoxels và Somnium Space, đã giảm từ 50 đến 80% trong năm nay. Ông giải thích rằng những vấn đề trong nền kinh tế thực toàn cầu và thị trường tiền số là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này.
Tuy nhiên, khi nhìn xa hơn vào các con số, chúng ta sẽ thấy mọi ngành nghề đang thay đổi, từ kiến trúc sư, nhà thiết kế đến nhà xây dựng và đại lý bất động sản. Không chỉ giới hạn trong thế giới ảo, các hoạt động đầu tư của họ đã và đang ảnh hưởng đến đời thực.
Xây dựng cho tương lai
George Bileca, CEO của công ty kiến trúc trên metaverse Voxel Architects, đang hướng tới việc thiết kế xe hơi khi ông được cấp một vài mảnh đất ở Cryptovoxels để chơi cùng. Khi đại dịch bùng phát, ông sử dụng đất để xây dựng một đại lý bán NFT (mã thông báo không thể thay thế) của những chiếc xe kỹ thuật số do bạn ông thiết kế. Hai năm sau, Bileca có một đội ngũ gồm 25 người làm việc toàn thời gian trong metaverse.
Voxel Architects có trụ sở tại Bồ Đào Nha. Công ty đã thiết kế và xây dựng hơn 100 dự án metaverse, bao gồm các phòng trưng bày cho nhà đấu giá Sotheby's, các địa điểm tổ chức tuần lễ thời trang và một nhà máy sản xuất NFT cho nghệ sĩ người Mỹ Tom Sachs.
Quy trình thiết kế các công trình trong thế giới ảo cũng giống ngoài đời thực. Bileca cho biết kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế sẽ tham khảo ý kiến khách hàng và phác thảo ý tưởng trên giấy hoặc máy tính.
Sau khi bản thiết kế được thống nhất, công trình sẽ được tạo mẫu 3D bằng phần mềm thiết kế truyền thống. Song công trình vẫn tuân theo các đặc điểm của metaverse và sẽ được đưa vào các vũ trụ ảo khác nhau.
Sau đó là công đoạn mã hóa. Bileca giải thích: “Công trình xây dựng chỉ là phần thô trống rỗng. Trên lớp vỏ đó, chúng tôi thêm các chức năng như mở cửa, tương tác với các tác phẩn nghệ thuật để tạo ra giao diện tùy chỉnh cho người dùng, nhiệm vụ trò chơi và nhiều yếu tố tương tác khác”. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ được triển khai trên một metaverse.
Công việc thiết kế những công trình trong vũ trụ ảo được tính công theo giờ. Một số dự án lên đến hàng trăm nghìn USD. Công trình đắt nhất họ nhận được là 500.000 USD để thiết kế, xây dựng và triển khai dự án trong The Sandbox.
Tham vọng của thương hiệu
Một số người đang mua bất động sản ảo để giải trí. Những người khác lại đang cố gắng tạo ra lợi nhuận từ đất ảo của họ. Số khác đang xây dựng không gian kinh doanh hoặc trải nghiệm có bán vé.
Một số người cho các thương hiệu thuê đất để họ tiếp cận người tiêu dùng trong vũ trụ ảo. Theo McKinsey, thương mại điện tử trong metaverse có thể có tác động thị trường lên tới 2,6 nghìn tỷ USD vào năm 2030.
LandVault tự xưng là nhà phát triển đất lớn nhất trong metaverse. Họ chuyên cho các thương hiệu thuê đất và phát triển các chiến dịch cho hãng. CEO Sam Huber của công ty nhấn mạnh rằng đừng gọi đó là quảng cáo. Ông nói: "Trong Web3 ... từ ‘quảng cáo’ thực sự không có chỗ đứng. Những gì chúng tôi đang xây dựng không phải là quảng cáo. Đó là trải nghiệm thương hiệu, điều đó rất khác biệt”.
Ông ví dụ thêm khi người dùng đang chơi trong metaverse, bên trong đấu trường xuất hiện biểu tượng của Mastercard. Khi đó người chơi vẫn tiếp tục trò chơi bình thường mà không bị gián đoạn hay khó chịu. Điều đó giống như ngoài đời thực.
Cũng giống như thế giới thật, vị trí có ảnh hưởng lớn đến giá cho thuê bất động sản. Khu vực có lượng người chơi qua lại cao, gần các trò chơi được nhiều người yêu thích hoặc gần tài sản có giá trị (chẳng hạn như nhà của người nổi tiếng) có thể là yếu tố quan trọng. Nhưng một số người lại cho rằng thiết kế đẹp cũng có giá trị.
Bà Janine Yorio là CEO của Everyrealm và là người ủng hộ vũ trụ ảo. Đến nay, công ty phát triển metaverse này đã nhận được 66 triệu USD tài trợ và được những người nổi tiếng như The Weeknd, Will Smith và Paris Hilton hậu thuẫn.
Các dự án xa xỉ của công ty đã gây nhiều sự chú ý. Vào tháng 11/2021, Everyrealm đã mua 792 lô đất của The Sandbox (tương đương khoảng 7,7km vuông) với giá 4,3 triệu USD. Cùng thời điểm đó, hãng đã bán siêu du thuyền trị giá 650.000 USD có tên Metaflower. Chiếc du thuyền hoàn chỉnh với sàn DJ, sân bay trực thăng và bồn tắm nước nóng cho người mua sành điệu.
The Row là khoản đầu tư mới nhất của công ty và sắp cho ra mắt 30 ngôi nhà. Everyrealm đã mời các nghệ sĩ bao gồm Daniel Arsham, Misha Kahn và Alexis Christodoulou đóng góp thiết kế. Bên cạnh các tòa nhà tân cổ điển là những công trình mang hình dáng ngoài hành tinh, đáp ứng hứa hẹn rằng kiến trúc kỹ thuật số không bị ràng buộc bởi những định luật vật lý.
Yorio lấy ví dụ thêm về dự án Fantasy Island của Everyrealm. Dự án bao gồm 100 hòn đảo trong The Sandbox đã được bán hết chỉ trong một buổi chiều tháng 8/2021. Ví dụ này cho thấy những loại tài sản này đang được đánh giá cao.
Với giá khoảng 15.000 USD mỗi đảo, CEO cho biết họ hiện giao dịch với giá khoảng 100.000 USD, thấp hơn so với mức giá 250.000 USD vào thời kỳ bùng nổ đỉnh cao thị trường tiền số và NFT vào cuối năm 2021.
Tìm kiếm sự ổn định
Giá trị lâu dài của bất động sản trong metaverse cũng có thể phụ thuộc vào việc người dùng có quyết định làm việc và chơi ở vũ trụ ảo hay không.
Pallavi Dean, CEO của studio thiết kế Roar có trụ sở tại Dubai, mua không gian làm việc trong Decentraland. Dean muốn giới thiệu tác phẩm của Roar với khách hàng và đã mua 4 lô đất với tổng giá khoảng 60.000 USD vào tháng 1 năm 2022. Cô nói rằng khoản tiền này dùng để tiếp thị và thuyết phục mọi người.
Cô chuyển một số hoạt động kinh doanh của mình sang metaverse, tổ chức các cuộc họp khách hàng trong văn phòng ảo của Roar. Trong vài tháng tới, cô có kế hoạch tổ chức một khóa đào tạo từ phòng họp của mình.
Roar cũng đang tìm cách tạo ra doanh thu trong metaverse, chẳng hạn như xây dựng một phòng trưng bày NFT, một không gian kinh doanh và khách sạn. Mặc dù vẫn đang chờ cho thuê, nhưng Dean vẫn hy vọng về sự phát triển trong tương lai.
Với thời gian tồn tại ngắn và sự tăng tốc nhanh chóng của metaverse, việc dự báo dài hạn là điều mạo hiểm, đặc biệt là khi thị trường bất động sản đang trải qua nhiều biến động. Nhưng liệu bất động sản trong metaverse có trở thành một khoản đầu tư đáng tin cậy như gạch với vữa trong đời thực hay không?
"Thật khó để biết liệu bất động sản ảo (metaverse) có ổn định hay không...”, Yorio nói.
Một số người làm việc trong ngành công nghiệp đang phát triển mạnh này vẫn lạc quan. CEO Robson của công ty phân tích WetMeta cho biết: “Bất động sản trong metaverse có thể là một khoản đầu tư ổn định trong tương lai.
Theo CNN