‘Đánh đông dẹp bắc’ nhưng chỉ chiếm 5% thị phần, Apple dùng ‘chiêu’ quen thuộc quyết nuốt trọn thị trường đông dân nhất thế giới

09:56 19/04/2023

Mở Apple Store là cách quen thuộc và hiệu quả nhất của Apple nhằm khẳng định đâu là thị trường trọng điểm của họ.

‘Đánh đông dẹp bắc’ nhưng chỉ chiếm 5% thị phần, Apple dùng ‘chiêu’ quen thuộc quyết nuốt trọn thị trường đông dân nhất thế giới

Khai trương cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Ấn Độ

Tim Cook vừa khai trương Apple Store đầu tiên ở Ấn Độ vào ngày 18/4 trong bối cảnh nhà sản xuất Mỹ muốn đẩy mạnh cuộc chiến với Samsung trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp đang phát triển mạnh mẽ ở nền kinh tế lớn thứ 2 châu Á.

Chuyến thăm của CEO Tim Cook tới thủ đô tài chính Mumbai còn có một mục đích khác: thúc đẩy nhanh việc hoàn thành các dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ khi hãng muốn giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

Ấn Độ vừa vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới nhưng thị phần của hãng tại đây chỉ dưới 5%. Ấn Độ hiện là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới.

Tuy nhiên, thị phần của Apple đã tăng nhanh về giá trị khi hãng liên tục thách thức Samsung trong phân khúc điện thoại cao cấp. Apple chiếm 18% thị phần doanh thu tại Ấn Độ, chỉ xếp sau Samsung (22%), theo Counterpint Research.

Hàng trăm người đã xếp hàng hàng bên ngoài chứng kiến khoảnh khắc CEO Tim Cook mở tấm cửa kính của cửa hàng mới hôm 18/4, trong đó có 1 cậu bé mặc áo phông với dòng chữ “CEO tương lai của Apple” và một thiếu niên đã vẽ chân dung của Tim Cook với hy vọng xin được chữ ký của vị CEO nổi tiếng này.

“Đây là Apple Store đầu tiên của Ấn Độ”, Shijo, 31 tuổi, người đã bay từ bang miền nam Kerala để dự lễ khai trương, cho biết. “Hôm nay là một ngày trọng đại. Nó đã trở thành sự thật. Tôi rất vui mừng được đích thân có mặt ở đây”.

6 năm qua, Shijo làm việc tại một trung tâm dịch vụ ủy quyền của Apple, nơi sửa chữa các thiết bị Apple. Anh liệt kê tất cả sản phẩm Apple mình sở hữu, chỉ thiếu Apple TV. Shijo cho biết anh có thể mua tất cả món đồ đắt tiền này nhờ thanh toán bằng thẻ tín dụng.

230417144913-02-apple-store-mumb.jpg

Apple đã nghiêm túc với chiến dịch đánh chiếm thị trường Ấn Độ

“Apple mới chỉ ‘khởi động’ tại Ấn Độ”, Prabhu Ram - đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghiệp của CyberMedia Research cho hay. “Họ đạt những bước tiến, mức tăng trưởng hàng năm thật tuyệt vời nhưng chỉ 3-4 năm trước, họ chỉ chiếm 1% thị phần”.

Ram ước tính thị phần của Apple tại Ấn Độ sẽ đạt 6% trong năm nay nhờ việc bán được khoảng 8 triệu iPhone. Theo Counterpint, iPhone 13 chính là mẫu điện thoại cao cấp (giá trên 365 USD) bán chạy nhất tại đây vào năm 2022.

“Phân khúc cao cấp, nơi chỉ chiếm thị phần nhỏ nhưng doanh thu cao, sẽ là nơi họ tăng thị phần”, Ram nói, cho biết thêm mặc dù cửa hàng trực tuyến là động lực chính cho tăng trưởng của Apple tại Ấn Độ nhưng các cửa hàng truyền thống sẽ giúp họ tiếp cận những khách hàng mới. Sự phát triển của hình thức “mua trước trả sau” hoặc thanh toán bằng trả góp cũng thúc đẩy người dân Ấn Độ mua các mẫu máy đắt tiền.

“Apple luôn là một thương hiệu được khao khát, chỉ là giá cả không phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Ấn Độ”, Prachir Singh, nhà phân tích của Counterpint Research nói. Tuy nhiên, hãng có thể giảm giá thêm một khi iPhone được sản xuất ở Ấn Độ, đồng nghĩa tránh được khoảng 20% thuế.

9db342ba24ac40974c71750ced5aae9a.jpg
Thị phần của Apple tại Ấn Độ là thấp nhất trong số top 5 thị trường smartphone lớn nhất thế giới. 

Theo Pew Research Centre, các hãng công nghệ Mỹ bị thu hút bởi dân số 1,4 tỷ người của Ấn Độ, trong đó khoảng 66-100 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, thành công ở đây không phải chuyện dễ khi Netflix vẫn phải vật lộn để tìm được mức giá phù hợp còn Amazon bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi kéo dài với Reliance Industries về một cuỗi bán lẻ đã bị phá sản.

Bắt tay với các "thế lực" địa phương, nhận ưu đãi từ chính phủ - Apple có quá nhiều thuận lợi

Những công ty nước ngoài thành công nhất ở đây có một điểm chung: có mối quan hệ tốt với tập đoàn quyền lực nhất Ấn Độ là Reliance Industries. Nắm bắt đầu này, Tim Cook đã có những cuộc gặp riêng với Chủ tịch Mukesh Ambani của RI và chủ tịch tập đoàn Tata là N. Chandarasekaran hôm 17/4.

Các tập đoàn này chắc chắn đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của Apple tại Ấn Độ. Cửa hàng mới rộng 20.000 foot vuông của Apple nằm trong trung tâm mua sắm cao cấp thuộc sở hữu của Reliance và tập đoàn này cũng sở hữu mạng di động lớn nhất Ấn Độ (theo lượng thuê bao) là Jio.

Trong khi đó, Tata cung cấp linh kiện cho Apple và các cửa hàng điện tử Croma của họ đều bán sản phẩm Apple. Cửa hàng Apple thứ 2 tại Ấn Độ được mở vào ngày 20/4 tại New Delhi.

“Vai trò của các tập đoàn Ấn Độ sẽ là rất lớn với sự tăng trưởng chung của Apple tại Ấn Độ”, Singh cho biết. Mặc dù chưa phải thị trường tiêu dùng chính cho các thiết bị Apple nhưng Ấn Độ đang ngày càng trở nên quan trọng như một địa điểm sản xuất thay thế ở châu Á, bên cạnh Việt Nam.

Các quan chức chính quyền trung ương và địa phương Ấn Độ đang cố gắng nới lỏng chính sách, cam kết hỗ trợ để thuyết phục Apple, Samsung và các nhà sản xuất điện tử khác đầu tư vào các nhà máy mới.

Ấn Độ đã xuất khẩu 10 tỷ USD mặt hàng điện thoại di động trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3. Các quan chức trong ngành cho biết lĩnh vực này sử dụng khoảng 750.000 lao động trực tiếp và gián tiếp.


(0) Bình luận
‘Đánh đông dẹp bắc’ nhưng chỉ chiếm 5% thị phần, Apple dùng ‘chiêu’ quen thuộc quyết nuốt trọn thị trường đông dân nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO