Dân số chỉ bằng 3% so với Trung Quốc nhưng người dân tại quốc gia châu Á này đang có mức chi tiêu cho hàng hiệu gấp 6 lần so với thị trường tỷ dân

Như Quỳnh | 16:46 28/01/2023

Tại quốc gia này, chi tiêu của mỗi người dân cho hàng hiệu đang tăng trưởng nhanh chóng bậc nhất thế giới, đóng góp đến 10% doanh thu của các ông trùm hàng hiệu.

Dân số chỉ bằng 3% so với Trung Quốc nhưng người dân tại quốc gia châu Á này đang có mức chi tiêu cho hàng hiệu gấp 6 lần so với thị trường tỷ dân
Ảnh minh họa

Khi Kelly Yoon, một bà mẹ 38 tuổi đến từ khu trung lưu Songdo, ngoại ô Seoul, tham dự một sự kiện của trường dành cho cô con gái 9 tuổi của mình, cô đã choáng váng trước những món đồ hàng hiệu mà các bà mẹ khác mặc.

“Tôi thấy đủ loại túi Chanel trên đường đến lớp học của con. Các bà mẹ yêu thích bộ sưu tập trang sức mới nhất của Bulgari và Van Cleef & Arpels, và áo khoác mùa đông Moncler thực sự là một đồng phục cho các bà mẹ ở đây. Chiếc xe phổ biến nhất là xe thể thao đa dụng của Mercedes-Benz khiến tôi thực sự choáng ngợp”, cô nói.

Đó là một bối cảnh đang diễn ra trên khắp đất nước, nơi có sự kết hợp mạnh mẽ giữa những người tìm kiếm địa vị xã hội. Các chủ sở hữu nhà có nhiều tiền và thế hệ thiên niên kỷ Yolo-ing (bạn chỉ sống một lần) đã kết hợp lại để biến người Hàn Quốc trở thành những người chi tiêu bình quân đầu người nhiều nhất thế giới cho các thương hiệu xa xỉ .

Theo một báo cáo của Morgan Stanley được công bố vào đầu tháng 1 vừa qua, chi tiêu cá nhân của người Hàn Quốc cho hàng xa xỉ từ túi xách hàng hiệu đến áo khoác phao trị giá 2.000 USD trở lên đã tăng 24% lên 21,8 nghìn tỷ won vào năm 2022 – tương đương khoảng 325 USD cho mỗi người đàn ông, phụ nữ và trẻ em.

c1.png
Ảnh: FT

Vì sao người Hàn Quốc đặc biệt yêu thích hàng hiệu?

Góp phần thúc đẩy sự gia tăng là sự bùng nổ trong ngành bất động sản của Hàn Quốc khi chứng kiến ​​giá bất động sản ở một số thành phố tăng gấp đôi trong thời kỳ đại dịch, khiến chủ sở hữu nhà cảm thấy giàu có hơn.

Mặt khác, những người Hàn Quốc trẻ tuổi tuyệt vọng rằng họ sẽ không bao giờ có thể sở hữu được một loại tài sản dưới dạng bất động sản, thay vào đó họ dốc hết thu nhập của họ vào những món đồ xa xỉ.

Xu hướng này phản ánh sự gia tăng chi tiêu xa xỉ trên toàn cầu, điều này đã giúp thúc đẩy ông Bernard Arnault, ông trùm hàng hiệu người Pháp đứng sau tập đoàn hàng xa xỉ LVMH trở thành người giàu nhất thế giới.

Tiến sĩ Ahn Dong-hyun, Giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết thế hệ thiên niên kỷ cũng góp phần vào sự bùng nổ hàng xa xỉ.

“Họ có thể đã từ bỏ việc mua nhà và thay vào đó cố gắng làm cho mình hạnh phúc bằng cách mua những thứ đắt tiền.”

Theo một báo cáo năm 2022 từ đơn vị khách hàng thân thiết thành viên của gã khổng lồ bán lẻ Lotte Group, hoạt động mua hàng xa xỉ của những người ở độ tuổi 20 đã tăng 70% vào năm 2021 so với năm 2018, mức tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các nhóm tuổi.

Cô Christine Lee, một công nhân 30 tuổi kiếm được khoảng 24.000 USD một năm tại một công ty bảo hiểm, cho biết cô đã mua một chiếc túi xách Marni trị giá 1,6 triệu won vào năm 2020.

“Tất cả bạn bè của tôi đều có ít nhất một chiếc túi xách sang trọng,” cô nói.

Cô Lee cho biết các bài đăng trên Instagram khoe khoang về mua sắm sang trọng cũng ảnh hưởng đến cô. Hàn Quốc được xếp hạng thứ 3 trên thế giới bởi những người sử dụng mạng xã hội tích cực, chiếm 91,2% dân số, theo một báo cáo năm 2022 từ Hootsuite.

Sự trỗi dậy của văn hóa đại chúng Hàn Quốc, dẫn đầu là nhóm nhạc nam BTS và bộ phim đoạt giải Oscar Ký sinh trùng, đã thúc đẩy các hãng thời trang và thương hiệu xa xỉ hàng đầu ký hợp đồng với các ngôi sao Hàn Quốc làm đại sứ.

Những người nổi tiếng như nữ diễn viên Squid Game - Jung Hoyeon quảng bá các thương hiệu bao gồm Louis Vuitton và Bentley trên Instagram, trong khi các thành viên của nhóm nhạc nữ đình đám Blackpink trở thành đại sứ thương hiệu quảng bá cho các hãng xa xỉ bao gồm Chanel, Bulgari, Cartier và Tiffany.

Với dân số chỉ 51 triệu người, Hàn Quốc hiện có tầm quan trọng ngang với Nhật Bản, quốc gia có dân số 125 triệu người, đối với các nhà sản xuất hàng xa xỉ. Báo cáo cho biết công dân Hàn Quốc chiếm hơn 10% tổng doanh số bán lẻ của các thương hiệu hàng đầu như Prada, Moncler, Bottega Veneta và Burberry Group. Tại Trung Quốc, chi tiêu xa xỉ ở mức khoảng 55 USD/người, báo cáo cho biết thêm.

Theo Bloomberg, TST

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dân số chỉ bằng 3% so với Trung Quốc nhưng người dân tại quốc gia châu Á này đang có mức chi tiêu cho hàng hiệu gấp 6 lần so với thị trường tỷ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO