Cựu chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm hầu tòa

Nguyên Trang - Dương Hùng | 10:36 08/12/2022

TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử đối với Cựu chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng và Rửa tiền.

Cựu chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm hầu tòa
Sáng nay, cựu chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm hầu tòa.

Sáng nay lúc 7h30, 7 xe chuyên dụng chở bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đến trụ sở tòa án. Hàng trăm cảnh sát được huy động bảo vệ phiên xử. Chỉ những người tham gia tố tụng và có quyền, nghĩa vụ liên quan được vào phòng xử.

Theo đó, Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty địa ốc Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị cáo khác bị Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty cổ phần Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh, em ruột Luyện) bị VKSND TP.HCM truy tố về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty địa ốc Alibaba) bị truy tố tội rửa tiền.

Phiên tòa dự kiến kéo dài gần 1 tháng đến ngày 6/1/2023 do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Giữ vai trò công tố là kiểm sát viên Lê Thị Đông, Phạm Văn Hiển và Châu Hoàng Sơn.

Có đến 44 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo, bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, riêng bị cáo Luyện có 2 luật sư bào chữa.

Đây là vụ án phá vỡ nhiều kỷ lục từ trước đến nay khi hồ sơ hơn một triệu bút lục, được đựng trong 140 chiếc rương, vận chuyển bằng 2 xe tải; Khoảng 5.000 người tham gia tố tụng, trong đó hơn 4.300 bị hại và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Đặc biệt, để nghiên cứu hồ sơ, tòa đã thành lập tổ giúp việc gồm 8 người là thẩm phán và thư ký, làm việc cả thứ 7, chủ nhật để tiếp đương sự, nghiên cứu, sắp xếp hồ sơ, thống kê số người bị hại, số tiền thiệt hại.

Ngoài ra, do số lượng người tham gia phiên tòa rất lớn, để đảm bảo quyền lợi của các đương sự được tham gia và trình bày ý kiến tại phiên tòa, tòa đề nghị các bị hại đến theo đúng thời gian như tòa đã phân bổ (khi đi đem theo phiếu thu, hợp đồng chuyển nhượng và giấy tờ tùy thân).

Để phục vụ xét xử, Tòa án nhân dân TP.HCM dựng 3 nhà bạt, có sức chứa khoảng 2.000 người, lắp màn hình LED để truyền hình trực tiếp phiên tòa trong phòng xử ra ngoài sân để các bị hại theo dõi. Diễn biến phiên xử cũng sẽ được tòa cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

hinh-2-1-.jpg

Lực lượng chức năng thực hiện các thủ tục tố tụng đối với lãnh đạo Công ty Alibaba.

Theo cáo trạng, năm 2016, Công ty địa ốc Alibaba được thành lập với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Nhưng chỉ sau 1 năm đến 2017, sau 3 lần thay đổi thì vốn điều lệ của công ty này lên tới 1.700 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty, đứng tên giám đốc và đại điện theo pháp luật của các công ty này là những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện.

Bị cáo này đã tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp bằng chính nguồn tiền huy động từ khách hàng, lập ra 58 “dự án ma”, sau đó quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán đất nền dưới dạng thổ cư.

Để tạo lòng tin với khách hàng, Nguyễn Thái Luyện hứa với khách sẽ mua lại nền đất giá cao, sinh lời 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng, nếu không muốn bán thì cho thuê lại để hưởng lời 2%/tháng.

Tuy nhiên khi đến hạn, các khách hàng đều không không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như công ty này cam kết. Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Nguyễn Thái Luyện và các bị cáo liên quan bị cáo buộc chiếm đoạt 2.300 tỷ đồng của 4.560 khách hàng. Cơ quan điều tra đã làm việc được với 4.065 khách hàng đã tố cáo bị chiếm đoạt số tiền 2.100 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cựu chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO