Bỏ một công việc ổn định chỉ để bắt đầu kinh doanh nhỏ có thể là một trong những quyết định mang tính rủi ro rất cao.
Nhưng nếu bạn là Jim Koch, nhà sáng lập đồng thời là chủ tịch của công ty bia Boston, thì việc đó cũng đơn giản như việc chọn để được vui vẻ.
Khi Koch ra mắt nhãn hiệu bia Samuel Adams vào năm 1984 ở tuổi 34, ông là một cựu sinh viên Harvard đã bỏ công việc tư vấn với mức lương đáng mơ ước lên tới hàng trăm nghìn USD, chỉ để nấu bia trong căn bếp của gia đình theo một công thức gia truyền cũ.
Chọn theo đuổi niềm vui
Koch từng nói: “Nếu muốn giàu có hơn là vui vẻ, bạn đã mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội. Và tôi không phải là một người như vậy, nên tôi đã chọn vui vẻ”.
Hiện nay, Koch sở hữu khối tài sản ròng có giá trị 1,5 tỷ USD và công ty của ông thu về hơn 2 tỷ USD doanh thu hàng năm. Nhưng 38 năm trước, cựu nhân viên tư vấn này chỉ hy vọng tạo một chỗ đứng trên thị trường với tư cách là một nhà sản xuất bia thủ công nhỏ trong thị trường bia vốn đã được thống trị bởi các tập đoàn lớn, hầu hết đều có trụ sở ở nước ngoài.
Bỏ lại một công việc lương cao là một canh bạc lớn, nhưng Koch chia sẻ rằng ông không nhìn nhận mọi chuyện như vậy. Trong một buổi tư vấn, Koch chia sẻ rằng ông thường nói với khách hàng hãy tự đặt một câu hỏi trước khi quyết định ra mắt một doanh nghiệp hoặc sản phẩm mới: “Sản phẩm của bạn có tốt hơn hay rẻ hơn các sản phẩm khác không? Nếu không, bạn không có cơ sở gì để cạnh tranh."
Koch cũng từng tự hỏi mình câu hỏi tương tự. Cha ông từng coi việc thành lập một nhà máy bia quy mô nhỏ “là một ý tưởng ngu ngốc nhất mà ông từng nghe”.
Giờ đây, Koch nói rằng ông tin tưởng vào kế hoạch của mình vì một lý do đơn giản: Thời điểm đó, các nhà sản xuất bia lớn đều đang bán sản phẩm không đạt chuẩn. Và ông cảm thấy mình có thể nấu bia ngon hơn.
“Tôi có thể làm ra loại bia ngon nhất dành cho những người thích uống bia ở Hoa Kỳ. Ắt hẳn sẽ có một thị trường cho riêng tôi.”
Koch cho biết kế hoạch kinh doanh ban đầu của ông là dành 5 năm để phát triển hãng cho đến khi sản xuất 5.000 thùng bia mỗi năm. Theo tính toán của ông, công ty sẽ mang lại 1,2 triệu USD doanh thu thường niên.
Nhờ sự thành công của công ty, ông đã có một mức thu nhập ổn định để duy trì cuộc sống, và tự hào về điều đó: “Tôi đủ thông minh để biết rằng nếu phải lựa chọn giữa giàu có và vui vẻ, tôi sẽ luôn chọn vui vẻ."
Những trăn trở bên trong thành quả ngọt ngào
Cuối cùng, công ty của Jim Koch đã vượt các mục tiêu tài chính, góp phần khởi động cuộc cách mạng bia thủ công ở Hoa Kỳ. Ngày nay, công ty sở hữu nhiều thương hiệu, bao gồm Dogfish Head và Truly seltzer, sản xuất 8,5 triệu thùng đồ uống dành cho người lớn mỗi năm và mang về hàng tỷ USD doanh thu .
Khi công ty phát triển, Koch cũng nhận lại những gì xứng đáng. Vào năm 2021, ông nhận được tổng số tiền là 463.332 USD với tư cách là chủ tịch của Boston Beer. Koch cũng sở hữu 18,5% cổ phần của công ty hiện đang có giá trị thị trường lên tới 4,04 tỷ USD.
Tưởng như Koch không còn điều gì phải lăn tăn với những thành công hiện tại, nhưng chủ tịch Boston Beer nói rằng ông cũng tự hỏi liệu mình có hạnh phúc hơn không nếu tầm nhìn ban đầu nhỏ hơn – chỉ dừng ở mức một nhà sản xuất bia thủ công trong khu vực với một số ít nhân viên.
Lí do là với Boston Beer, một công ty trị giá hàng tỷ USD, Koch phải đi lại quá nhiều. Vào năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch Covid-19, Koch nói rằng ông đã phải đi khoảng 190 chuyến bay cho công việc. “Bốn chuyến một tuần,” ông nói. "Tôi đã đi rất nhiều và việc đi lại rất khó khăn."
Đó là một câu hỏi khó trả lời và Koch vẫn đang phải trăn trở.
Theo CNBC