Chiều cao bắt nguồn từ tư duy
Xuất phát từ một sinh viên Bách Khoa và sớm dấn thân vào kinh doanh, Nguyễn Xuân Hợp (sinh năm 1985) tìm thấy sự đam mê ở lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt là phát triển chiều cao cho trẻ em. Tuy nhiên, thay vì đi theo lối mòn của các công ty dược phẩm hay thực phẩm chức năng, MIDU MENAQ7 tự định vị là đơn vị xác lập ngành chiều cao tại Việt Nam.
Quan điểm của anh Hợp dựa trên nghiên cứu rằng nguyên nhân khiến chiều cao người Việt còn khiêm tốn không nằm ở việc thiếu sản phẩm, mà là do tư duy của phụ huynh chưa quan tâm tới vấn đề này từ sớm.
.png)
Đây là bước chuyển chiến lược quan trọng, MIDU không chỉ bán giải pháp tổng thể (từ dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ) mà còn tập trung vào đào tạo kiến thức khoa học.
CEO cho biết, doanh nghiệp phát triển dựa trên mô hình "Chuyên gia Chiều cao" thông qua khóa học đã được đăng ký bản quyền, nhằm lan tỏa kiến thức và hỗ trợ cộng đồng phụ huynh. Việc đào tạo hơn 10.000 chuyên gia và ứng dụng Phần mềm phân tích thể trạng và dự đoán chiều cao (đã được chấp nhận đơn sáng chế), đầu tư vào yếu tố con người và công nghệ.
"Tăng trưởng bền vững có nghĩa là phải tạo ra một môi trường công bằng và cân bằng cho các bên tham gia", anh Hợp cho biết.
Khái niệm "các bên tham gia" bao gồm khách hàng, nhân sự, đối tác, nhà đầu tư, chính phủ, môi trường và xã hội. Anh nhấn mạnh rằng không thể vì lợi ích của bên này mà ảnh hưởng đến lợi ích của bên khác. Sự tăng trưởng chỉ thực sự bền vững khi tất cả các bên cùng phát triển.
Triết lý này thể hiện rõ qua quyết định chiến lược khiến anh tự hào nhất là dứt khoát cắt bỏ các nhà phân phối không tham gia chương trình đào tạo chuyên môn. Mặc dù quyết định này làm giảm doanh thu ngắn hạn, nhưng nó đảm bảo chất lượng và sự chuyên nghiệp của chuỗi cung ứng, từ đó giúp doanh số hồi phục và tăng trưởng ổn định hơn.
“Mặc dù quyết định này làm giảm doanh thu trong 1 thời gian ngắn, nhưng 70% trong số các đại lý đã nghiêm túc ngồi vào khóa học: Học và hành đúng theo hướng dẫn. Doanh số của chúng tôi đã quay trở lại và ngày càng nhiều người tìm đến để học nghiêm túc về chiều cao”, CEO Nguyễn Xuân Hợp chia sẻ.
Trong kế hoạch 3 năm tới, CEO trẻ này tập trung vào việc phát triển về số lượng chuyên gia chiều cao, lực lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của công ty.
"Thầy giáo hơn là giám đốc"
CEO Nguyễn Xuân Hợp tự đánh giá phong cách lãnh đạo của mình là truyền cảm hứng. Ông nhìn nhận vai trò của mình tại công ty giống một thầy giáo hơn là một Giám đốc, ảnh hưởng từ nghề nghiệp của cha mẹ.
Giá trị cốt lõi mà ông khẳng định sẽ bảo vệ đến cùng là chính trực.
"Nếu thiếu chính trực, tất cả những điều còn lại đều vô nghĩa. Chúng tôi là những người dũng cảm!"

Nguyên tắc này cũng là nền tảng giúp công ty vượt qua khủng hoảng nội bộ khi một thành viên sáng lập rời đi. Anh cho rằng, khi doanh nghiệp thiết lập được Sứ mệnh và Tầm nhìn đủ lớn, nhân sự và đại lý sẽ đi theo giá trị cốt lõi đó chứ không đi theo cá nhân.
Câu chuyện về cô giáo Phan Thị Phước, người có chiều cao 137cm nhưng trở thành một "chuyên gia chiều cao" uy tín, là minh chứng cho thấy sự tập trung vào kiến thức chuẩn mực và cách làm khoa học có thể tạo ra tác động tích cực vượt qua những rào cản về thể chất hay chuyên môn ban đầu.
Đối với CEO Nguyễn Xuân Hợp, "la bàn lãnh đạo" luôn được giữ vững bằng nguyên tắc 3 ĐÚNG: đúng pháp luật, đúng đạo đức, đúng khoa học.
