Cử tri kiến nghị Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng nội dung về thu hồi đất

An Nam | 14:13 23/10/2023

Báo cáo trước Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và Nhân dân kiến nghị Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng những nội dung về thu hồi đất trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Cử tri kiến nghị Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng nội dung về thu hồi đất
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quochoi media

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV đã khai mạc sáng 23/10 với một trong những nội dung được quan tâm là việc kỳ họp là việc thông qua nhiều dự án Luật quan trọng, trong đó, đáng chú ý nhất là dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và Nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ bám sát Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thảo luận kỹ lưỡng những nội dung còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của cử tri và Nhân dân, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân khi nhà nước thu hồi đất.

Liên quan đến quy định về thu hồi đất, thực tế cho thấy, dù đã qua hai lần thảo luận tại Quốc hội (kỳ họp thứ 4 và thứ 5), quy định liên quan thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (điều 79), vẫn khiến nhiều đại biểu băn khoăn.

Đại biểu Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh rằng về vấn đề đền bù, thu hồi đất thực hiện giải phóng mặt bằng, đại biểu Nguyễn Hải Hưng cho rằng: Đây là vấn đề mà người dân và địa phương hết sức quan tâm.

Theo ông Hưng, thông qua việc sửa đổi Luật Đất đai, các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức sẽ có những quy định cụ thể, rõ ràng; không chồng chéo, không mâu thuẫn với các luật khác. Đối với người dân cũng rất quan tâm việc đền bù khi địa phương lấy đất để thực hiện các dự án.

“Trong Luật Đất đai ở những lần sửa đổi trước, quyền lợi của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng, chưa được đảm bảo khi địa phương, các cơ quan của Nhà nước tiến hành thu hồi đất để giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội”, ông Hưng nhận định.

Thực tế cho thấy, trong thực tiễn công tác thu hồi đất thời gian qua, vấn đề dễ phát sinh khiếu nại nhất là việc người dân cho rằng giá đền bù không phù hợp với giá thị trường khi đơn giá đền bù được tính theo Bảng và Khung giá đất do nhà nước quy định.

thu-hoi-dat.jpg
Thời gian qua, giá đất là vướng mắc lớn nhất khi thực hiện công tác thu hồi đất trên cả nước. Ảnh minh họa

Chia sẻ với MarketTimes về vấn đề quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Theo GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong câu chuyện chuyển dịch đất đai, mấu chốt vấn đề nằm ở sự hài hoà về lợi ích của các bên, giữa một bên nhà đầu tư cần đất và một bên là người có đất. Giá đất cần được xác định phải độc lập và đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Cũng theo ông Võ, trong Luật cũng cần làm rõ hơn khái niệm thu hồi đất để phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng.

“Điều 79 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liệt kê cụ thể hàng trăm trường hợp, trong đó có các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như: Xây dựng công trình công cộng, công trình sử dụng cho mục đích sản xuất công nghiệp và công trình cơ sở, tiện ích hạ tầng kỹ thuật; dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp. Việc sửa đổi luật nhằm thể chế hóa được yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, cũng như đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn thời gian qua và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là việc khó, nên việc còn có nhiều ý kiến khác nhau cũng là điều dễ hiểu”, GS. Nhận định.

Cũng liên quan đến dự thảo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), mới đây, tại phiên họp thứ 26 vào 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại phiên họp này, báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 quy định theo hướng vừa có tính khái quát, vừa cụ thể về các trường hợp thu hồi đất để xây dựng các dự án, công trình để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cử tri kiến nghị Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng nội dung về thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO